Canh cua khoai sọ rau rút đậm đà hương vị mùa hè

09:07, 22/07/2017
.

Khi những cơn mưa mùa hạ trút xuống là lúc những ngọn rau rút ngoi lên mơn mởn. Mùa nóng, trên mâm cơm gia đình có bát canh cua rau rút nấu với khoai sọ giống như được bát canh thuốc - vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

Khi còn bé mình rất khoái canh cua khoai sọ rau rút không chỉ bởi vị ngon ngọt đậm đà của nó mà còn bởi mẹ rất vui vẻ khi mình “mặc cả” đổi một bát cơm lấy một bát canh. Trẻ con khảnh ăn cứ cơm là ngậm lúng búng mãi mới chịu nuốt nhưng có canh cua khoai sọ rau rút thì ăn thun thút. Lạ thế!

Vì thế, cứ mùa hè đến, rảnh rỗi là mình lại nấu món này cho cả nhà. Bây giờ mình xin chia sẻ cách nấu với mọi người nhé!

Để nấu món canh này cho một gia đình nhỏ (như nhà mình chẳng hạn, 4 người lớn và 2 trẻ con) cần những nguyên liệu sau: Cua đồng 500g; Khoai sọ 500-600g (hoặc 10 củ); 1 mớ rau rút (khoảng 4 cọng); hành khô 2 củ.Chuẩn bị nguyên liệu cho món canh cua khoai sọ rau rút.
 

 Chuẩn bị nguyên liệu cho món canh cua khoai sọ rau rút.
Chuẩn bị nguyên liệu cho món canh cua khoai sọ rau rút.


Cua đồng rửa sạch, xé mai bỏ yếm để ráo. Khêu gạch cua ra bát để riêng. Cua đem giã lọc lấy nước. Kinh nghiệm của mình là giã lần một, lọc xong lại đem giã lại và lọc thêm lần nữa. Khi lọc cua, có thể dùng dụng cụ lọc nhưng cũng có cái hạn chế. Mình thường làm theo cách sau:

Lấy một lượng nước vừa đủ cho vào cua đã giã nát bóp kỹ. Dùng tay vắt bã cua hết mức có thể, để riêng. Nước cua lúc này còn lại một ít cua chưa lọc hết, bây giờ chỉ cần nghiêng nồi nước, từ từ rót nước cua sang một nồi khác, để lại phần cặn ở đáy nồi. Bã cua giã lại lần thứ hai tiếp tục cho vào nồi lược qua nước.

Vớt và vắt bã theo cách trước đó. Nước lọc lần hai dồn với lần một, khoắng đều chờ lắng xuống lại chắt sang nồi mới, bỏ đi vỏ cua vụn ở đáy nồi. Làm theo cách này nghe thì lích kích, phiền toái nhưng cũng không nhiều động tác thêm bao nhiêu mà nước cua lại không bị sạn và cũng không bị lưới lọc giữ lại mất thịt cua.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể mua cua giã (xay) sẵn. Tuy nhiên, cua giã và lọc theo cách trên khi nấu gạch đóng chắc và ngon hơn cua xay.

Khoai sọ chọn loại củ nhỏ. Rửa sạch khoai cho vào nồi luộc sôi khoảng 5-6 phút, trút vào nước lạnh. Vớt khoai ra, lột vỏ một cách dễ dàng, bổ đôi.

Phi thơm hành khô với mỡ, cho gạch cua vào chưng với nước mắm cho nổi màu vàng.

Rau rút nhặt phần non (cuộng và lá) rửa sạch.

Phi thơm hành khô, bỏ khoai sọ vào xào với thìa nước mắm ngon, xào cho ngấm.

Nước cua lọc xong bỏ chút bột canh, cho lên bếp. Dùng đũa khoắng đều theo vòng tròn trong nồi nước đến khi nước sôi sủi, gạch nổi hết, nước trong. Vớt gạch cua ra bát, chắt hết nước để gạch không vỡ nát.

Tiếp theo cho khoai sọ vào nồi đun tiếp đến khi khoai chín (vì đã luộc nên khoai chín rất nhanh), nêm gia vị cho vừa miệng. Cho rau rút và gạch cua đã chưng vào sôi lại khoảng 2 phút thì bắc nồi canh ra. Khi ăn múc canh vào bát, bày cua lên trên.

Món canh cua khoai sọ rau rút ngon ngọt vị cua, thơm mùi rau rút, bùi vị khoai sọ, ăn no không thấy ngán. Rau rút ngoài Bắc chỉ có vào mùa hè, không như trong Nam, rau rút (còn gọi là nhút) có quanh năm. Tuy là rau nhưng do hương vị khá đặc biệt, rau rút thả vào canh cua không nên cho nhiều, thoang thoảng mới thơm ngon.
 

Theo Bình Minh/SKĐS





    
 


.