Cẩn trọng khi sử dụng nước giải khát mùa hè

08:07, 17/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng nước giải khát của người dân tăng cao, nhất là các loại nước đóng chai, nước có ga... Song, người dân vẫn chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng các loại nước giải khát như thế nào để đảm bảo sức khỏe.

TIN LIÊN QUAN

Tại cổng bệnh viện, khu vui chơi trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có rất nhiều quán giải khát và luôn đông khách, nhất là ở khu vực Quảng trường đường Phạm Văn Đồng. Chị Nguyễn Thị H, chủ một quán nước tại quảng trường cho biết, trung bình mỗi tối bán được gần trăm cốc nước mía và nhiều loại nước uống có ga. Theo quan sát của chúng tôi, loại máy ép nước mía của chị H được thiết kế khá gọn, dễ lau chùi bên ngoài, nhưng khó vệ sinh bên trong. Các thùng đựng mía cây thì không được che đậy, để giữ vệ sinh.

 Người tiêu dùng cần lưu tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán buôn bán ở vỉa hè.
Người tiêu dùng cần lưu tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán buôn bán ở vỉa hè.


Còn nước uống ở các xe đẩy tại khu vực Quảng trường tỉnh thường được người bán pha sẵn, để trong chai, hộp nhựa. Khi có khách gọi, người bán chỉ việc cho đá vào cốc. Anh Ân, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Buổi tối gia đình thường dạo mát ở quảng trường và có sử dụng một số loại nước giải khát, nhưng ít quan tâm đến chất lượng vệ sinh. Nhiều phụ huynh còn mua cho con trẻ các loại nước uống sirô dùng các phẩm màu, hóa chất không rõ nguồn gốc. Điều đáng lo ngại là, các loại nước giải khát bán trên vỉa hè, lề đường gần như không được kiểm tra chất lượng vệ sinh, nên tiềm ẩn khả năng lây truyền các loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột rất cao.

Thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá và các loại nước giải khát trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về điều kiện vệ sinh; có không ít cơ sở nước uống đóng chai, qua kiểm nghiệm nhiều mẫu nước bị nhiễm khuẩn có tên gọi là Pseudomonas Aeruginose (còn gọi là trực khuẩn mủ xanh). Tuy nhiên, các cơ sở này cũng chỉ bị xử phạt hành chính và nhắc nhở.

Mới đây, Chi cục tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất nước đá viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Thủy Thạch ở xã Tịnh Ấn Đông (TP. Quảng Ngãi) qua đó phát hiện có điều kiện vệ sinh không đảm bảo; thành phẩm đá viên để dưới sàn nhà, dụng cụ che đậy không đảm bảo vệ sinh. Theo Chi cục trưởng Chi cục An tòa vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Văn Oai, nước đá được xếp vào nhóm có nguy cơ cao về mất an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể gây ra dịch bệnh về đường ruột, tiêu chảy.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng, chính quyền cơ sở cần có những biện pháp quyết liệt, đồng bộ để kiểm tra, giám sát vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhóm hàng thức uống giải khát mùa hè. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm thiếu an toàn; lựa chọn nước giải khát có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình.


Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.