Lạm dụng hạt nêm có thể gây hậu quả khó lường

10:09, 29/09/2016
.

Dù được kiểm nghiệm là không gây hại nhưng việc sử dụng hạt nêm trong bữa ăn cũng cần được người tiêu dùng lưu ý, nhất là với phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu.

Trong hạt nêm, ngoài một số thành phần như đường, muối còn có mì chính và chất siêu ngọt, chất điều vị 627 và 631, chất này về cơ bản cùng vị thuộc nhóm bột ngọt, nên những người bị dị ứng phải kiêng mì chính cũng cần thận trọng khi sử dụng hạt nêm. Đặc biệt, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và trẻ sơ sinh cần lưu ý điều này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Trong thành phần hạt nêm không phải muối iốt, do đó nếu dùng loại gia vị này thì sẽ kéo theo lượng iốt cần thiết cho cơ thể bị thiếu hụt. Vì vậy, khi muốn sử dụng hạt nêm nên dùng kết hợp với muối iốt theo liều lượng phù hợp.

Theo TS. Nguyễn Duy Thịnh, những chất như hạt nêm, mì chính đều là phụ gia được sự cho phép của Bộ Y tế nên người tiêu dùng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng không nên lạm dụng các chất này.

"Tuy là sản phẩm an toàn nhưng chúng ta không nên lạm dụng vì mì chính không phải chất dinh dưỡng cao. Nó chỉ là một chất bình thường, có vị ngọt, khiến người ăn thấy dễ chịu", TS. Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra nguy cơ khuyến cao người tiêu dùng đối với việc sử dụng các loại hạt nêm 3 không gồm không nhãn mác, không xuất xứ và không hạn sử dụng đang được bày bán trên thị trường hiện nay.

"Nếu môi trường đóng gói, nguyên liệu không đảm bảo có thể khiến người dùng bị mắc các vi khuẩn như E.coli, Salmonella. Bên cạnh đó, chúng ta lại không kiểm soát được thành phần nguyên liệu, có thể chứa kim loại nặng như chì, cadimi... Nếu sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng sức khỏe", S Nguyễn Thị Lâm – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết.

Theo VTV.VN

 


.