Mùa hè ăn dưa hấu cần lưu ý 4 điều dưới đây

02:07, 27/07/2016
.

Mùa hè nhiệt độ cao, thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu đã bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh tiêu hóa.

Nếu ăn dưa hấu đã bổ để bên ngoài quá lâu sẽ khiến bạn dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình. Khi bổ dưa hấu ra nên ăn ngay để tránh bị mất chất và cảm giác mất ngon.


Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn: Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, nếu ăn ngay trước và sau bữa ăn, những thành phần trong phần lớn lượng nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể.

Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ). Do đó, những người muốn giảm cân có thể ăn lượng dưa hấu vừa phải ngay trước bữa ăn để hạn chế lượng thức ăn vào cơ thể.

Người có chức năng thận kém không nên ăn dưa hấu: Thận hoạt động kém làm cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể giảm, dễ gây phù chi dưới và toàn thân. Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước mà không kịp đào thải, do đó lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

Không ăn nhiều dưa hấu lạnh: Bạn không nên ăn nhiều dưa hấu lạnh mặc dù dưa hấu để lạnh thì rất ngon miệng và tạo cho chúng ta cảm giác mát. Tuy nhiên, khi để lạnh dưa hấu lại không hề tốt cho dạ dày của bạn. Nếu tiêu thụ một lượng dưa hấu lạnh lớn sẽ khiến dạ dày của bạn bị lạnh, hạn chế chức năng tiết dịch vị, khiến khả năng tiêu hóa của bạn bị giảm xuống.

Nếu thích ăn lạnh, bạn nên để dưa hấu ở ngăn mát với nhiệt độ từ 8-10 oC, nên để nguyên quả để không bị mất mùi vị của dưa cũng như hạn chế việc dưa bị nhiễm mùi của các đồ ăn thức uống khác vào. Không nên ăn quá nhiều, chỉ nên dừng lại ở 300-400g/ lần ăn, để tránh bị đau bụng hay khó tiêu.

Kể cả dưa hấu không lạnh bạn cũng đừng ăn nhiều bởi nó sẽ gây lạnh bụng, trướng bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy,…do đó các chuyên gia y tế khuyên bạn không nên ăn dưa hấu quá nhiều.

Theo Nguyễn mai/LĐO


 


.