Bổ sung vi chất vào thực phẩm cho trẻ

05:06, 07/06/2016
.

Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ, nhưng nếu thiếu sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Ngoài ra, vi chất dinh dưỡng là thành phần chủ yếu tạo ra các hoocmon, các dịch tiêu hóa... giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống đỡ bệnh tật; giúp cơ thể phát triển trí tuệ, thể chất, vì vậy có vai trò rất quan trọng trong tăng trưởng về chiều cao và cân nặng ở trẻ em.

Kể từ ngày 15.3.2016, quy định về vi chất dinh dưỡng bắt buộc tăng cường vào thực phẩm có hiệu lực. Đây là quy định được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 09/2016/NĐ-CP ngày 28.01.2016. Theo đó, 4 vi chất dinh dưỡng bắt buộc tăng cường vào thực phẩm, bao gồm i-ốt, sắt, kẽm và vitamin A. Bác sĩ Võ Văn Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết, đối với trẻ em, hậu quả của việc thiếu vi chất dinh dưỡng rất nặng nề: “Vi chất dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, trí tuệ của trẻ. Các vi chất dinh dưỡng phổ biến là: Sắt, vitamin A, i-ốt, kẽm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa-Internet


Thiếu vitamin A làm giảm khả năng miễn dịch, ảnh hưởng đến chức năng của mắt như quáng gà, khô giác mạc, loét giác mạc và mù; thiếu sắt gây thiếu máu, ảnh hưởng đến sự phát triển  nhận thức, làm giảm khả năng học tập ở trẻ; thiếu i-ốt gây bướu cổ, kém phát triển trí tuệ; thiếu kẽm gây suy giảm miễn dịch, giảm khả năng phòng, chống bệnh nhiễm trùng và đặc biệt là gây bệnh tiêu chảy, suy dinh dưỡng”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có khoảng 2 tỷ người trên toàn cầu bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Thiếu vitamin A, sắt và rối loạn do thiếu i-ốt khá phổ biến ở các nước nghèo, các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, 54,3% phụ nữ có thai và 63,6% trẻ dưới 5 tuổi trong tình trạng thiếu sắt hoặc thiếu máu, 80% phụ nữ có thai và 69,4% trẻ dưới 5 tuổi thiếu kẽm, 35% phụ nữ đang cho con bú có sữa mẹ với hàm lượng vitamin A thấp. Mức độ thiếu hụt vi chất dinh dưỡng này được xác định là cao trong lĩnh vực y tế công cộng. Điều này  ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bà mẹ, đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Bác sĩ Phú cho biết thêm: “Để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ  thì cần đa dạng bữa ăn, phối hợp nhiều loại thực phẩm. Sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ăn đủ rau và trái cây tươi, tăng cường ăn rau xanh đậm và củ quả màu vàng đậm, thực phẩm nguồn gốc động vật và hải sản chứa nhiều kẽm; nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Bổ sung mỡ hoặc dầu trong thức ăn để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D; trẻ em trong độ tuổi phải được uống vitamin A hai lần/năm. Bà mẹ sau sinh cần uống một liều vitamin A...”.

Ngoài ra, trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi cần được tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường để phòng, chống nhiễm giun; phụ nữ trước và trong khi mang thai cần uống viên sắt, axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn; sử dụng muối i-ốt và các sản phẩm có bổ sung i-ốt trong bữa ăn hằng ngày.
                                   

Kim Liên
 


.