"5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt"

03:10, 20/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là đề án được Hội LHPN tỉnh chú trọng thực hiện, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các bà mẹ cũng như huy động sự tham gia của các thành viên trong gia đình để nuôi dạy con tốt.

Những năm qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả Đề án "5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" (gọi tắt là Đề án 704). Trong đó, các cấp hội tập trung tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ các kỹ năng nuôi dạy con tốt, giúp các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi nâng cao kiến thức nuôi dạy trẻ, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng…

 

CLB cha mẹ nuôi dạy con tốt của xã Trà Giang sinh hoạt định kỳ.
CLB cha mẹ nuôi dạy con tốt của xã Trà Giang sinh hoạt định kỳ.


Hội LHPN xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) là một trong những đơn vị điển hình được Hội LHPN tỉnh biểu dương trong thực hiện Đề án 704. Hội LHPN xã Tịnh Bình hiện có trên 1.700 hội viên, trong đó có gần 1.300 bà mẹ và gần 1.200 ông bố có con trong độ tuổi từ 0 đến 16.

Từ năm 2012, được tiếp cận kiến thức từ Đề án 704, Hội LHPN xã Tịnh Bình đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng lồng ghép tuyên tuyền các kỹ năng nuôi dạy con cho các ông bố, bà mẹ như: Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, dinh dưỡng cho trẻ em, chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng cho bà mẹ khi mang thai, phòng chống các bệnh thông thường ở trẻ em, phương pháp dạy con theo đặc điểm tâm sinh lý từng lứa tuổi... Đồng thời chú trọng đến việc xây dựng các câu lạc bộ. Đến nay, Hội LHPN xã đã thành lập được các CLB “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3 trở lên”, “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”…

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Tịnh Bình cũng đã phối hợp với Ban DS-KHHGĐ của xã và các ngành liên quan tuyên truyền Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tuyên truyền các hoạt động truyền thông về DS-KHHGĐ, thực hiện quy mô gia đình ít con, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ và em gái tuổi vị thành niên, phòng chống bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, tuyên truyền giới tính và kiến thức về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, phòng ngừa các tệ nạn xã hội ở trẻ vị thành niên...

Qua đó giúp trẻ hoàn thiện nhân cách và định hướng phát triển bản thân tốt hơn, không vi phạm pháp luật. Chị Nguyễn Thị Tuyết-Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Bình, cho biết: “Thông qua các hình thức tuyên truyền, có 998 bà mẹ và 411 ông bố có con dưới 16 tuổi được tiếp cận các kiến thức nuôi dạy con. Có 140 trẻ em trong độ tuổi vị thành niên được giáo dục kỹ năng sống. Từ đó phương pháp chăm sóc, giáo dục con dưới 16 tuổi trong các hộ gia đình chuyển biến tích cực, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, bệnh tật và giảm tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Không chỉ ở đồng bằng mà tại các huyện miền núi, chị em phụ nữ cũng được phổ biến kiến thức về việc nuôi dạy con tốt. Chị Hồ Thị Hiền- Chủ nhiệm CLB “Cha mẹ nuôi dạy con tốt” của xã Trà Giang (Trà Bồng), cho hay: Hằng tháng, CLB sinh hoạt với sự tham gia của gần 40 ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi. Đến nay, các ông bố, bà mẹ đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ vậy, địa phương đã cải thiện đáng kể tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non và tiểu học.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thương-Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp nên việc thực hiện Đề án 704 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các ông bố, bà mẹ nắm được những kiến thức cơ bản về nuôi dạy con, từ đó chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn.

Đến nay, các mục tiêu cụ thể của đề án đã cơ bản đạt được với 100% Hội LHPN các huyện, thành phố được cung cấp tài liệu, cẩm nang cho cộng tác viên và tài liệu truyền thông cho cộng đồng; tất cả cán bộ chuyên trách hội LHPN các huyện, thành phố được tập huấn, cung cấp thông tin và hướng dẫn sử dụng tài liệu truyền thông về các nội dung nuôi dạy con tốt... Đề án cũng đã thu hút sự tham gia của các ông bố trong việc hỗ trợ bà mẹ nuôi dạy con. Hiện có trên 57 nghìn ông bố trong gia đình có con dưới 16 tuổi được tiếp cận các thông tin về cách nuôi, dạy con, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, sinh hoạt gia đình hạnh phúc tại cộng đồng.
 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.