Ngành y tế Quảng Ngãi: Tập trung phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

06:03, 27/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII của Tỉnh ủy đã nhấn mạnh đến việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành y tế, với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt tỷ lệ 5,5 bác sĩ/vạn dân.

TIN LIÊN QUAN

Hiện toàn ngành có hơn 3.295 cán bộ, nhân viên y tế (chưa kể hợp đồng). Trong đó, có 676 bác sĩ, đạt 5,42 bác sĩ/vạn dân. Đây là bước phát triển khá mạnh mẽ về nguồn nhân lực ngành y tế so với những năm trước đây. Để sớm đạt chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII vào cuối năm 2015, thời gian qua, Sở  Y tế đã tham mưu cho tỉnh quan tâm, đề ra nhiều chính sách đào tạo, thu hút nhân lực cho ngành. Chỉ tiêu đưa cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế đi đào tạo hàng năm  luôn chiếm tỷ lệ cao so với các ngành khác.

Bác sĩ trẻ Nguyễn Thái Thịnh, Khoa Tim mạch- Bệnh viện Đa khoa tỉnh (về làm việc theo chính sách thu hút của tỉnh năm 2014) khám bệnh miễn phí cho người dân phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi.
Bác sĩ trẻ Nguyễn Thái Thịnh, Khoa Tim mạch- Bệnh viện Đa khoa tỉnh (về làm việc theo chính sách thu hút của tỉnh năm 2014) khám bệnh miễn phí cho người dân phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi.


Tỉnh còn phối hợp với một số Trường Đại học Y dược trong nước để đào tạo bác sĩ theo hình thức cử tuyển nhằm bổ sung bác sĩ cho các huyện miền núi. Trong quy định về chính sách khuyến khích, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài, tỉnh cũng đề ra nhiều ưu đãi với các bác sĩ về các đơn vị y tế công tác.

Trong 5 năm qua, ngành đã đào tạo cử tuyển được 32 bác sĩ và liên thông cho 109 bác sĩ. Riêng đào tạo theo địa chỉ sử dụng, mỗi năm ngành chọn 10-20 học sinh có số điểm thi ngành y cao để đào tạo tại các trường đại học trong nước. Đến nay, đã có 61 bác sĩ ra trường công tác. Bên cạnh đó, ngành chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành một số chính sách thu hút, đãi ngộ đối với đội ngũ y tế trình độ chuyên môn cao về công tác. Trong 2 năm qua, ngành đã thu hút gần 100 bác sĩ, dược sĩ đại học chính quy về tỉnh công tác. Kế hoạch năm 2015, ngành sẽ tiếp tục thu hút thêm khoảng 50 bác sĩ tốt nghiệp từ các trường về công tác.

Khác với bác sĩ trẻ mới ra trường khác, thường chọn cho mình một nơi công tác thuận lợi, thì bác sĩ Trần Văn Minh, xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), tốt nghiệp Đại học Y dược Huế,  tình nguyện về công tác tại Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi, nơi có nhiều thử thách. Nhận 200 triệu đồng tiền chính sách thu hút, sau 8 tháng làm việc tại đơn vị, bác sĩ Minh được cơ quan tạo điều kiện về chỗ ở, sinh hoạt.

Ngoài ra, bác sĩ Minh còn được thủ trưởng đơn vị cho đi học chuyên khoa định hướng tâm thần ngắn hạn tại TP. Biên Hòa để nâng cao nghiệp vụ và tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học về chuyên ngành tâm thần. Cũng như bác sĩ Minh, gần 100 bác sĩ theo diện thu hút trong hai năm qua đã và đang công tác tại nhiều đơn vị y tế. Theo đánh giá của ngành, các em được lựa chọn nơi công tác, được quan tâm giúp đỡ về vật chất, điều kiện chỗ ở và trong chuyên môn, nghiệp vụ, động viên về tinh thần đã phần nào tạo môi trường làm việc tốt nhất để các em yên tâm công tác.

Không chỉ quan tâm về chính sách thu hút nhân tài, năm 2014, tỉnh cũng đã ban hành chính sách đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và những người có trình độ sau đại học chuyên ngành y dược đang công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, đối tượng áp dụng sẽ được chia làm 5 nhóm với mức hỗ trợ cao nhất là 2 lần mức lương cơ sở/ tháng và thấp nhất là 1 lần mức lương cơ sở/tháng. Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: “Tỉnh ban hành chính sách tăng phụ cấp đãi ngộ ngoài mức lương hàng tháng là điều kiện giúp ngành y tế gỡ nút thắt về tình trạng thiếu hụt bác sĩ khi có nhiều người bỏ việc lâu nay”.

Theo kế hoạch phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020, ngành đào tạo  khoảng 8 tiến sĩ. Hiện nay, đã có 2 tiến sĩ đào tạo ra trường công tác tại các bệnh viện và 2 cán bộ đang học tiến sĩ sắp ra trường.  Bên cạnh đó, ngành cũng đã có kế hoạch đào tạo 50 bác sĩ chuyên khoa II (đã có 30 người ra trường); đào tạo xong 45 thạc sĩ y khoa và 168 bác sĩ chuyên khoa I  đang công tác tại các cơ sở y tế. Đến nay, toàn tỉnh đã có 95,6% trạm y tế xã có bác sĩ. “Số bác sĩ đang được đào tạo liên thông và cử tuyển hiện nay, căn bản đến cuối 2015 sẽ đáp ứng đủ bác sĩ cho các trạm y tế”, bác sĩ Huỳnh Từ- Trưởng phòng tổ chức Sở Y tế cho hay.

Bên cạnh đó, Sở Y tế thực hiện chính sách luân chuyển bác sĩ từ tuyến xã lên các bệnh viện huyện trên địa bàn để cập nhật kiến thức chuyên môn; khuyến khích các đơn vị y tế tuyến tỉnh lựa chọn, mời chuyên gia giỏi ở các bệnh viện tuyến trung ương đến khám, chữa bệnh và phẫu thuật, đào tạo chuyển giao kỹ thuật, công nghệ theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết, thêm: “Đến tháng 10.2015, khả năng ngành sẽ thực hiện vượt chỉ tiêu 5,5 bác sĩ/ vạn dân, đồng thời cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt bác sĩ khối điều trị, bác sĩ có tay nghề cao và đội ngũ phẫu thuật viên trong ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong tỉnh”
    

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.