Một điểm đến nhân ái

06:10, 28/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phòng khám châm cứu từ thiện của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Quảng Ngãi được biết đến là nơi khám, điều trị cho nhiều bệnh nhân nghèo trong tỉnh. Đây cũng là nơi nhiều bệnh nhân ngoài tỉnh tìm đến gửi niềm tin. Tròn hai mươi năm qua, phòng khám luôn duy trì hoạt động.

Năm 1993, Hội CTĐ thị xã Quảng Ngãi (nay là TP. Quảng Ngãi) đã vận động một số bà con Việt kiều hảo tâm quê Quảng Ngãi đóng góp, ủng hộ vật chất xây dựng một phòng khám nhân đạo, với mục đích góp phần cùng với ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là dân nghèo. Giáo sư Từ Kiến Lễ, một Việt kiều ở Thụy Sĩ đã hưởng ứng và bày tỏ ý nguyện của bản thân và gia đình là sẽ tài trợ cho Hội tổ chức phòng khám từ thiện này. Và từ đó đến nay, gia đình giáo sư Từ Kiến Lễ đã vận động nhiều nguồn tài trợ ở nước ngoài, hằng năm cung cấp kinh phí hoạt động cho phòng khám với đầy đủ thuốc men và dụng cụ y tế. Đồng thời chi trả phụ cấp cho các y, bác sĩ làm việc tại phòng khám.

 

Bệnh nhân nghèo đang điều trị tại phòng khám châm cứu từ thiện.
Bệnh nhân nghèo đang điều trị tại phòng khám châm cứu từ thiện.


Trong hai thập kỷ qua, Phòng khám đã tiếp nhận điều trị cho trên 65 ngàn người trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, phòng khám có 11 bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên bấm huyệt, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh, mặc dù số lượng bệnh nhân rất đông. Từ ngày thành lập đến nay, Phòng khám luôn làm việc liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần để khám, điều trị bệnh, cấp phát thuốc hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở khắp nơi. “Không chỉ tiếp nhận các bệnh nhân trong tỉnh mà còn có nhiều người ngoài tỉnh cũng đến khám và điều trị nên phòng khám luôn rất đông người bệnh”, ông Huỳnh Dũng – Chủ tịch Hội CTĐ TP. Quảng Ngãi, kiêm quản lý phòng khám, cho biết.

Phòng khám chủ yếu tiếp nhận các bệnh nhân có bệnh về xương khớp, cột sống, thần kinh tọa, tai biến mạch máu não, hô hấp… Nhiều bệnh nhân được điều trị tại đây bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp…đã đem lại kết quả tốt. Tiếng lành đồn xa, nhiều bệnh nhân ở các tỉnh, thành trong cả nước cũng đến khám, chữa trị.

Điển hình như trường hợp anh Võ Văn Dũng quê ở xã Tân Long, huyện Gò Công (Tiền Giang) bị tai nạn liệt nửa người, được châm cứu và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) 2 tháng, bệnh nhân phải về nhà vì hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể điều trị tiếp. Nghe tin ở Quảng Ngãi có phòng khám châm cứu từ thiện, gia đình đã đưa bệnh nhân đến điều trị với thể trạng lúc tiếp nhận là bị liệt nửa người, đau đầu. Sau gần 1 năm điều trị tại phòng khám, anh Dũng đã phục hồi sức khỏe ban đầu.

Để đạt được những kết quả như trên, ngoài việc nhận được sự ủng hộ của các cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước, còn phải kể đến tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của các y sĩ, bác sĩ tại đây. Ông Phạm Đăng Hải (68 tuổi), kỹ thuật viên bấm huyệt là một trong những người đầu tiên làm việc tại phòng khám từ những ngày đầu mới thành lập đến nay.

Hai mươi năm làm việc tại phòng khám, ông cũng như những y, bác sĩ khác chỉ nhận được  ít tiền phụ cấp đổ xăng xe và nay thì được 2 triệu đồng, nhưng ông và các cộng sự đều hết lòng với người bệnh. “Được làm đúng công việc của mình cũng như mang đến cho bệnh nhân nghèo niềm hy vọng trong cuộc sống là quý rồi”, ông Hải tâm sự. Trong điều kiện cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn và mức phụ cấp có hạn, nhưng với tinh thần tự nguyện để phục vụ người bệnh, cán bộ, nhân viên của phòng khám luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, trau dồi kiến thức chuyên môn, tận tụy với bệnh nhân.

Hai mươi năm qua, nhờ không ngừng nỗ lực, phòng khám châm cứu từ thiện của Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi đã trở thành điểm đến tin cậy của người dân nghèo trong và ngoài tỉnh. Hoạt động của phòng khám ngày càng được mở rộng với những phương thức điều trị, chuyên môn ngày càng hiệu quả, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.