Người dân phấn khởi vì có lại vắcxin 5 trong 1

01:08, 01/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 tháng tạm dừng, đến nay vắcxin 5 trong 1 đã có trở lại. Nhiều người dân tỏ ra phấn khởi vì con em đã được tiêm phòng ngừa các loại bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Sáng 22.7 là ngày đầu tiên bắt đầu tiêm phòng mũi 5 trong 1 trở lại sau 2 tháng tạm ngừng. Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế phường Lê Hồng Phong (TP. Quảng Ngãi) và chứng kiến hàng chục người dân đã có mặt từ rất sớm để chờ tiêm phòng theo chương trình tiêm chủng quốc gia cho con cháu. Trong đó phần lớn là các cháu đến tiêm mũi 5 trong 1.

Phụ huynh phấn khởi đưa con đi tiêm phòng.
Phụ huynh phấn khởi đưa con đi tiêm phòng.


Y sĩ Võ Thị Hải- Trạm trưởng Trạm Y tế phường Lê Hồng Phong cho biết, trong 2 tháng dừng tiêm mũi 5 trong 1, người dân vẫn đưa con đến tiêm và tỏ ra bức xúc nhưng cán bộ, nhân viên của trạm giải thích nên người dân đã hiểu. Theo số liệu thống kê, đợt này phường Lê Hồng Phong có 118 trẻ dưới 1 tuổi đến tiêm. Sở dĩ số cháu đến tiêm nhiều như vậy là vì suốt 2 tháng qua loại vắcxin 5 trong 1 tạm dừng tiêm. Nguyên nhân là do những sự cố ở trẻ sau tiêm làm người dân hoang mang. “Trước khi tiêm trở lại, đội ngũ y bác sĩ của trạm đã tư vấn, giải thích; đồng thời thực hiện tốt những quy trình trong tiêm chủng mở rộng. Nhờ vậy nên người dân đã tin tưởng và đưa con đi tiêm theo lịch tiêm chủng cũng như giấy hẹn của trạm y tế đã gửi trước đó”, Y sĩ Võ Thị Hải, cho biết.

Trước số lượng trẻ đến tiêm tăng cao như vậy, Trạm Y tế phường Lê Hồng Phong đã chia ra từng tổ để tiêm trong 3 ngày (22- 24.7) nhằm đảm bảo theo quy định mỗi ngày tiêm không quá 50 cháu. Tại đây, các cháu được ghi danh và khám sàng lọc trước tiêm. Đối với những trường hợp không đảm bảo về sức khỏe thì các y bác sĩ tư vấn cho cháu tạm dừng để tiêm đợt sau.

Việc bắt đầu tiêm vắcxin 5 trong 1 trở lại khiến nhiều phụ huynh phấn khởi, vì nỗi lo con mắc các bệnh đã vơi đi phần nào. Chị Nguyễn Thị Hương- Phường Lê Hồng Phong, cho biết: Theo chương trình tiêm chủng quốc gia thì trẻ 2 tháng tuổi được tiêm mũi 5 trong 1 đầu tiên nhưng đến nay con chị đã 4 tháng mới được tiêm mũi 1. “Để đảm bảo an toàn cho con, tôi đã lên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tiêm dịch vụ nhưng do thuốc không đủ nên trung tâm chỉ tiêm nhắc chứ không tiêm mũi đầu. Vì vậy tôi đành phải chờ đến khi có thuốc trở lại mới tiêm cho con. Nay có vắcxin 5 trong 1 trở lại, tôi liền đưa cháu đến tiêm theo giấy báo của trạm y tế phường”, chị Hương nói.

Còn chị Hà Thị Hoa đã đưa con trai tiêm mũi 5 trong 1 đầu tiên vào tháng thứ 2. Đáng lẽ ra sau 1 tháng sẽ tiếp tục tiêm mũi thứ 2 nhưng do con chị thường có biểu hiện sốt, sổ mũi vào những ngày tiêm phòng theo lịch tiêm chủng chung, cộng với việc tạm dừng tiêm vắcxin 5 trong 1 trong 2 tháng nên đến nay con trai của chị đã 8 tháng mới được tiêm mũi 5 trong 1 lần 2. Chị Phan Thị Kim Ân, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) thì chia sẻ: “Khi xem các thông tin về việc các cháu bé bị sự cố sau tiêm phòng chị cảm thấy lo lắng, nhưng được các y bác sĩ tư vấn nên chị thấy rất an tâm và đưa con đi tiêm theo đúng lịch hẹn nhằm đảm bảo quyền lợi cho con”.

Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Ngày 10.7, Trung tâm đã nhập về hơn 17 nghìn liều vắcxin 5 trong 1 từ Chương trình tiêm chủng Quốc gia mở rộng.

Vắcxin 5 trong 1 phòng ngừa 5 bệnh gồm: Viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib, bạch hầu, ho gà, uốn ván và viêm gan B. Vắcxin này nằm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ. Trước đó, do thiếu nguồn vắcxin từ Trung ương nên hàng nghìn trẻ em trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn tiêm chủng. Trung tâm đã phân bổ cho các địa phương để tiêm mới và tiêm bổ sung cả 3 mũi cho gần 5.000 trẻ trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.