Thực phẩm chống nắng

02:04, 18/04/2014
.

Bên cạnh những biện pháp chống nắng từ bên ngoài như sử dụng kem chống nắng, mang kính râm, đội nón rộng vành, mặc quần áo dài..., chế độ ăn uống bao gồm những thực phẩm có khả năng chống nắng là điều cần thiết để bảo vệ da, khôi phục những tổn hại do ánh nắng gây ra.

 Dưới đây là những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có ích giúp bạn chống nắng cho da từ bên trong.

1. Kiwi

Các loại trái cây có họ cam quít, đặc biệt là cam có nhiều vitamin C. Trên thực tế, lượng vitamin C trong kiwi còn nhiều hơn cả cam (khoảng 127mg so với 80mg trong một quả cam cùng trọng lượng). Đây là chất chống ô-xy hóa có tác dụng bảo vệ và điều trị những tổn hại do tia tử ngoại gây ra cho da bằng cách nâng cao khả năng đàn hồi của các sợi nguyên bào. Kiwi chính là lựa chọn hoàn hảo cho các món tráng miệng có công dụng giải nhiệt trong mùa hè.

2. Cà chua

Loại quả có màu đỏ tươi này chứa nhiều lycopene, chất đã được chứng minh về khả năng bảo vệ da khỏi những hư tổn từ ánh nắng. Bạn nên chọn được những quả cà chua tươi ngon nhất để bổ sung vào thực đơn hàng ngày và tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại cho da.

3. Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân sẽ cung cấp vitamin E, chất chống ô-xy hóa giúp da phục hồi trở lại sau khi bị ánh nắng tấn công và gây hại. Chỉ khoảng 30g hạnh nhân đã đáp tới 45% nhu cầu vitamin E mà cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, hạnh nhân cũng rất giàu chất xơ và chất béo có lợi. Do đó, đây được xem là món ăn vặt lý tưởng cho các buổi dã ngoại ngoài trời trong mùa hè.

4. Cá hồi

Chắc hẳn bạn đã biết cá hồi có nhiều các a-xít béo omega-3. Nhưng tác dụng kháng viêm của loại a-xít béo này thì không phải ai cũng nắm rõ. Nhờ khả năng kháng viêm, a-xít béo omega-3 sẽ làm giảm mức độ nhạy cảm với ánh nắng của da. Tình trạng cháy nắng cùng với những tổn thương trên da do ánh nắng gây ra đều có khả năng bị viêm nhiễm. Khẩu phần ăn có nhiều thịt cá hồi vừa ngăn ngừa lại vừa điều trị hư tổn cho da, đồng thời còn bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

5. Trà xanh

Rất nhiều kết quả nghiên cứu đã khẳng định uống trà xanh chính là cách để đảo ngược những tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời gây ra cho da và góp phần ngăn ngừa ung thư da. Đây là loại đồ uống có khả năng ngăn ngừa tác hại của các tia tử ngoại - một trong những yếu tố chèn ép hoạt động của hệ miễn dịch và là nguyên nhân gây ung thư da.

6. Ca cao

Sự hiện diện của các chất flavonoid trong sô-cô-la đen đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa ung thư da và che chở da không bị hư tổn bởi ánh nắng do chúng có khả năng hấp thu tia tử ngoại. Tuy nhiên, dù ca cao có ích cho da nhưng cũng không nên ăn quá nhiều sô-cô-la vì chúng còn cung cấp khá nhiều đường, gây tăng cân và không tốt cho răng.

7. Quả mâm xôi

Sự kết hợp giữa các chất chống ô-xy hóa và vitamin C trong quả mâm xôi sẽ giúp chống nắng và ngăn ngừa ung thư da. Loại quả này còn chứa nhiều chất xơ (với khoảng 8g chất xơ trong 120g mâm xôi) và có mùi vị khá thơm ngon, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn vặt hấp dẫn.

8. Hạt lanh

Kết quả nghiên cứu từ Viện Chăm sóc sức khỏe quốc gia của Hoa Kỳ cho thấy dầu hạt lanh có tác dụng bảo vệ da trước tác hại của tia tử ngoại đồng thời còn dưỡng ẩm, giúp da không bị khô rát trong khí hậu nóng bức của mùa hè.

9. Lựu

Hàm lượng chất chống ô-xy hóa dồi dào đã mang lại khả năng kháng viêm cho loại trái cây này, giúp chúng trở thành một trong những thực phẩm có ích cho da trong mùa hè. Các nhà khoa học của Trường ĐH Wisconsin, Mỹ đã khám phá ra rằng các chất dinh dưỡng trong quả lựu có thể làm hạn chế khả năng tác động của tia UVB. Các tia tử ngoại gây ung thư da bằng cách kích thích sự gia tăng hư tổn trên các tế bào của da.

10. Quả anh đào (quả cherry)

Quả anh đào cung cấp nhiều chất chống ô-xy hóa melatonin, giúp che chở cho da trước các bức xạ từ tia tử ngoại. Nhiều kết quả nghiên cứu đã khẳng định khả năng mạnh mẽ của dưỡng chất bé nhỏ này trong việc khôi phục lại những vùng da đã bị cháy nắng nhờ vào tác dụng kích thích sự phát triển của các tế bào da mới. Bên cạnh đó, quả anh đào còn có chứa vitamin C - dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành collagen và ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn.

Theo  Hồng Xuân/PNO (Huffingtonpost.com)

 


.