Nghĩa Hành: Gian nan lộ trình tiến đến BHYT toàn dân

02:03, 17/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), đến nay huyện Nghĩa Hành mới có 53% người dân tham gia BHYT, trong khi đó mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có 75% người dân tham gia BHYT và năm 2020 là 90%. Đây là lộ trình khá gian nan.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chính sách BHYT, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện Nghĩa Hành đã quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện bước đầu có hiệu quả. Nhận thức của người dân có nhiều thay đổi, công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT được cải thiện, số người tham gia cũng tăng lên. Việc tham gia BHYT đã giúp người dân giảm chi phí rất lớn trong quá trình khám chữa bệnh. Em Võ Tấn Anh, học sinh Trường THPT số 1 Nghĩa Hành chia sẻ: “Em bị bệnh tim, ba mẹ em làm nông nên thu nhập không ổn định. Nếu không có BHYT, gia đình em không biết xoay xở đâu ra số tiền gần 100 triệu đồng để chữa trị cho em”. Với căn bệnh đó, hằng năm chi phí mà BHXH thanh toán cho em Anh có năm lên đến hơn 200 triệu đồng.  

 

Chủ động tham gia BHYT tự nguyện giúp người dân giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh.
Chủ động tham gia BHYT tự nguyện giúp người dân giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh.


Theo thống kê của BHXH huyện Nghĩa Hành, trong năm 2013, tổng số tiền mà BHXH huyện thanh toán BHYT cho các đối tượng lên đến hơn 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của tỉnh thì tỷ lệ người dân tham gia BHYT, nhất là BHYT tự nguyện của huyện còn khá thấp. Tỷ lệ tham gia của BHYT  ở huyện Nghĩa Hành mới đạt 53% (toàn tỉnh đạt 65%) và mục tiêu huyện đưa ra, đến năm 2015 có 75% dân số tham gia BHYT và 90% vào năm 2020. Hiện nay, đa phần người tham gia BHYT thuộc diện đối tượng chính sách, cán bộ hưu trí, công chức, viên chức, người lao động tại các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi.

Riêng các doanh nghiệp tư nhân, hộ gia đình, lao động làm nghề tự do, buôn bán nhỏ, xã viên nông nghiệp, nông dân… tham gia BHYT tự nguyện không nhiều, trong khi đây là đối tượng chiếm khá đông. Khó khăn hiện nay trong tiến trình tiến đến BHYT toàn dân đó là, tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia mua BHYT còn khá thấp. Mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ 70% chi phí mua thẻ, nhưng đến nay chỉ có hơn 2.000 người tham gia, chiếm 13,4% trong tổng số hơn 16 nghìn người cận nghèo toàn huyện. Ông Mai Cần ở xã Hành Đức là một trong những hộ vừa thoát nghèo trong năm 2013, nói: “Tôi đã 74 tuổi, mất sức lao động nhiều năm nay, nhưng phải lo chạy ăn từng bữa chưa xong thì tiền đâu mua BHYT. Chỉ mong Nhà nước quan tâm hỗ trợ phần còn lại để người cận nghèo như tôi được cấp thẻ BHYT”.
 
Không chỉ riêng ông Cần mà nhiều hộ cận nghèo khác, mặc dù rất muốn tham gia BHYT nhưng vẫn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. “Mặc dù chúng tôi đã phối hợp với các trưởng thôn cùng hội đoàn thể địa phương tuyên truyền cho người dân, nhưng tỷ lệ tham gia BHYT vẫn còn rất thấp”, ông Nguyễn Khả- Cộng tác viên đại lý thu BHXH xã Hành Đức cho biết.

Chính sách BHYT là chỗ dựa lý tưởng cho mọi bệnh nhân, nhưng trên thực tế vẫn chưa đủ sức thu hút các đối tượng tham gia, do người dân chưa hiểu hết được giá trị của BHYT. Mặt khác, tình trạng quá tải ở bệnh viện các tuyến, thủ tục khám chữa bệnh (KCB) còn nhiều vướng mắc, gây khó dễ cho người bệnh; chất lượng KCB ở một số cơ sở y tế, nhất là cơ sở KCB ban đầu chưa đáp ứng nhu cầu, chưa tạo được lòng tin trong nhân dân dẫn đến tình trạng vượt tuyến, khiến chi phí thanh toán đa tuyến tăng cao. Trong khi đó, công tác tuyên truyền về các chính sách BHYT còn chưa thực sự được đẩy mạnh và sâu rộng đến người dân. Mặt khác, mức đóng BHYT hiện nay hơi cao so với nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng không thuộc diện nghèo để được cấp thẻ BHYT, nên cũng là rào cản cho việc tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Nhận thức được những khó khăn trên, BHXH huyện đã xây dựng chương trình hành động với những mục tiêu cụ thể và những giải pháp thực hiện đồng bộ. Ông Nguyễn Thành Dương- Giám đốc BHXH huyện cho biết: Năm 2013, BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai tập huấn, phổ biến chính sách BHYT, BHXH tự nguyện làm điểm tại xã Hành Thịnh và bước đầu đạt hiệu quả, góp phần tăng tỷ lệ tham gia BHYT tự nguyện của người dân trên địa bàn. Hiện nay, BHXH huyện cũng phối hợp với Bưu điện huyện tăng cường mở rộng phạm vi thu BHYT, BHXH tự nguyện nhằm tăng số lượng người dân tham gia mua BHYT. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức để mọi người hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như quyền và nghĩa vụ của người dân về BHYT...
   

Bài, ảnh: Trí Phong
 


.