Sáng mắt, sáng cả tấm lòng

03:09, 17/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- "Giàu hai con mắt. Khó đôi bàn tay”. Ông bà  xưa nói vậy. Nhưng ở nhiều làng quê có những người cuộc sống khó khăn mà lại bị bệnh mù lòa. Bằng tấm lòng của mình, các y, bác sĩ ở Trung tâm mắt Quảng Ngãi đã trực tiếp chữa bệnh và huy động nhiều nguồn lực để trả lại đôi mắt sáng cho những người nghèo khó bị mù lòa...

TIN LIÊN QUAN

“Mắt sáng rồi, các y bác sĩ ơi!”

Không dấu được cảm xúc của mình, bà Phan Thị Chi thôn Long Mỹ, xã Bình Long (Bình Sơn) reo lên: "Sáng quá!. Bao nhiêu năm nay, cái vật gì cũng chỉ thấy lờ mờ, nhiều lần muốn đi mổ mắt nhưng tiền đâu mà đi. May có đoàn về mổ miễn phí, giờ đôi mắt của già này mới tỏ". 

 

Khám mắt sau khi mổ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Sơn.
Khám mắt sau khi mổ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Sơn.

 

Bà Phạm Thị Chữ (thôn An Điềm, xã Bình Chương) thì bộc bạch: "Mắt sáng rồi, có thể phụ giúp ông nhà. Trước đây, con cái đứa thì đi học xa, đứa có vợ, có chồng ăn ở riêng, tôi thì bị mù nên ổng gánh vác hết việc này đến việc kia. Thấy ổng khổ mình xót lắm!". Bà Chữ chẳng may mù hết cả hai con mắt. Hai vợ chồng cứ hẹn thu hoạch đám lúa, đám mì, bán con bò rồi sẽ đi mổ mắt. Hẹn hoài mà tiền bán mì, bán bò theo cái khó lần lượt mà đi, còn đôi mắt thì vẫn mù. Bà Chữ, cứ sống mò mẫn trong 3 năm thì đến tháng 7.2012, nghe nhiều người giới thiệu, bà đến Trung tâm mắt Quảng Ngãi mổ một con mắt theo chương trình miễn phí. Nay nghe đoàn y bác sĩ về Bình Sơn mổ mắt miễn phí bà xin nhập viện mổ thêm con mắt còn lại.  

Còn ông Nguyễn Dứa ở thôn Phú Nhiêu, xã Bình Phú vừa mở miếng băng trắng ông thấy tỏ nên vui mừng đến chảy nước mắt. Ông nhìn xuống chiếc nạng gỗ và cái chân bị trật xương đùi một bên của mình, rồi kể: "Nếu có đôi mắt sáng như bây giờ thì có lẽ không bị  tai nạn đâu. Nhà chỉ có hai cha con. Thằng con trai đậu vào trường trung cấp điện, một mình tôi ở nhà. Như mọi hôm,  tôi đi cắt cỏ trở về nhà, do mắt mờ lại gặp một người chạy xe ẩu nên đã tông gãy cả chân, tay nên phải nằm bệnh viện tỉnh hơn 6 tháng trời. Nếu như mổ mắt sớm, gặp phải tình huống đã nêu thì tránh được".

Theo Trung tâm mắt Quảng Ngãi, toàn tỉnh có hàng ngàn người nghèo, mắt bị đục thủy tinh thể. Họ sống trong bóng tối, giờ được mổ mắt thấy được ánh sáng, thấy mọi vật xung quanh, họ quá đỗi vui mừng nên nhiều người phấn khởi, bộc bạch: "Thấy rõ rồi bác sĩ ơi. Cảm ơn các y, bác sĩ nhiều lắm!”.

Kiên trì đem ánh sáng...

Ông Trương Quang Giống - Giám đốc Trung tâm mắt Quảng Ngãi cho biết: "Hàng năm, tỉnh giao chỉ tiêu cao nhưng nguồn kinh phí phân bổ cho việc mổ mắt chỉ đủ 1/2 chỉ tiêu nên muốn hoàn thành nhiệm vụ, bên cạnh sự nỗ lực của các y bác sĩ, Trung tâm còn phải vận động từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau.  Chính vì vậy, nhiều năm rồi, ông Giống cùng các thành viên Ban giám đốc đã  "gõ cửa" nhiều tổ chức, đơn vị và nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để mổ mắt cho người nghèo. Mặt khác, biết bà con bị mù lòa thường có cuộc sống nghèo khó nên Trung tâm chủ động về cơ sở để mổ mắt, giảm bớt chi phí đi lại cho bà con. Đến nay, Trung tâm đã mổ được từ 20.000 - 30.000 ca đục thủy tinh thể, mắt mờ. Riêng từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã mổ được 798 ca ở 14 huyện, thành phố trong tỉnh.

Ngoài huy động hỗ trợ tiền mổ mắt, Trung tâm còn "kéo" được các tổ chức về cùng nhau mổ mắt cho người nghèo, như trong tháng 8 vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với  Chi hội Minh Tâm (thuộc Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. HCM) mổ 183 ca mắt miễn phí cho bà con ở các huyện Tây Trà, Sơn Hà, Trà Bồng).  Từ nay đến cuối năm Trung tâm sẽ mổ mắt miễn phí thêm cho 200 bệnh nhân ở các huyện Ba Tơ, Sơn Tịnh, Mộ Đức, hoàn thành 1.000 ca theo chỉ tiêu tỉnh giao, với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng (trong đó tiền ngân sách khoảng 3,5 tỷ đồng, còn lại là tiền huy động).

Cũng theo ông Giống, qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh, số lượng  người mắc các bệnh về mắt hiện chiếm 66%, Trung tâm rất mong được nhiều “mạnh thường quân” rộng vòng tay giúp đỡ bệnh nhân nghèo bị mù lòa trong thời gian tới.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.