5 loại thực phẩm gây hại sức khỏe trẻ em

10:09, 07/09/2013
.

Để con cái phát triển khỏe mạnh, cha mẹ luôn luôn cung cấp nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, mặc dù những thực phẩm bổ dưỡng có lợi cho sự phát triển sinh lý và tinh thần của trẻ em, nhưng lại có chứa các loại chất có hại đối với sức khỏe của trẻ em và thậm chí có thể gây ra một số bệnh .
 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.



Thực phẩm có chứa saccharin

Thực phẩm có chứa sacchari như thạch, kẹo cao su, mì ăn liền, đồ uống ngọt … Loại thực phẩm này chứa rất ít chất dinh dưỡng nhưng rất nhiều saccharin, chất làm ngọt, màu, ….Tất cả những các chất có độc tính nhất định. Nếu trẻ em thường ăn những thực phẩm này, nó không có lợi cho sức khỏe của họ.

Ngoài ra, các loại trái cây như cam và dứa là loại quả yêu thích cho nhiều trẻ em. Tuy nhiên, mặc dù những loại trái cây rất giàu dinh dưỡng, nhưng có rất nhiều erythrophyll tự nhiên. Nếu trẻ em có quá nhiều erythrophyll, nó có thể dễ dàng gây bệnh về da. Do vậy, trẻ em không nên ăn quá nhiều cam và dứa .

Đồ uống có chứa nội tiết tố

Thực phẩm có thể kích thích dây thần kinh hoặc có chứa nội tiết tố chẳng hạn như đồ uống cola và sô cô la. Nếu trẻ dùng quá nhiều các loại thực phẩm này nó sẽ tạo ra sự kích thích lên hệ thần kinh trung ương, làm cho trẻ lo lắng và bồn chồn, tăng tốc độ nhịp tim và dẫn đến mất ngủ.

Hơn nữa, nhân sâm và sữa o­ng chúa có tác dụng thúc đẩy sự tiết hormone. Do đó, nếu trẻ tiêu thụ nhiều nó có thể dẫn đến dậy thì sớm và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường và phát triển của cơ thể.

Thực phẩm có chứa chất bảo quản, phụ gia

Thực phẩm có chứa chất độc hại, chất bảo quản và các chất phụ như cá muối, bỏng ngô, đồ hộp… cá muối có chứa rất nhiều nitrat dimethyl. Sau khi chất này đi vào cơ thể con người, nó sẽ biến thành một chất dimethyl nitrosamine gây ung thư mạnh, có thể dẫn đến ung thư trên trẻ em.

Thực phẩm hun khói cũng chứa một số lượng lớn các chất gây ung thư. Bỏng ngô chứa một hàm lượng chì cao. Sau khi hấp thụ vào cơ thể trẻ, nó sẽ làm hỏng chức năng thần kinh, tiêu hóa và hệ thống tạo máu. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trừ sâu trên hoa quả và rau. Do vậy bạn cần phải lưu ý khi cho trẻ ăn rau quả.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Thực phẩm chứa nhiều chất béo như trứng, hạt hướng dương, gan lợn… Những loại thực phẩm này không có giá trị dinh dưỡng cao nhưng trứng và gan lợn chứa một hàm lượng cholesterol cao và gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa. Nếu trẻ ăn quá nhiều các loại thực phẩm, nó sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ bệnh tim mạch. Hạt hướng dương chứa nhiều axit béo không bão hòa. Nếu trẻ em ăn hạt hướng dương quá nhiều, nó sẽ tiêu thụ một số lượng lớn choline trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến hiệu quả giải độc của tế bào gan .


Thực phẩm giàu axit hữu cơ

Thực phẩm giàu axit hữu cơ như rau bina, lê, trà đặc... Loại thực phẩm này có chứa một số lượng lớn các axit hữu cơ như axit phytic, axit oxalic, acid tannic… Các axit hữu cơ sẽ kết nối chặt chẽ với các chất sắt, kẽm và canxi trong cơ thể, và làm cho nó không thể được hấp thụ bởi cơ thể. Đồng thời, các acid hữu cơ sẽ kết hợp với các chất sắt, kẽm và canxi và hình thành các hợp chất ổn định, và sau đó trục xuất chúng ra khỏi cơ thể.

Nhiều người cho rằng, rau bina có thể làm phong phú thêm máu, lê có thể giảm lượng đường huyết quá mức trong cơ thể, và trà đặc có thể giúp tiêu hóa . Trong thực tế, những ý kiến ​​này là không chính xác. Nếu trẻ em đi ăn quá nhiều những thực phẩm này có thể gây ra thiếu máu và một số bệnh lý khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, chế độ ăn của trẻ em phải đa dạng và cân bằng. Cá, thịt nạc, tảo bẹ, rau tươi và trái cây đều rất có lợi cho sức khỏe của trẻ em. Trong những năm gần đây, kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước cho rằng dầu hạt lúa mì, hành tây và tỏi rất giàu tyrosine, có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào não của trẻ em. Do đó, các bậc cha mẹ nên để cho con cái của họ ăn nhiều hơn những thực phẩm này .
 


Theo Phạm Minh/VnMedia


.