Vì đàn em thân yêu

11:10, 15/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tổng phụ trách Đội là người đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi đến gần hơn với từng đội viên, học sinh. Có nhiều giáo viên gắn bó công tác Đội hàng chục năm qua, vẫn luôn nhiệt huyết, sôi nổi, nỗ lực vì đàn em thân yêu.
[links()]
 
Tạo môi trường học tập sáng tạo
 
Chúng tôi gặp cô giáo Lê Thị Dương Vũ - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), khi cô đang trang trí khu trải nghiệm cho học sinh. Vừa sơn xong những chiếc ghế, cô Vũ đưa chúng tôi đến thăm phòng truyền thống Đội. Đây là nơi lưu giữ và trưng bày hình ảnh, tư liệu về các hoạt động của nhà trường. Mỗi tấm ảnh trưng bày là một câu chuyện sinh động với sự tham gia của các thế hệ măng non.
 
Cô giáo Lê Thị Dương Vũ - Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), luôn đồng hành với học sinh trong các hoạt động.
Cô giáo Lê Thị Dương Vũ - Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), luôn đồng hành với học sinh trong các hoạt động.
Hơn 10 năm gắn bó với công tác Đội, cô Vũ cho biết, vào mỗi năm học, tôi luôn tìm cách đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt Đội để mang lại sự mới mẻ, phù hợp với đội viên, học sinh, giúp các em phát triển tư duy, phát huy sở trường, năng khiếu của bản thân. Nổi bật là các sân chơi trải nghiệm, khơi gợi sự sáng tạo, năng động và nhận được sự ủng hộ của ban giám hiệu nhà trường lẫn học sinh; như việc làm lồng đèn từ vật liệu tái chế, trang trí nón lá, làm tranh sáng tạo, mô hình xổ số trúng thưởng “Hoa học tốt”, “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”...
 
"Làm công tác Đội phải luôn luôn đổi mới phương pháp, phải sát học sinh từng ly từng tí và tuyệt đối không được cứng nhắc, áp đặt. Phải lắng nghe các em, để kết nối và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các em. Ngoài ra, giáo viên phụ trách Đội còn phải tạo được sự gắn kết, tin tưởng, tín nhiệm của phụ huynh để hoạt động Đội của trường nhận được nhiều sự ủng hộ...", cô Vũ tâm sự. 
 
Từ những đóng góp của cô Vũ, Liên đội Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng luôn có nhiều hoạt động sôi nổi, được Hội đồng Đội tỉnh khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. 
 
Là người bạn của học sinh
 
Dù đã có hơn 20 năm đảm nhiệm vai trò Tổng phụ trách Đội, cô Nguyễn Thị Trà Giang- Trường Tiểu học Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết và say mê với hoạt động Đội. Cô để lại nhiều thiện cảm cho bao thế hệ học trò. Từ ngày đầu đến với công tác Đội, cô Giang không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo tài liệu... để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm Tổng phụ trách Đội của mình.
 
“Bố mẹ đi làm ăn xa, nên phần lớn học sinh ở xã Tịnh Thọ thường ở nhà với ông bà. Do đó, khi phụ trách lĩnh vực này, tôi luôn tìm hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học và nhận ra rằng các em rất thích vừa học, vừa chơi. Vì vậy mà các hoạt động của liên đội đều được lồng ghép vào các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian... giúp các em phát huy khả năng sáng tạo và tinh thần đoàn kết”, cô Giang cho hay.  
 
Bên cạnh đó, cô Giang còn phát động, thực hiện các phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Giúp bạn vượt khó”... để giúp đội viên, học sinh có động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Cô còn tổ chức các hội thi để gây quỹ, vận động nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ để tổ chức thăm, tặng quà cho học sinh, đội viên của trường có hoàn cảnh khó khăn.
 
"Hơn 20 năm làm Tổng phụ trách Đội, tôi vô cùng tự hào và hạnh phúc vì được đồng hành cùng bao thế hệ học sinh. Tôi hạnh phúc vì đã mang lại nhiều niềm vui và góp phần trang bị kỹ năng để giúp các em trưởng thành", cô Giang chia sẻ. 
 
Bài ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.