Cậu bé trường làng và niềm đam mê tin học

09:08, 18/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cậu bé Phan Lâm Khôi học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Bình Hòa (Bình Sơn) vừa xuất sắc giành được giải nhất hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Quảng Ngãi, sau đó tiếp tục đạt giải khuyến khích tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 25. Sớm bộc lộ tài năng từ nhỏ, cậu bé học trường làng Phan Lâm Khôi đã làm bạn bè, thầy cô rất khâm phục.
Tuổi nhỏ rinh giải lớn
 
Những ngày này, trong câu chuyện hằng ngày của người dân xóm An Thành (xã Bình Phú) bà con hay nhắc về cậu bé Phan Lâm Khôi vừa đạt nhiều giải thưởng tin học từ tỉnh đến Trung ương. 
 
Ai cũng trầm trồ khen ngợi cậu bé mà hằng ngày vẫn hay đá bóng, chạy nhảy ngoài đồng ruộng lại xuất sắc “rinh” về giải thưởng lớn cho trường, cho gia đình, khiến người làng cảm thấy vui, tự hào.
 
Gặp Khôi sau chuyến đi thi được tổ chức tại Quảng Bình, với diện mạo khôi ngô, nụ cười hồn nhiên, khiến người đối diện có cảm giác thân thiện, gần gũi. Khôi chia sẻ, đây là lần đầu tiên em đi thi xa nhà, nhưng có mẹ dẫn đi, nên em thấy rất vui, tự tin đến với cuộc thi. 
 
Thời gian ngồi vào bàn học của Khôi đa phần đều dành cho chiếc máy tính.
Thời gian ngồi vào bàn học của Khôi đa phần đều dành cho chiếc máy tính.
 
Tiếp chuyện, ông Phan Văn Cừ ba của Khôi cho hay, trong Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 25- năm 2019 được tổ chức từ ngày 16-18.7 vừa qua tại Quảng Bình, Khôi là một trong 3 học sinh đại diện cho tỉnh đi thi. Chỉ duy nhất Khôi có giải khuyến khích tại bảng A1, thi kỹ năng lập trình Scracth cho học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5. 
 
Đây là Hội thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam tổ chức từ năm 1995.  
 
“Đây là một trải nghiệm rất bổ ích cho Khôi, để cháu thỏa đam mê tin học của mình, đồng thời cũng là cơ hội để Khôi trao dồi kiến thức từ những học sinh trong và ngoài tỉnh, phục vụ cho việc học tập của Khôi về sau”- ông Cừ ba khôi chia sẻ thêm.
 
Ba mẹ đều làm giáo viên, có tố chất từ gia đình lại chăm chỉ siêng năng, nên thành tích học tập của Khôi khiến nhiều bạn bè, thầy cô khen ngợi. Bốn năm liền Khôi là học sinh xuất sắc. Năm lớp 1, Khôi giành giải nhất cuộc thi Giải toán qua mạng Violympic của tỉnh. Năm lớp 2 và lớp 3, Khôi lần lượt đoạt giải nhì và giải nhất trong giải đấu cờ vua cấp huyện. 
 
Luôn trau dồi kỹ năng thực tế
 
Khôi đến với Tin học từ năm học lớp 3 và bắt đầu thích thú với lập trình Logo. Đây cũng chính là nội dung thi của hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Quảng Ngãi mà Khôi giành được giải nhất. 
 
Logo là phần mềm đòi hỏi các kiến thức về tính toán cạnh góc để tạo nên các hình vẽ khác nhau. Sẵn có niềm yêu thích phim hoạt hình, Khôi thường xuyên dùng lập trình Logo để vẽ các nhân vật hoạt hình và lá cờ các nước. 
 
Bé Khôi hãnh diện với thành tích mình đạt được.
Bé Khôi hãnh diện với thành tích mình đạt được.
 
Tiếp xúc nhiều, sự thích thú ban đầu của Khôi dần chuyển thành đam mê. Có những hôm gặp phải bài tập khó, Khôi miệt mài tìm cách giải quên luôn cả ăn uống. Vẽ nhiều, tốc độ tính toán và sử dụng lập trình của Khôi ngày một thành thục. Bề dày kinh nghiệm là bệ phóng để Khôi xuất sắc đoạt giải nhất trong cuộc thi tin học trẻ của tỉnh.
 
Có được nhiều thành tích xuất sắc nhưng Khôi chỉ học thêm duy nhất môn Anh văn với lịch học vài buổi mỗi tuần, các môn còn lại Khôi đều ở nhà tự học, rồi học qua những câu chuyện của ba. Nội dung những câu chuyện xoay quanh các chủ đề về toán học, tin học, ứng dụng toán tin vào thực tế cuộc sống.
 
Ông Phan Văn Cừ- ba của Khôi chia sẻ, mỗi chiều sau giờ làm, tôi đều đưa các con của mình đi tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoài trời. Hôm thì tắm biển, lặn ngắm san hô… Thời gian ngồi vào bàn học cố định của Khôi đa phần đều dành cho chiếc máy tính với các chương trình, phần mềm trực tuyến. Đấy là những phần mềm đã được gia đình tìm hiểu, giới thiệu để Khôi chọn lựa.
 
Ông Cừ kể, nhiều người xung quanh cũng thường thắc mắc bé Khôi thi đoạt giải tỉnh, giải quốc gia mà chẳng thấy bé học nhiều. Sáng thấy hai anh em Khôi chơi đá bóng, chiều lại gặp Khôi đi tắm biển.
 
“Thay vì ép con phải học, bản thân tôi tìm cách truyền cảm hứng để cháu tự thấy yêu thích cái mà mình được học. Phải cảm thấy vui khi học, được khám phá, điều đó giúp cháu tiếp thu, lĩnh hội kiến thức nhanh hơn”, ông Cừ thổ lộ.
 
Khôi học qua các hoạt động trải nghiệm và những cuộc trò chuyện với ba.
Khôi học qua các hoạt động trải nghiệm và những cuộc trò chuyện với ba.
 
Tự hào về cậu học trò nhỏ của mình thầy Võ Hoàng Chương giáo viên trường THCS Bình Nguyên (giáo viên luyện thi tỉnh và quốc gia môn tin của Khôi) chia sẻ, tuy thời gian tôi ôn luyện cho Khôi không lâu, nhưng tôi nhận thấy Khôi là một học sinh rất hiếu học. 
 
Khôi có nhiều ý tưởng rất hay trong quá trình ôn luyện mà không phải học sinh nào cũng bộc lộ tố chất từ sớm được như vậy, đồng thời Khôi cũng thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập. Với sự cố gắng của bản thân, dạy dỗ của gia đình, dìu dắt của thầy cô, tôi nghĩ trong tương lai Khôi sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới trên con đường học tập.
 
Bài, ảnh: THANH NHÀN
 

.