Khởi nghiệp với yến

02:04, 04/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tốt nghiệp đại học loại khá và đã có những bước đi vững chắc trong công việc, nhưng Phan Huỳnh Thiên Đạt (28 tuổi), ở thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh (Mộ Đức) lại mạnh dạn chọn một hướng đi mới. Gần hai năm về quê và xây nhà nuôi yến để lập nghiệp, Đạt dần khẳng định sự lựa chọn của mình là đúng đắn.

TIN LIÊN QUAN

Không giống như nhiều bạn trẻ khác, sau khi tốt nghiệp ngành tài chính kế toán ở Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.Hồ Chí Minh, Đạt đã ấp ủ cho mình ý tưởng khởi nghiệp, với khao khát làm chủ. Để thực hiện dự định của mình, Đạt “lăn xả” làm nhiều việc từ kế toán, kinh doanh bên ngành xuất nhập khẩu và đầu tư tài chính...

“Mới ra trường, vốn và kinh nghiệm là hai thứ mà người trẻ còn thiếu, nên tôi cố gắng dành nhiều thời gian để làm nhiều công việc khác nhau. Sau gần 3 năm, tôi tích lũy được chút ít kinh nghiệm, xây dựng được các mối quan hệ và có một số vốn nhất định để thực hiện ý tưởng của mình”, Đạt chia sẻ.

 Phan Huỳnh Thiên Đạt đã mạnh dạn khởi nghiệp cùng mô hình nuôi yến.
Phan Huỳnh Thiên Đạt đã mạnh dạn khởi nghiệp cùng mô hình nuôi yến.


Với "hành trang" đó, Đạt quay về quê và nhờ một số bạn có kỹ thuật về nuôi chim yến để cùng tìm hiểu về thổ nhưỡng, khí hậu ở quê nhà. Thấy điều kiện tự nhiên gần biển, thoáng mát, nguồn thức ăn lại dồi dào, thuận lợi cho việc kiếm ăn của chim yến, nên đầu năm 2018 Đạt mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà nuôi yến trên mảnh đất của gia đình. Nhà có ba tầng, với tổng diện tích hơn 400m2. Tổng số tiền đầu tư xây dựng  hơn 2 tỷ đồng, trong đó số vốn Đạt góp vào hơn 70%.

“Đầu tư số tiền lớn để xây dựng nhà nuôi yến là quyết định rất khó khăn và có một chút liều lĩnh. Tuy nhiên, là người trẻ, tôi chấp nhận rủi ro, để làm những thứ mình đã quyết tâm và tin tưởng”, Đạt bộc bạch.

Theo Đạt, ngoài sự may mắn, có duyên với loại chim này, thì việc xây nhà cũng phải được tính toán kỹ, đúng kỹ thuật, thì chim yến mới ở. Nhà nuôi chim yến phải đáp ứng tương đối những yếu tố giống với nơi ở của chúng ngoài tự nhiên và phải ngăn không cho các loài thiên địch gây hại vào trong nhà, như chuột, rắn, chim cú mèo...

Sau gần một năm đưa vào hoạt động, chim yến thích nghi tốt với nhà nuôi yến của Đạt và kéo đàn về làm tổ ngày càng nhiều. Hiện nay, đàn yến ước chừng 700 con, trung bình mỗi tháng Đạt thu về hơn 10 triệu đồng từ tiền bán tổ yến. “Chỉ mới nuôi yến một năm và đây mới là giai đoạn nhân đàn, nên tôi chỉ thu hoạch tổ yến ở tầng 1, tầng 2, còn tầng 3 thì giữ lại hầu hết các tổ, để phát triển đàn. Với đà phát triển tốt như hiện nay, thì khoảng 3 năm nữa, tôi sẽ thu hồi vốn và dự định sẽ tiếp tục xây dựng thêm từ 2 - 3 nhà nuôi yến”, Đạt cho biết.


Bài, ảnh: H.THU

 
 


.