Thử thách dọn rác: Trào lưu ảo - ý nghĩa thật

10:03, 16/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- “Thử thách dọn rác” đang trở thành một trào lưu mới từ không gian ảo của một người trẻ có tên Byron Román được tải lên facebook vào ngày 5.3 đã trở thành một phong trào lan rộng khắp địa cầu. Và phong trào ấy đã được các bạn trẻ tại Quảng Ngãi biến thành sự thật khi một số nơi từng là bãi rác chỉ sau thời gian ngắn đã trở lại sạch đẹp.
Những hình ảnh “nóng hổi” được các bạn trẻ tải lên mạng xã hội đã tạo ra “cơn sốt xình xịch” trong giới trẻ Quảng Ngãi vì một môi trường xanh sạch trrong những ngày qua...
 
Biến ảo thành thật
 
Người được cho là khởi xướng trò chơi tưởng chừng chỉ “để làm màu” ấy có tài khoản Facebook Byron Román được anh đăng tải lên trang facebook cá nhân vào ngày 5.3 với lời kêu gọi “những thiếu niên đang nhàm chán” tham gia vào một thử thách mới. Chụp ảnh nơi cần làm vệ sinh hoặc tôn tạo, chụp thêm một bức nữa sau khi bạn đã hành động, rồi đăng nó lên mạng xã hội.
 
Cùng với đó, Byron Román ghi lại bức ảnh mình hoàn thành thử thách. Khi chàng trai đến, nơi anh ngồi chứa đầy rác, đặc biệt là túi nilon. Sau đó, toàn bộ rác nhựa đã được dọn dẹp, bỏ gọn gàng trong những chiếc bao lớn. Hành động của anh lập tức “gây sốt” với gần 90 nghìn like và 300 nghìn lượt chia sẻ.
 
Rác thải ngổn ngang tại bãi biển thuộc bờ kè thôn Định Tân, xã Bình Châu trước khi “những người dọn rác” ra tay
Rác thải ngổn ngang tại bãi biển thuộc bờ kè thôn Định Tân, xã Bình Châu trước khi “những người dọn rác” ra tay

 

Và sau sau đó là một bờ biển sạch sẽ
Và sau sau đó là một bờ biển sạch sẽ
 
Sau một tuần kể từ khi trò chơi mang tên “Thử thách dọn rác” được phát động đã có hàng triệu bạn trẻ trên khắp thế giới hưởng ứng. Hàng nghìn tấn rác gây ô nhiễm môi trường đã được những người trẻ “xử lý” sạch sẽ và sau đó người thực hiện tải lên mạng xã hội facebook, zalo, instargram... tại cùng một vị trí trước và sau khi dọn rác đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ đã tạ nên  một hiệu ứng tích cực.
 
Đáp lại lời kêu gọi trên, những bạn trẻ Quảng Ngãi đã ngay lập tức kêu gọi trên mạng xã hội để cùng nhau tham gia “thử thách nhặt rác”. Huyện đảo Lý Sơn được xem là nơi đầu tiên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng phong trào này chỉ sau 3 ngày khi “thử thách dọn rác” được giới trẻ khắp thế giới hưởng ứng. 
 
Một group trên mạng xã hội facebook do các bạn trẻ ở đảo lập ra kêu gọi “Vì một Lý Sơn phát triển bền vững” và “Vì một Lý Sơn không rác thải nhựa”. Kết hợp với đó là hưởng ứng ngày Trashpacker toàn cầu 2018. Trong ngày 8.3, “Những người nhặt rác” đã tiến hành nhặt rác thải nhựa ven biển tại khu vực chùa Hang (thôn Đồng Hộ, xã An Hải) và đảo Bé. Chỉ sau một ngày, những hình ảnh nhếch nhác do rác thải tràn ngập ở chùa Hang đã được thay bằng một bãi biển sạch đẹp.
 
Trước đó, các bạn trẻ ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cũng đã ra quân nhặt rác thải ở bờ kè thôn Định Tân. Hình ảnh trước và sau khi “những người nhặt rác” thực hiện là một bãi biển không còn ngổn ngang rác thải từ túi nilon đến sợi lưới, chai lọ nữa. 
 
Sẽ có một chiến dịch làm sạch bờ biển quy mô lớn
 
Dọn rác thải, thu gom chai lọ trôi nổi trên biển để mang lại sự trong lành cho bãi biển, bán chai lọ lấy tiền gây quỹ khuyến học... từ lâu đã được giới trẻ trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Song quy mô và tính chất nhỏ lẻ nên chưa tạo ra được một phong trào rộng lớn và mang tính bền vững.
 
Thế nên, phong trào “thử thách nhặt rác” chính là chìa khóa mà Tỉnh đoàn đang nghiên cứu để thực hiện nhằm mang lại sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân các xã miền biển, nhất là trong giới trẻ.
 
Sau khi trò chơi “Thử thách nhặt rác” được thực hiện là một khu vực sạch sẽ - Trong ảnh: Các bạn trẻ “check in” sau khi hoàn thành trò chơi “thử thách nhặt rác”
Sau khi trò chơi “Thử thách nhặt rác” được thực hiện là một khu vực sạch sẽ - (Trong ảnh: Các bạn trẻ “check in” sau khi hoàn thành trò chơi “thử thách nhặt rác”)
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, hưởng ứng phong trào “Thử thách nhặt rác”, Tỉnh đoàn đang nghiên cứu biến phong trào trên trở nên thực tế, quy mô và chất lượng hơn trong giới trẻ Quảng Ngãi để các bạn trẻ cùng nhau hướng đến cuộc sống xanh, môi trường trong sạch. Trong đó, sẽ lập một kế hoạch cụ thể để tổ chức chiến dịch làm sạch biển cấp tỉnh và sau khi làm sạch bãi biển thì đặt những thùng rác thân thiện môi trường để người dân chủ động hơn trong bảo vệ môi trường. Đồng thời, sẽ có những đợt tuyên truyền lưu động về việc hạn chế sử dụng túi ni long, chai nhựa sử dụng một lần.
 
“Việc vận động đoàn viên thanh niên tham gia “thử thách nhặt rác” sẽ không có gì khó khăn. Cái khó hiện nay là vận động nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí để mua thùng đựng rác tại những nơi sau khi đã được nhặt rác sạch sẽ. Nếu được tài trợ thùng đựng rác thì Tỉnh đoàn sẽ làm việc với các địa phương và công ty thu gom rác để xử lý rác thải, tránh tình trạng các thùng rác quá tải. Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp thì trong tương lai gần bờ biển 130km qua địa bàn tỉnh sẽ là những điểm đến xanh sạch”, anh Vin nói.
 
Bài, ảnh:  LÊ ĐỨC 
 

.