Dũng cảm cứu người giữa sóng dữ

02:02, 11/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với ngư dân vật lộn với sóng biển cứu 4 ngư dân tỉnh Bình Định thoát khỏi “lưỡi hái của tử thần”, chàng ngư dân mới 25 tuổi Trần Thanh Ron đã viết nên câu chuyện xúc động về tình người giữa biển khơi.

Trong cái nắng dịu nhẹ của những ngày chớm Xuân, chúng tôi về thăm làng biển Vĩnh Tuy, xã Phổ Châu (Đức Phổ). Câu chuyện được những ngư dân bàn tán nhiều nhất trong thời điểm này không còn là chuyện đánh bắt nhiều hay ít, lời hay lỗ sau mỗi chuyến biển, mà là câu chuyện chàng trai 25 tuổi - ngư dân Trần Thanh Ron ở làng biển Vĩnh Tuy vừa được Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm, vì đã có hành động dũng cảm lao xuống biển dữ để cứu ngư dân ở tỉnh bạn Bình Định từ cõi chết trở về.

 Ngư dân Trần Thanh Ron vinh dự được nhận Huân chươngDũng cảm của Chủ tịch nước.                                  ẢNH: BẢO NGỌC
Ngư dân Trần Thanh Ron vinh dự được nhận Huân chươngDũng cảm của Chủ tịch nước. ẢNH: BẢO NGỌC


Một ngày giữa tháng 12.2017, trong lúc đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá do ngư dân Trần Quân (anh ruột Ron) - làm thuyền trưởng nhận được tin cầu cứu từ một tàu cá của ngư dân Bình Định đang bị sóng lớn đánh chìm. Không ngần ngại, thuyền trưởng Trần Quân cùng Ron và các ngư dân khác liền bẻ lái, lao tàu đến vị trí tàu ngư dân Bình Định gặp nạn.

Lúc này, thời tiết ngày càng xấu, sóng lớn quần thảo liên tục. Khi tàu cá tiếp cận được thuyền thúng của 4 ngư dân Bình Định, anh em Quân - Ron thả dây thừng kéo được hai người lên. Hai ngư dân còn lại chưa kịp lên tàu, thì bất chợt một con sóng dữ ập tới, hất văng cả hai xuống biển. Không một phút chần chừ, từ trên tàu cá, Ron liền lao người xuống biển sâu. Nhờ sức trẻ, kinh nghiệm 8 năm lênh đênh trên biển và tài bơi lội, sau một hồi vật lộn giữa những cơn sóng dữ, Ron đã đưa được cả hai ngư dân gặp nạn lên tàu an toàn.

Câu chuyện xả thân cứu người giữa biển khơi của anh Ron được người dân làng chài kể cho nhau nghe với niềm tự hào và cảm phục tấm lòng của chàng ngư dân trẻ. Song Ron chỉ cười hiền bảo: “Có gì đâu, chuyện bình thường ấy mà. Ai từng ra biển làm nghề mới biết, giữa khơi xa, sóng gió, sinh mạng con người nhỏ nhoi lắm. Những ngư dân quanh năm lênh đênh trên biển như chúng tôi, không lộc biển nào quý bằng sự trở về với thân thể lành lặn. Vậy nên, gặp người bị nạn trên biển phải nhanh chóng cứu giúp là chuyện thường tình".

Vẫn còn nhớ như in sự giúp đỡ tận tình của anh em tàu cá Quảng Ngãi và ngư dân Trần Thanh Ron, ngư dân Trần Đức - chủ tàu cá bị nạn, ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, bày tỏ: "Nếu không có Ron và anh em tàu cá Quảng Ngãi, 4 người chúng tôi đã bỏ mạng ngoài biển. Những lúc gặp hoạn nạn trên biển, mới thấy hết được cái tình của những ngư dân với nhau. Tình cảm đó đã giúp 4 anh em chúng tôi trở về bình an".


BẢO NGỌC

 


.