Thuyền trưởng can trường

10:01, 27/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới 30 tuổi đời, nhưng đã có “thâm niên” 10 năm làm thuyền trưởng ngang dọc ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là ngư dân Bùi Nhật Thuận, ở làng chài Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Sinh ra và lớn lên ở Gành Cả - vạn chài được mệnh danh là “làng Hoàng Sa” ở đất liền, cũng như bao thanh niên ở vạn Gành Cả, Thuận đến với nghề biển, yêu biển theo lẽ tự nhiên như dòng máu chảy trong huyết quản mình.

"Mình không còn nhớ đã biết bơi, biết lặn khi nào, cũng không đếm được bản thân đã đi bao nhiêu chuyến biển. Chỉ nhớ, 15 tuổi đã bắt đầu theo cha xuống tàu và quyết tâm gắn bó với nghề lặn biển từ ngày ấy", Bùi Nhật Thuận tâm sự.

 Thuyền trưởng tuổi 30 Bùi Nhật Thuận bên chiếc tàu 900 mã lực thẳng tiến ngư trường Hoàng Sa.                  Ảnh: Ý THU
Thuyền trưởng tuổi 30 Bùi Nhật Thuận bên chiếc tàu 900 mã lực thẳng tiến ngư trường Hoàng Sa. Ảnh: Ý THU


Khi đã thành thục nghề lặn biển, Thuận tiếp tục học hỏi kinh nghiệm lái tàu từ cha mình là ông Bùi Ngọc Lành - một lão ngư lão luyện ở làng chài Gành Cả, rồi nhanh chóng thay cha lèo lái tàu khi mới tròn đôi mươi.

Chục năm “cầm vô lăng” đi “dò bụng biển” ở ngư trường Hoàng Sa, thuyền trưởng Thuận đã khẳng định tài lái tàu của mình bằng những phiên biển lúc nào cũng mang về đất liền đầy ắp cá tôm, mỗi phiên thu lãi cả nửa tỷ đồng.

Một lòng bám biển, nên biến cố kinh hoàng vào tháng 8.2018 – khi con tàu do Thuận làm thuyền trưởng bị tàu nước ngoài đâm chìm ngay khi đang đánh bắt hợp pháp giữa ngư trường Hoàng Sa, vẫn không làm nhụt quyết tâm vươn khơi của chàng thuyền trưởng can trường.

“Vừa được cứu trở về đất liền bình an, Thuận cùng gia đình lo chạy vạy khắp nơi để gom tiền đóng tàu mới. Con tàu công suất gần 900 mã lực của gia đình Thuận chính thức hạ thủy, thẳng tiến Hoàng Sa chỉ sau 2 tháng kể từ ngày tàu cũ bị đâm chìm. Lứa ngư dân lớn tuổi chúng tôi khâm phục Thuận ở cái tính rắn rỏi ấy đấy”, ngư dân Nguyễn Thanh Nam ở Gành Cả trầm trồ kể.

Tình yêu biển cả thấm vào máu thịt, nên sau mỗi phiên biển kéo dài cả tháng trời, trở về đất liền, thuyền trưởng Thuận cũng đi đánh lưới lộng gần bờ cho đỡ... nhớ biển. Chẳng ai lý giải được sức mạnh  hay sự kỳ bí nào của biển cả, đã cuốn hút Thuận nhiều đến thế. Chỉ biết rằng, khi trở về với biển, Thuận mới thỏa sức vẫy vùng và thỏa mãn được niềm đam mê với nghề, với sự mặn mòi của biển cả mênh mông...


THU NGUYỄN


.