Trưởng thôn 23 tuổi của người Hrê

08:10, 29/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi xuất ngũ, anh Phạm Văn Tình (SN 1995), người dân tộc Hrê ở thôn Mang Đăng, Ba Vì (Ba Tơ), nhiệt tình tham gia các phong trào thanh niên và phát triển kinh tế gia đình. Với sự năng động và trách nhiệm trong công việc, anh đã được người dân tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn khi mới 23 tuổi.

 
Cuối năm 2017, chàng trai sinh năm 1995 này bất ngờ được mọi người chọn làm trưởng thôn và trở thành trưởng thôn trẻ nhất nhì trong tỉnh. Ban đầu cũng có nhiều ý kiến hoài nghi về năng lực của Tình, nhưng chỉ trong quãng thời gian ngắn anh đã chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng với niềm tin của người dân trong thôn.
 
Giàu sức cống hiến
 
Với một chàng trai thuộc thế hệ 9X việc đảm nhận trọng trách trưởng thôn là điều vô cùng khó khăn, một công việc vốn chỉ có những người dày dặn kinh nghiệm mới dám đảm nhận. Tuy nhiên, dù mới làm trưởng thôn chưa được bao lâu nhưng Tình đã đạt được những thành công đáng kể trong công việc, khiến người khác phải thán phục.
 
Bằng những việc làm thiết thực, Tình đã chứng tỏ năng lực của mình và nhanh chóng chiếm được lòng tin của mọi người. Từ lâu, thấy cảnh bà con thôn mình hằng ngày phải vất vả đi lại trên con đường đất đá lởm chởm, chưa kể trời mưa đường chỗ lún chỗ trơn trượt khiến việc đi lại khó khăn, chàng trai này vẫn luôn ấp ủ giấc mơ về con đường bê tông cho người dân quê mình.
 
Vừa qua, nhờ sự hỗ trợ một phần từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Tình đã chủ động vận động bà con cùng nhau hiến đất, kêu gọi mọi người góp tiền và ngày công để làm đường bê tông dẫn vào thôn.
 
“Ban đầu nhiều hộ tỏ vẻ thờ ơ, thậm chí là không chấp thuận, nhưng sau này mình từ từ giải thích cho bà con hiểu rằng đây là việc chung, phục vụ cho chính người dân trong thôn chứ chẳng làm cho riêng ai nên bà con vui vẻ thực hiện”, Tình nói.
 
tình
Con đường bê tông là mơ ước của người dân trong thôn.
 
 
Tình còn chia sẻ thêm, đoạn đường hoàn thành bà con ai cũng phấn khởi, con đường bê tông là cả một giấc mơ của người dân nơi đây. Hiện, thôn đã hoàn thành hơn phân nữa kế hoạch cứng hóa đường nông thôn và dự kiến năm sau sẽ hoàn thành xong kế hoạch đề ra.
 
Từ ngày có đường bê tông, bộ mặt nông thôn cũng khởi sắc hẳn lên, dấu ấn của người trưởng thôn trẻ để lại là rất sâu đậm. Thôn Mang Đăng có 130 hộ dân với 513 khẩu, đa số là người Hrê, dân cư phân bố khá thưa thớt. Đó là một thách thứ lớn của những người làm công tác quản lý ở cơ sở, nhưng với bản lĩnh của một người trẻ, Tình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một trưởng thôn.
 
“Cách đây không lâu, một thanh niên trong thôn bị nhóm thanh niên nơi khác đánh gây thương tích, vụ việc sau đó được trình báo cho công an. Nhưng gia đình có người bị thương tỏ ra bức xúc, để tránh khả năng xấu có thể xảy ra, tôi cùng những người uy tín trong thôn đã đứng ra hòa giải xích mích hai bên theo phong tục của đồng bào mình. Sau mấy hôm khuyên nhủ, hai bên mới chịu bỏ qua cho nhau, đó cũng là trường hợp khó nhất mình từng gặp kể từ lúc làm trưởng thôn”, Tình kể.  
 
Bằng sự chân thành, gần gũi với bà con lối xóm và sự nhiệt tình trong công việc, anh đã chiếm được sự tin tưởng của người dân và sự tín nhiệm của cấp trên. “Mặc dù là một cán bộ trẻ nhưng Tình rất nhạy bén trong công việc, hoàn thành tốt mọi công việc được giao, nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, phản ánh kịp thời tình hình ở cơ sở, là một cán bộ trẻ có hướng phát triển tốt ở địa phương hiện nay”, Chủ tịch UBND xã Ba Vì- ông Phạm Văn Túc nói.
 
Trong công việc Tình luôn thể hiện mình một người bản lĩnh, xuất sắc là thế nhưng ít ai biết chàng thanh niên này từng trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn. Sinh ra và lớn lên trong gia đình người dân tộc thiểu số, cảnh nhà luôn chìm trong sự túng thiếu nên từ nhỏ chàng trai này đã quyết tâm học thật giỏi để mai này vươn lên.
 
Học xong cấp 3, Tình thi đỗ vào Đại học Tài chính- Kế toán, nhưng học được 2 năm thì đành bỏ dỡ vì kinh tế gia đình quá khó khăn. Đến cuối năm 2014, Tình viết đơn xin tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và đó là một quyết định mang tính bước ngoặc trong cuộc đời chàng thanh niên này.
 
Tiên phong trong mọi công việc
 
Sau 2 năm trong quân ngũ, Tình trở về quê với nhiều trăn trở và ấp ủ giấc mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê mình. Nhận thấy mảnh đất gò đồi sau nhà lâu nay chưa được tận dụng triệt để, nghĩ là làm Tình bắt tay vào cải tạo lại vườn đồi. Thông qua Đoàn thanh niên xã, Tình vay 30 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà, vịt, đào ao thả cá và mua con giống.
 
Lấy ngắn nuôi dài, ban đầu Tình thả nuôi gần 1.000 con gà re, gà ta, vịt các loại và đào ao vừa thả cá, vừa để thả vịt, đồng thời kết hợp trồng cây ăn quả và cây huỳnh đàn. Ngoài ra, Tình còn đầu tư thêm máy xay xát để phục vụ bà con trong thôn. Đặc biệt, thu nhập chủ yếu của gia đình Tình phải kể đến đó là gần 7ha keo nguyên liệu.
 
 
tình nuôi gà
Tận dụng vườn sau nhà, một năm Tình thả nuôi nhiều lứa gà
 
 
“Quá trình tham gia tăng gia sản xuất trong quân đội mình học được nhiều điều và cũng từ đó mình có suy nghĩ tại sao không tận dụng những giống cây trồng, vật nuôi vốn là thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế”, Tình trăn trở.
 
Không chỉ dừng lại việc phát triển kinh tế cho riêng mình, Tình còn vận động, tư vấn cho người dân trong thôn, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn vay vốn làm ăn. Bằng cách tận dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước qua các chương trình hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số miền núi phát triển kinh tế, giúp mọi người tiếp cận được với điều kiện phát triển kinh tế tốt nhất. 
 
Cũng theo Tình, việc quan trọng nhất của một mô hình làm kinh tế đó chính là đầu ra cho sản phẩm, nếu không có đầu ra ổn định thì đời sống của bà con sẽ mãi bấp bênh. Tình dự định, tương lai sẽ tạo dựng được một chuỗi liên kết sản xuất giữa các hộ dân trong thôn, tập trung vào giống gà re bản địa rất được người tiêu dùng ưa thích, từ đó tạo nguồn cung ổn định và cơ hội phát triển kinh tế cho bà con sẽ cao hơn.
 
 
Chỉ mới 23 tuổi nhưng cách làm kinh tế của Tình rất hiệu quả
Chỉ mới 23 tuổi nhưng cách làm kinh tế của Tình rất hiệu quả.
 
 
Anh Phạm Văn Dung, Bí thư Đoàn xã Ba Vì, chia sẻ: “Suy nghĩ và cách làm kinh tế của Tình là rất mới mẻ, đặc biệt với một người trẻ như thế là rất đáng khâm phục, thành công của Tình cũng là tấm gương để các bạn trẻ noi theo”.
 
 
Trần Tươi
 
 

.