Tiết kiệm để chia sẻ với những mảnh đời nghèo khó

09:10, 29/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm gần đây, nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát động phong trào quyên góp trong cán bộ đoàn, đoàn viên để hỗ trợ thường xuyên cho những hoàn cảnh gặp khó khăn, đỡ đầu cho nhiều học trò nghèo đến trường… 

TIN LIÊN QUAN

Trong căn nhà đại đoàn kết, em Ngô Thị Thu Thảo, học sinh lớp 11, Trường THPT số 2 Đức Phổ đang dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc người mẹ mắc bệnh tâm thần. Gần 2 năm qua, nhờ sự hỗ trợ của BCH Đoàn xã mà Thảo vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để tiếp tục nỗ lực trong học tập. 
 
“Ở địa phương có nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có những em học hành rất chăm chỉ nhưng điều kiện gia đình khó khăn nên có nguy cơ phải nghỉ học. Xót xa trước những phận đời ấy, năm 2016, BCH Đoàn xã họp và thống nhất góp tiền gây quỹ để hỗ trợ lâu dài cho hai hoàn cảnh, trong đó có hai mẹ con em Thảo. Việc đỡ đầu này không chỉ hỗ trợ định kỳ về mặt vật chất mà đoàn xã luôn đồng hành, bên cạnh động viên về mặt tinh thần, giúp đỡ kịp thời khi gia đình gặp khó khăn”, Bí thư Đoàn xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) Đỗ Quang Nghị cho biết.
 
Đều đặn suốt 2 năm qua, trung bình mỗi tháng BCH Đoàn xã tiết kiệm 600 nghìn đồng, hỗ trợ cho mỗi hoàn cảnh 300 nghìn đồng. Thấy được những việc làm ý nghĩa của các bạn trẻ, nhiều mạnh thường quân, đơn vị cũng đã xin hỗ trợ, tiếp sức cho 3 hoàn cảnh ở địa phương, với số tiền mỗi hoàn cảnh là 500 nghìn đồng/tháng. 
 
Anh Nghị chia sẻ: Dù kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành thường xuyên với các mảnh đời bất hạnh nhưng không phải vì thế mà chúng tôi dừng lại việc làm của mình. Việc tự bỏ tiền túi để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có ý nghĩa riêng, thể hiện phần nào trách nhiệm, là cách làm để nhiều ĐVTN, các bạn trẻ học hỏi và tiết kiệm để giúp đỡ những người khó khăn xung quanh mình.
 
Đại diện Đoàn xã Phổ Thạnh thăm hỏi, trao số tiền 300 nghìn đồng/tháng cho bà Trần Thị Kiên ở thôn La Vân
Đại diện Đoàn xã Phổ Thạnh thăm hỏi, trao số tiền 300 nghìn đồng/tháng cho bà Trần Thị Kiên ở thôn La Vân.
 
 
Không chỉ có Đoàn xã Phổ Thạnh mà những năm qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh cũng thực hành tiết kiệm, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Tiêu biểu như ở Huyện đoàn Bình Sơn có Đoàn xã Bình Phú gần 5 năm qua, BCH tiết kiệm mỗi quý 300 nghìn đồng giúp đỡ những hộ neo đơn và các chi đoàn thuộc Đoàn xã Bình Châu tiết kiệm hơn 24 triệu đồng để đỡ đầu 8 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở từng thôn trong suốt 4 năm qua. 
 
Còn ở Huyện đoàn Tư Nghĩa, BCH Đoàn xã Nghĩa Kỳ tiết kiệm tiền để tổ chức “bữa cơm bất ngờ” cho các em học sinh khó khăn. Ở Huyện đoàn Nghĩa Hành thì BCH đoàn xã Hành Đức, Hành Tín Đông, thị trấn Chợ Chùa cũng tiết kiệm tiền để hỗ trợ định kỳ từ 300-500 nghìn đồng/ tháng cho các hoàn cảnh.
 
Bí thư Đoàn xã thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), Nguyễn Thị Quỳnh Thơ cho biết: Mỗi tháng mỗi thành viên BCH Đoàn xã góp từ 50-100 nghìn đồng để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Các hoàn cảnh được Đoàn xã giúp đỡ định kỳ thường là học sinh nghèo vượt khó, người già neo đơn. Cứ mỗi tháng, Đoàn xã lại rà soát thêm những hoàn cảnh để tiếp sức, không để bạn nhỏ nào nghỉ học vì nghèo.
 
Các bạn ĐVTN Đoàn xã thị trấn Chợ Chùa thăm và trao quà cho gia đình em Nguyễn Duy Bảo
Các bạn ĐVTN Đoàn xã thị trấn Chợ Chùa thăm và trao quà cho gia đình em Nguyễn Duy Bảo
 
 
Là một trong những hoàn cảnh được BCH Đoàn xã thị trấn Chợ Chùa giúp đỡ, gia đình em Nguyễn Duy Bảo, học sinh lớp 1 được an ủi, động viên phần nào khi em vừa bước vào năm học mới. Bà ngoại của Bảo xúc động chia sẻ: Gia đình hộ nghèo, vợ chồng tôi thì đau bệnh suốt nhưng phải cố gắng gồng gánh nuôi cháu ngoại. Nhưng may mắn là được các cháu ở đoàn thanh niên địa phương đến động viên, hỗ trợ mà gia đình tôi có thêm sức mạnh, cháu Bảo cũng bớt tủi thân phần nào khi được xã hội quan tâm, dù thiếu tình thương của cha mẹ. 
 
Ngoài vai trò xung kích, nhiệt huyết trong các chuyến đi từ thiện, là cầu nối của nhà hảo tâm với người nghèo thì việc mỗi cơ sở đoàn trong tỉnh thực hành tiết kiệm, mỗi cán bộ, đoàn viên cố gắng thực hiện những phần việc ý nghĩa trong khả năng của mình là nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng. 
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 

.