Người thanh niên Hrê tốt bụng

08:09, 15/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ tự lực vươn lên làm giàu cho gia đình, mà anh Phạm Văn Na (28 tuổi), người dân tộc Hrê, ở thôn Mang Biều, xã Ba Tiêu (Ba Tơ) còn giúp đỡ nhiều thanh niên nghèo ở địa phương có điều kiện phát triển kinh tế.

Những ngày này, anh Phạm Văn Na đang tất bật chuẩn bị xây lại căn nhà sau nhiều năm cần mẫn tích cóp, chăm chỉ lao động. Ở thôn Mang Biều, anh Na là thanh niên đầu tiên trong thôn đang xây ngôi nhà mới với dự kiến khoảng 500 triệu đồng. Anh Na phấn khởi cho biết: "Năm 2011, tôi lấy vợ, rồi cùng nhau khai hoang đất trồng keo, phát triển chăn nuôi, tích cóp tiền mua thêm đất để trồng keo, trồng mía. Sau bao năm vất vả, giờ đây gia đình đã có vốn tích lũy".

 

Anh Phạm Văn Na luôn chăm chỉ lao động, phát triển kinh tế gia đình.
Anh Phạm Văn Na luôn chăm chỉ lao động, phát triển kinh tế gia đình.


Anh Na là con út trong gia đình có 4 anh em. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học xong cấp 2, anh Na ở nhà lo phụ giúp gia đình. Là người cần cù, chịu khó nên ngoài những lúc phát rẫy, thu hoạch keo, mì cho gia đình, anh Na còn đi làm thuê, rồi học hỏi kinh nghiệm để phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Đến khi lấy vợ, anh khai hoang, mua thêm rẫy, đầu tư chăn nuôi trâu, gà, vịt... Hiện nay, gia đình anh Na sở hữu hơn 30ha keo, mía; hơn 200 con gà, vịt và 12 con trâu sinh sản. Trung bình mỗi năm, vợ chồng anh Na thu về hơn 150 triệu đồng.

 

“Ngoài làm kinh tế giỏi, Phạm Văn Na còn là cán bộ đoàn nhiệt huyết, tích cực đi đầu trong các phong trào ở địa phương, là điểm tựa cho nhiều thanh niên nghèo ở địa phương. Phạm Văn Na là tấm gương sáng để thanh niên ở địa phương noi theo".


Bí thư Xã đoàn Ba Tiêu NGUYỄN THÀNH QUANG


Không chỉ cần cù lao động, anh Na còn tích cực tham gia nhiều hoạt động phong trào ở địa phương. Năm 2015, anh Na được kết nạp Đảng và được bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn dân quân xã Ba Tiêu. Dù bận rộn nhiều việc, nhưng nhiều năm qua anh Na đều tham gia mùa hè tình nguyện, ngày chủ nhật xanh và nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo.  

Thấy được sự khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của thanh niên trong xã, nhất là về vốn và kiến thức, anh Na luôn kề vai sát cánh giúp thanh niên trong xã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Từ năm 2012 đến nay, anh Na cho 3 đoàn viên mượn tiền không lấy lãi (mỗi đoàn viên mượn 3 chỉ vàng) và hỗ trợ cho 1 đoàn viên mượn một con trâu sinh sản để có điều kiện làm ăn. Nhờ sự giúp đỡ của anh Na, năm 2017 chị Phạm Thị Chuối có tiền mở tiệm tạp hóa, phát triển chăn nuôi và đã thoát nghèo.

 
Chị Chuối xúc động nói: "Anh Na là người rất tốt bụng, cho mượn tiền bao giờ trả cũng được và không lấy lãi. Anh luôn động viên thanh niên cố gắng lao động, ai gặp khó khăn đều được anh nhiệt tình giúp đỡ. Gia đình tôi thoát khỏi nghèo, có vốn phát triển kinh tế cũng là nhờ tấm lòng của anh Na".


Bài, ảnh: HIỀN THU




 


.