Kết nối những mô hình khởi nghiệp

03:08, 24/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp thuộc Hội LHTN Việt Nam TP.Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ là nơi kết nối những người trẻ dám nghĩ, sáng tạo và làm giàu trên quê hương.

TIN LIÊN QUAN

Tiên phong

Sau khi xuất ngũ, năm 2008, anh Lý Thành Thảo (31 tuổi) gắn bó với quê hương Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) với đủ nghề, nhưng cuộc sống của gia đình vẫn bấp bênh. Đầu năm 2016, anh Thảo cùng người cậu bàn với nhau mở trang trại nuôi heo sia. Bởi anh nghĩ, mô hình này ở quê khá mới mẻ. Sau đó, anh Thảo chọn mua 22 con heo sia giống, với số vốn hơn 220 triệu đồng về nuôi.

Mô hình khởi nghiệp nuôi heo sia của anh Lý Thành Thảo, ở Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) .
Mô hình khởi nghiệp nuôi heo sia của anh Lý Thành Thảo, ở Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) .


Cùng với việc đầu tư trang trại, kinh phí khởi nghiệp của anh Thảo cũng ngót 400 triệu đồng. Thế nhưng, ngay trong lứa đầu, giá heo rớt thê thảm, hàng trăm con heo thịt không có người mua. Người cậu đồng hành cùng anh Thảo cũng nản lòng rời quê mưu sinh nơi khác.

Anh Thảo gắng gượng, giữ lại 5 con heo giống, hơn 100 con heo thịt. Rồi giá heo tăng trở lại, anh Thảo xuất bán dần và việc chăn nuôi cũng hồi phục. Giờ đây, mỗi tháng đàn heo cũng đem lại cho gia đình anh vài chục triệu đồng. Là một trong những thành viên trẻ tuổi nhất của CLB Thanh niên khởi nghiệp TP.Quảng Ngãi, anh Thảo luôn tâm niệm, dẫu có khó khăn, nhưng có lòng kiên trì, chăm chỉ thì sẽ thành công.

Là Bí thư Đoàn xã Tịnh Thiện và Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp TP.Quảng Ngãi, anh Trương Hồng Thái quyết định thực hiện mô hình nuôi rắn mối ngay tại quê hương. Ở quê, anh Thái muốn biến công việc mà mình đang làm trở thành bài học sinh động để truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn.

Theo anh Thái, thịt rắn mối thơm, ngon, chế biến được nhiều món, có giá trị dinh dưỡng cao. Vì vậy, nuôi rắn mối đang là một trong những nghề mang lại hiệu quả về mặt kinh tế. Do nhu cầu thị trường đang tăng, thịt rắn mối được ưa chuộng, trang trại rắn mối của anh Thái được một doanh nghiệp cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm, nên đầu ra rất ổn định.

Gắn kết khởi nghiệp

Thành lập tháng 7.2018, hiện CLB Thanh niên khởi nghiệp TP.Quảng Ngãi có 36 thành viên. CLB ra đời với mong muốn sẽ tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm trong quá trình triển khai mô hình sản xuất kinh doanh. Đồng thời CLB hỗ trợ, tạo điều kiện cho những thanh niên có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, góp phần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp của thanh niên. “CLB không chỉ muốn hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên nhằm mang lại giá trị tương xứng, mà còn theo đuổi định hướng nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp, ngư nghiệp cho các bạn trẻ”, anh Thái chia sẻ.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.Quảng Ngãi Phạm Quốc Vương, CLB Thanh niên khởi nghiệp ra đời được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, từ đó tạo động lực mới cho đoàn viên, thanh niên thành phố phát triển kinh tế. Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tham khảo những mô hình hiệu quả, sáng tạo ở nhiều nơi, đồng thời rút kinh nghiệm từ hoạt động của CLB để có thể tính toán đến các giải pháp nhằm ổn định hoạt động, hỗ trợ cho CLB Thanh niên khởi nghiệp phát triển.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.