Chàng công nhân "giữ lửa" phong trào tình nguyện

09:08, 31/08/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Ngoài giờ làm việc ở công ty, thời gian của Thành lấp đầy bởi những công việc không tên đầy ý nghĩa. Suốt cuộc trò chuyện, mỗi câu nói về những dự định góp sức cho quê hương của Thành khiến người đối diện cảm nhận được tâm huyết của chàng trai làng biển.

TIN LIÊN QUAN

“Làm bạn” với rác

Cứ mỗi sáng thứ ba, năm, bảy, tiếng kẻn gọi người dân đi đổ rác; tiếng xe ba bánh cọc cạch kêu khắp xóm làng. Đó là hoạt động có công sức rất lớn của phong trào thanh niên tình nguyện mà người đang “tiếp lửa” là chàng công nhân của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina, kiêm Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện 1, xã Bình Hải (Bình Sơn) Nguyễn Văn Thành.

Một năm qua, người dân ở thôn Phước Thiện 1 đã quen với hình ảnh màu áo xanh hăng hái phụ xe thu gom rác thải, chở rác. Ngoài sức mạnh tập thể có sự đóng góp không nhỏ từ vai trò nòng cốt của người thủ lĩnh Nguyễn Văn Thành.

Nhiều năm qua, dù đã có Công ty Lilama đến thu gom rác, nhưng người dân ở thôn Phước Thiện 1 vẫn phải sống trong tình cảnh ô nhiễm nặng vì các con đường vào thôn, xóm chật hẹp, xe thu gom rác không vào tận nơi thu gom, rác thải trở ứ đọng, bốc mùi hôi thối, tràn ngập ra đường đi.

 

Thành và các bạn đoàn viên thanh niên nhiệt tình tham gia gom rác cùng anh Huỳnh Văn Vương.
Thành và các bạn đoàn viên thanh niên nhiệt tình tham gia gom rác cùng anh Huỳnh Văn Vương.



Trước thực trạng trên, Chi bộ, chính quyền thôn Phước Thiện 1 đã tổ chức họp dân bàn về giải quyết nạn rác thải. Thành được giao nhiệm vụ đứng ra phối hợp với anh Huỳnh Văn Vương, một người dân trong thôn có xe ba gác máy đảm nhiệm công việc này.

Mỗi tháng mỗi gia đình sẽ đóng 20.000 đồng. Số tiền thu gom rác được 9 triệu đồng giao cho Thành quản lý. Số tiền này, Thành sẽ trích 75% trả công cho người thu gom, 12% trả tiền công cho người đi thu tiền và 13% còn lại Thành giữ lại cho Chi đoàn thôn để chi trả tiền điện, bảo trì công trình điện thắp sáng đường quê.

Nói thì đơn giản như vậy nhưng để xử lý được rác thải, làm sạch môi trường vừa có tiền “nuôi” mô hình điện thắp sáng đường quê, tạo được sự đồng thuận của người dân trong thôn, phải nhờ sự tâm huyết của Thành mới thực hiện được.

Ngoài giờ làm việc ở công ty, Thành thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không xả rác bừa bãi, cùng anh em thanh niên, theo xe ba bánh giúp người thu gom đi thu gom rác cho mọi nhà.

Lượng rác thải của người dân trong thôn là rất lớn. Trung bình mỗi ngày khoảng 3 tấn, những dịp lễ tết lượng rác thải tăng lên gấp đôi. Theo chân mọi người mới thấy được nỗi khó nhọc của công việc tưởng chừng giản đơn này. 

 

Nhờ tiền công thu gom rác, Thành nuôi được mô hình điện thắp sáng đưởng quê.
Nhờ tiền công thu gom rác, Thành nuôi được mô hình điện thắp sáng đưởng quê.



Không nhận về mình thù lao, hành động thiết thực của Thành và các bạn thanh niên tình nguyện vì môi trường, vì cộng đồng đã gây thiện cảm, được UBND xã, người dân đồng tình ủng hộ.

“Công việc làm lâu đã thành quen và cũng là niềm vui của em và các bạn. Em chỉ mong sao góp được phần công sức bé nhỏ bảo vệ môi trường thêm sạch, đẹp” - Thành cười giản dị.

Sau thời gian đồng hành cùng công việc thu gom rác cho người dân thôn, Thành dự định huy động đoàn viên thanh niên làm sạch bãi biển, vì lượng rác thải tồn ứ lâu ngày khi gặp mưa lớn, trôi ra biển, ảnh hưởng trực tiếp cảnh quan bãi biển và việc đánh bắt thủy sản của ngư dân.

Chung tay chăm lo cho người nghèo

Với suy nghĩ, cách làm sáng tạo cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thành đã tập hợp, “giữ chân” thanh niên và “tiếp lửa” cho phong trào đoàn. Không chỉ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, Thành còn động viên các đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ với những người khó khăn, đặc biệt là người cao tuổi sống neo đơn.

 

Đoàn viên trong thôn nhận đỡ đầu cho vợ chồng cụ Phạm Vòi.
Đoàn viên trong thôn nhận đỡ đầu cho vợ chồng cụ Phạm Vòi.

 

Theo chân Thành, chúng tôi đến thăm cụ Phạm Vòi nằm sâu trong con hẻm nhỏ cuối con đường làng biển chật hẹp. Trong ngôi nhà tối tăm, cụ Vòi mò mẫm đi từng bước vì bị mù cả hai mắt. Hai vợ chồng sống nhờ vào tiền trợ cấp người già.

Với tinh thần nhân văn sâu sắc, Thành và các bạn đoàn viên thanh niên trích từ đồng lương ít ỏi, gom góp mỗi tháng đều đặn tặng 200.000 đồng cho vợ chồng cụ Vòi.

Dù số tiền trao tặng chưa nhiều, nhưng gửi gắm được tình cảm chân thành của những đoàn viên, thanh niên đến với những hoàn cảnh khó khăn. Em còn đăng tải các thông tin để kêu gọi sự giúp đỡ, ủng hộ của mọi người với những hoàn cảnh khó khăn. Thành cũng là thành viên tích cực của Hội Thiện nguyện Từ Tâm.

Nhận xét về Thành, Bí thư Xã đoàn xã Bình Hải Nguyễn Xuân Hoài chia sẻ: “Năng nổ, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo, Thành đã thổi một luồng gió mới đưa phong trào đoàn của địa phương không ngừng lớn mạnh. Sắp tới, Xã đoàn sẽ nhân rộng mô hình này ra các thôn trong xã”.

Bài, ảnh: A.KIỀU


 


.