Khởi nghiệp với dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà ở

08:07, 27/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng làm việc tại một  công ty lớn ở KKT Dung Quất, thế nhưng Trần Công Mạnh Dân (1989), xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đã lựa chọn tìm hướng đi riêng của mình. Sau lần tình cờ nghe người bạn đang sinh sống ở TP.Hồ Chí Minh kể về dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà ở, Dân nảy ra ý định tìm hiểu để khởi nghiệp với công việc này.

TIN LIÊN QUAN

Yếu tố quyết định

“Thời điểm, quản lý và nhân công là ba yếu tố quan trọng để bắt đầu với công việc dọn dẹp, vệ sinh nhà ở chuyên nghiệp”, Dân cho hay. Chia sẻ về điều này, Dân cho biết dịch vụ này tuy không nở rộ như các thành phố lớn, nhưng tại Quảng Ngãi sức cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng rất lớn. Vì thế, để lựa chọn thời điểm khai trương, Dân chọn tháng 10.2014, bởi đây là thời gian nhiều ngôi nhà mới xây dựng xong lại cận kề Tết, nên nhu cầu khách hàng tăng cao.

 

 Chọn cách khởi nghiệp với dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà ở, công trình, Trần Công Mạnh Dân trực tiếp quản lý và làm để giám sát và tiết kiệm nhân công.
Chọn cách khởi nghiệp với dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà ở, công trình, Trần Công Mạnh Dân trực tiếp quản lý và làm để giám sát và tiết kiệm nhân công.

“Nhờ chọn đúng thời điểm, cộng với việc chịu khó đi giới thiệu, nên chỉ sau tuần đầu tiên, tôi đã có việc làm là một ngôi nhà mới xây trên đường Lê Lợi. Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ mãi cảm giác lo lắng và hồi hộp khi đảm nhận đơn hàng, dù đã chuẩn bị rất kỹ, sẵn sàng cho công việc. Để thực hiện tốt công việc, tôi trực tiếp vừa quản lý, vừa cùng làm với anh em. Bên cạnh đó, khâu chọn nhân công cũng rất quan trọng, yếu tố đầu tiên phải là những người thật thà, để đảm bảo uy tín cho dịch vụ”, Dân chia sẻ.
 

“Làm công việc gì cũng vậy, chỉ cần có niềm tin và đam mê quyết tâm thực hiện thì sẽ thành công. Thị trường mở ra rất nhiều cơ hội, để người trẻ tự tìm công việc cho mình".


Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Phố Dân
TRẦN CÔNG MẠNH DÂN


Để nhận một đơn hàng, ban đầu Dân khảo sát và tính toán số lượng người làm, thời gian hoàn thành... để báo giá cho khách. Điều may mắn, các đơn hàng liên tiếp được ký kết, nên sau khoảng 2 tháng, Dân thu lại số vốn ban đầu đầu tư để mua dụng cụ, hóa chất.

Thành công nhờ uy tín

Hiện nay, nhiều đội nhóm dọn vệ sinh mở ra, nên sức cạnh tranh về giá cả, công việc và nhân công tăng lên. Đối với nhân công, ngoài việc trả lương như đối với nữ 200 nghìn đồng/ngày, nam 220 nghìn đồng/ngày cộng với ăn trưa, thì để giữ chân công nhân, quan trọng nhất là thái độ làm việc, đối xử với nhau. Còn đối với khách hàng, quan trọng nhất chính là uy tín và hiệu quả.
 
Dân bộc bạch: “Nhiều chủ nhà đã gọi dịch vụ khác có giá rẻ hơn, nhưng khi có nhu cầu vẫn gọi cho tôi vì uy tín, dọn dẹp bài bản. Như có một ngôi nhà đang xây dựng dù có nhiều người đến giới thiệu, nhưng chủ nhà đã chọn dịch vụ của tôi, vì tin tưởng tuổi trẻ năng động và uy tín”.
 
Không phụ lòng của khách hàng, dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh của Dân làm việc uy tín, sạch sẽ và bảo vệ tài sản, các nguyên vật liệu trong ngôi nhà. Ngoài nhà ở riêng lẻ, Dân còn đảm nhận dọn dẹp, vệ sinh tại các công trình. Các đơn hàng ngày càng mở rộng, từ địa bàn TP.Quảng Ngãi đến các huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Phố Dân đã hoạt động gần bốn năm. Uy tín và hiệu quả cũng là phương châm, động lực để Dân theo đuổi công việc này. “Làm công việc gì cũng vậy, chỉ cần có niềm tin và đam mê, quyết tâm thực hiện thì sẽ thành công. Thị trường mở ra rất nhiều cơ hội để người trẻ tự tìm công việc cho mình, trong đó cần tính đến các yếu tố như chi phí phù hợp, khả năng của bản thân có quán xuyến được công việc, thời điểm và nhu cầu của thị trường... để bắt tay với công việc mới”, Dân chia sẻ về kinh nghiệm của mình.

Hiện nay, các công trình mới xây dựng, văn phòng, quán cà phê... có nhu cầu thuê dịch vụ chuyên nghiệp để dọn dẹp, vệ sinh. Vì thế, Dân còn mở thêm các dịch vụ như vận chuyển trọn gói, vệ sinh rèm cửa, ghế sofa, nệm... phục vụ nhu cầu thị trường. “Công việc không chỉ giúp tôi có thu nhập ổn định, mà còn giúp bản thân học hỏi, có nhiều kinh nghiệm trong việc tính toán, quản lý, giao tiếp với khách hàng và nhân công. Đó là những điều mà chỉ có thực tế trải nghiệm mới mang lại được”, Dân cho hay.
 

Vượt qua áp lực ban đầu

Chọn công việc dọn dẹp, vệ sinh để làm hướng đi cho mình, ban đầu Dân chịu không ít áp lực từ một số người thân, họ tuy không phản đối, nhưng cũng chẳng “ưng bụng”. Còn những người hàng xóm thì bàn tán, xì xào bởi học ra trường, không làm nghề gì mà lại đi dọn dẹp, vệ sinh cho người khác. Thế nhưng, nhận thấy tiềm năng của thị trường, Dân vẫn quyết tâm theo hướng đi của riêng mình.

 


Bài, ảnh: BẢO HÒA



 


.