"Phải không ngừng nỗ lực mới có thành công"

06:06, 23/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của Bí thư Đoàn Sở TN&MT Trần Vũ Như Quỳnh, một cán bộ đoàn luôn phấn đấu nỗ lực, rèn luyện học tập và làm theo lời Bác. Vừa qua, chị vinh dự là 1 trong 6 gương thanh niên điển hình của tỉnh tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V do Trung ương Đoàn tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.

Tháng 7.2007, sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý môi trường, Đại học Bách khoa TP.HCM, chị đã ứng tuyển và được nhận vào công tác tại Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP.HCM. Vừa làm, Quỳnh vừa theo học chương trình đào tạo thạc sĩ.

 Bí thư Đoàn Sở TN&MT Trần Vũ Như Quỳnh.  Ảnh: NVCC
Bí thư Đoàn Sở TN&MT Trần Vũ Như Quỳnh. Ảnh: NVCC

Sau khi tốt nghiệp cao học, cuối năm 2010, Quỳnh quyết định về Quảng Ngãi công tác theo chính sách thu hút của tỉnh và nhận công tác tại Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh. Vừa tham gia công tác đoàn, vừa quản lý và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhưng dù ở vị trí công tác nào, người nữ cán bộ đoàn này cũng luôn đau đáu làm sao để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất.

Nghiên cứu cách làm mới

Trần Vũ Như Quỳnh chia sẻ, bảo vệ môi trường là một lĩnh vực công tác vô cùng áp lực ở thời điểm này. Công tác bảo vệ môi trường đang phải đối mặt với nhiều thách thức, có một số điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh trải qua nhiều năm vẫn chưa giải quyết dứt điểm được. Yêu cầu của các cấp lãnh đạo và người dân đối với công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững ngày càng cao, trong khi đó, nhân sự ở lĩnh vực này lại quá mỏng. Hơn nữa, đầu tư từ ngân sách nhà nước cho bảo vệ môi trường vẫn còn quá ít so với yêu cầu thực tế, còn đầu tư từ các tổ chức, cá nhân thì rất hạn chế. Mặt khác, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân, thanh thiếu nhi chưa cao...

Một trong những nhiệm vụ được giao mà Trần Vũ Như Quỳnh dành nhiều tâm sức nghiên cứu là công tác truyền thông môi trường. Quỳnh luôn trăn trở, trong điều kiện kinh phí sự nghiệp môi trường của tỉnh được phân bổ khá hạn hẹp, thì làm thế nào để có thể cải tiến, đổi mới công tác truyền thông, hạn chế dần những cách truyền thông cũ, có phần nhàm chán mà lại chưa phát huy cao hiệu quả. Nhận thấy, trước đây ở tỉnh chưa có nhiều hoạt động truyền thông môi trường mang tính chuyên sâu, tập trung vào từng nhóm đối tượng cụ thể... người cán bộ trẻ này đã tham mưu cho lãnh đạo cơ quan tổ chức Ngày hội môi trường của tỉnh trong dịp hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017.

Để thực hiện được công việc mà mình đã ấp ủ từ lâu, Quỳnh đã nghiên cứu, học hỏi cách làm của TP. Hồ Chí Minh trong hơn 6 tháng. Để rồi, Hội thi vẽ tranh, làm mô hình tái chế và Ngày hội môi trường tỉnh Quảng Ngãi năm 2017, do Quỳnh chủ công xây dựng chương trình, đã thành công ngoài mong đợi. Đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức một chương trình truyền thông bảo vệ môi trường, với hình thức trực quan, sinh động. Qua đó tạo ra bước đột phá trong công tác truyền thông môi trường, đặc biệt là hoạt động tuyên truyền dành cho các em học sinh, là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Hết mình phục vụ nhân dân

Trần Vũ Như Quỳnh cho biết, BCH Đoàn Sở TN&MT luôn chú trọng và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với phong trào “4 biết” là: Biết chào hỏi, biết tươi cười, biết cám ơn, biết xin lỗi và phong trào “3 trách nhiệm” là: Trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với cộng đồng.

Để cụ thể hóa việc thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác, Đoàn Sở TN&MT xây dựng mô hình “Đoàn viên, thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi lấy công tác chuyên môn làm tình nguyện phục vụ nhân dân, phục vụ cộng đồng góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh”. Theo đó, đoàn thanh niên sở đã tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Giờ làm việc thứ 9+...”, để giải quyết thủ tục hành chính cho dân.

Mỗi đợt tình nguyện có khoảng 20 đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức trẻ tham gia giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai, môi trường; giải đáp hàng chục thắc mắc của người dân về chính sách, đơn giá bồi thường; cung cấp nhiều thông tin liên quan giúp người dân hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình. Những hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Sở TN&MT đã góp phần không nhỏ trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị; củng cố niềm tin của người dân đối với bộ máy cơ quan hành chính và đội ngũ cán bộ ngành tài nguyên và môi trường.

Quỳnh tâm niệm, để công việc không lặp đi, lặp lại, gây nhàm chán, chị luôn tìm hướng giải quyết mới nhất, tốt nhất. Khi được hỏi, bí quyết nào để chị thành công trong công tác chuyên môn, người nữ cán bộ đoàn chia sẻ: Trong công tác thì không có việc nào là nhỏ, là không khó khăn, nhưng mình tâm niệm một điều rằng, nếu không nỗ lực, chúng ta sẽ không bao giờ có thành công.


Dương Thành Tuyên


 


.