Ấm áp Ngôi nhà khăn quàng đỏ

08:04, 21/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” là chương trình lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn Quỹ Kế hoạch nhỏ.

Hằng năm, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Tư Nghĩa đều xây dựng kế hoạch, khảo sát học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập để hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, nhằm góp phần giúp đỡ đội viên khó khăn vươn lên học tập tốt.

Bàn giao “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Nguyễn Võ Duy Ngọc.
Bàn giao “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Nguyễn Võ Duy Ngọc.


Trong tháng 3 vừa qua, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” đã được bàn giao cho gia đình em Nguyễn Võ Duy Ngọc, học sinh Trường Tiểu học Quyết Thắng, xã Nghĩa Thắng, với tổng kinh phí hỗ trợ là 40 triệu đồng.

Trong ngôi nhà mới, chị Võ Thị Hoàng An, mẹ cháu Ngọc như không tin là mình đã có ngôi nhà khang trang thế này. Chị kể, hai vợ chồng lấy nhau từ năm 2009, do kinh tế gia đình khó khăn nên chồng chị phải đi làm thuê đủ nghề để mưu sinh. Bản thân chị lại bị bệnh ung thư bàng quang nên không thể làm những công việc nặng nhọc. Dù cuộc sống khó khăn, nhưng vợ chồng chị luôn cố gắng để lo cho các con ăn học. Gia đình chị có 4 người, nhưng sống trong căn nhà tạm bợ mà anh chị xây cách đây ba năm. Ngôi nhà bằng gạch không tô, không móng, đà bằng tre non nên nhanh chóng hư hỏng. “Mỗi khi trời mưa, nước dột tràn lan, vợ chồng luôn ao ước có được căn nhà để các con có giấc ngủ ngon”, chị An bộc bạch.

Khi nghe Huyện đoàn Tư Nghĩa hỗ trợ xây nhà, vợ chồng chị An không dám tin điều ước của mình sẽ thành hiện thực. Nói về hai con, chị An vui mừng nói: "Cháu Ngọc hiện đang học lớp 4, cháu nhỏ đang học mầm non. Cháu Ngọc luôn chăm ngoan, siêng năng học tập. Đấy cũng là nguồn vui và động lực để hai vợ chồng tôi vượt qua khó khăn".

Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân cho biết: Trong những năm qua, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng GD&ĐT tuyên truyền đến đội viên và các bậc phụ huynh thực hiện tiết kiệm để đóng góp vào nguồn Quỹ Kế hoạch nhỏ. Theo đó, Tổng phụ trách Đội của các trường sẽ tuyên truyền đến học sinh bằng những việc làm cụ thể, như tận dụng phế liệu, các vỏ lon, giấy vụn... đem bán. Số tiền này nộp vào Quỹ Kế hoạch nhỏ và trích một phần để xây dựng "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" cho những em nghèo vượt khó có nơi ở ổn định hơn, động viên các em vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Qua đó, giáo dục truyền thống “tương thân, tương ái” và nhân lên những nghĩa cử cao đẹp trong thanh, thiếu niên, nhi đồng...

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.