Tết ấm áp trong những ngôi nhà tình bạn

08:02, 21/02/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Trong những ngôi nhà tình bạn vừa mới xây, cái Tết của các em học sinh nghèo và cha mẹ ngập tràn niềm vui. Ước mơ về cuộc sống khấm khá dần được lấp đầy.

TIN LIÊN QUAN

Tết ngập tràn niềm vui
 
Con đường bê tông thông thoáng tràn ngập hoa sắc mùa xuân đưa chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Thiên Phú, học sinh lớp 6D, Trường THCS Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi).  
 
Niềm vui hiện hữu trên gương mặt của em và 5 thành viên của gia đình. Năm nay các thành viên gia đình em được ăn Tết trong một ngôi nhà mới khang trang vừa mới khánh thành mà chưa bao giờ dám mơ tới. Gia đình em Phú thuộc diện hộ nghèo. Bố em đau ốm triền miên không thể lao động được. Một mình mẹ em Phú làm lụng đủ việc để nuôi các con. 
 
Ngôi nhà cũ tạm bợ chưa đầy 40m2, nơi che chở cho 6 con người đã xuống cấp nặng, mái dột nát, tường nứt toát. Bốn anh em Phú chen chúc nhau ngủ trên cùng một chiếc giường ọp ẹp. Thời gian đằng đẵng trôi qua, không ai trong gia đình đủ lạc quan để mơ tới ngày có được ngôi nhà mới khang trang. 
 
Bởi vậy khi nghe Phú sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà từ tiền quyên góp của các em học sinh, các thành viên trong gia đình vẫn còn hoài nghi. 
 
 
Khánh thành ngôi nhà tình bạn của em Phú.
Khánh thành ngôi nhà tình bạn của em Nguyễn Thiên Phú.
 
Được cán bộ Hội Đồng Đội TP. Quảng Ngãi, chính quyền địa phương xuống tận nhà động viên, anh chị em trong gia đình nhiệt tình hỗ trợ công làm nhà, bố mẹ Phú đã quyết định vay mượn thêm để làm ngôi nhà mới trị giá gần 200 triệu đồng. 
 
“Ăn Tết đầu tiên trong ngôi nhà mới, tôi vui đến quên cả vất vả. Tôi vô cùng biết ơn các em học sinh đã gom góp yêu thương, chia sẻ có khăn với những bạn học sinh nghèo như con tôi” - ông Nguyễn Thành Hưng, bố của em Phú chia sẻ. 
 
Rời nhà em Phú, chúng tôi ngược xuôi lên xã miền núi Long Mai, huyện Minh Long, đến nhà em Đinh Thị Viên, học sinh lớp 6A, Trường THCS Long Mai. Viên là cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống nương nhờ ông bà ngoại trong ngôi nhà đại đoàn kết.
 
Đứng trước ngôi nhà nhỏ cấp 4 chỉ rộng chưa đầy 20 m2  được xây dựng kiên cố còn thơm mùi vôi mới, tài sản chỉ có một chiếc giường, Viên rơm rớm nước mắt: “Con cảm ơn các bạn nhiều lắm. Tết này con đã có chỗ ở khang trang, có chỗ để lập bàn thờ cho bố mẹ”.
 
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
 
Bí thư Thành Đoàn TP. Quảng Ngãi Lê Minh Hưng cho biết, với mục đích giáo dục truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc trong thanh thiếu nhi, dạy học sinh cách san sẻ yêu thương với bạn nghèo, mô hình xây nhà tình bạn được các Hội Đồng Đội TP. Quảng Ngãi phát động từ năm học 2012 - 2013, mang lại hiệu quả tích cực.
 
 
Em Đinh Thị Viên trong ngôi nhà tình bạn vừa mới được hỗ trợ xây dựng.
Em Đinh Thị Viên trong ngôi nhà tình bạn vừa mới khánh thành.
 
Từ tiền quyên góp của học sinh, Hội Đồng Đội TP. Quảng Ngãi đã hỗ trợ cho 25 trường hợp học sinh nghèo xây dựng, sửa chữa nhà tình bạn. Hiện nay, mô hình được nhân rộng ra toàn tỉnh với nhiều tên gọi như ngôi nhà khăn quàng đỏ, ngôi nhà đàn gà con,… đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó trong suốt nhiều năm qua. 
 
Ở mỗi lớp học sẽ có một con heo đất hoặc gà con. Các em học sinh đã bớt chút tiền ăn quà vặt, gom góp tiền bán ve chai … để  bỏ vào heo đất, gà con. Từ những hành động nhỏ đã mang lại ý nghĩa hết sức thiết thực và to lớn. 
 
Với số tiền vận động được, nhà trường sẽ nộp về Hội Đồng đội các huyện, thành phổ để tổng kết, chọn học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để hỗ trợ phần nào chi phí cho gia đình các em học sinh nghèo, khó khăn về nhà ở để xây dựng, sửa chữa nhà.
 
Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 120 ngôi nhà tình bạn, khăn quàng đỏ, đàn gà con được hỗ trợ mỗi ngôi nhà trị giá từ 30 - 40 triệu đồng, giúp cho nhiều học sinh nghèo có được mái nhà lành lặn, góp phần động viên các em vượt qua khó khăn, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.