Chờ Tết đến

02:01, 02/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm, không khí rạo rực khắp làng quê. Trẻ con nhiều làng quê trong tỉnh, háo hức chờ ngày gặp lại người thân sau bao ngày xa cách vì cuộc sống mưu sinh...

Những ngôi làng có người hành hương phương Nam hiu quạnh quanh năm, giờ trở nên nhộn nhịp. Trên gương mặt trẻ thơ rạng ngời niềm vui. Cậu bé Phan Trường Giang (15 tuổi) ở thôn Thủy Thạch, xã Phổ Cường (Đức Phổ) đang lau bụi ngôi nhà hai tầng, kể: Đây là thành quả của bố mẹ buôn bán hủ tiếu ở Sài Gòn làm cách đây 5 năm đấy! Để bố mẹ được vui trong những ngày Tết, Giang không chỉ lau nhà sạch sẽ mà còn chăm sóc cây mai, bụi hoa trước sân nhà để kịp nở hoa trong ngày sum họp.

Cậu bé Phan Trường Giang chăm sóc hoa, để ngày Tết đón bố mẹ về thêm vui.                                ẢNH: X.H
Cậu bé Phan Trường Giang chăm sóc hoa, để ngày Tết đón bố mẹ về thêm vui. ẢNH: X.H


Bố mẹ Giang vào Sài Gòn mưu sinh từ khi Giang mới chập chững biết đi. Hai anh em Giang được ông bà nội trông nom. Năm ngoái, anh trai Giang đậu đại học ở TP.Hồ Chí Minh, căn nhà rộng lớn này một mình Giang trông coi. "Xa bố mẹ từ nhỏ nên mọi việc trong gia đình em đều tự lo, từ đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa... Chỉ khi đến Tết, cả nhà mới sum họp đầy đủ".

Trưởng thôn Thủy Thạch, xã Phổ Cường (Đức Phổ) Trần Tình, cho biết, thôn có gần 500 hộ, với 2.416 khẩu thì hơn một nửa đã hành hương phương Nam mưu sinh. Vì thế, những đứa trẻ ở đây đều biết tự lập rất sớm và luôn mong ngày Tết đến để được sum họp gia đình.

Ngày Tết, ai cũng muốn tìm về với những người thân yêu của mình, bởi đó là khoảnh khắc bình yên và hạnh phúc nhất, để cảm nhận tình thương yêu, sự đầm ấm trong mỗi mái nhà. Trong những năm qua, ở Quảng Ngãi có rất nhiều thanh niên đi xuất khẩu lao động ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... nên không có điều kiện để ăn Tết quê hương.

Người xa quê cũng đầy ắp những nỗi niềm. Ngày Tết, ai cũng mong ngóng ngày trở về, nhưng đôi khi vì cuộc mưu sinh họ phải ngậm ngùi ở lại xứ  người. Qua điện thoại với người thân, bà Lê Thị Vân, ở xã Bình Minh (Bình Sơn), bùi ngùi nói: Tết này chắc không về. Của cải tích lũy bấy lâu nay bị đợt lũ đầu tháng 11 cuốn trôi rồi, nên giờ phải ở lại mong kiếm lại ít nhiều để ra Tết có tiền đóng tiền học cho con". Nghe bà Vân nói thế, các con của bà mặt buồn rượi. Bà Vân vào Sài Gòn mưu sinh hơn 10 năm nay. Chồng bà ở lại quê lo ruộng đồng và chăm con nhỏ.

“Tết này có về quê không?”; “Về được bao lâu đấy?”... là những câu hỏi mà ta thường bắt gặp trong cuộc trò chuyện điện thoại từ những mái nhà có người “ly hương” trong những ngày cuối năm, nó khiến những ai không có điều kiện về quê phải nghẹn lòng...


VŨ YẾN

 


.