Kỳ vọng của người trẻ

04:11, 25/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Quảng Ngãi đang hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 (dự kiến diễn ra trong tháng 12.2017), với nhiều kỳ vọng. Trong đó, các cán bộ, ĐVTN mong muốn BCH Trung ương Đoàn khóa XI sẽ tham gia với các cấp ủy, chính quyền để nâng cao chất lượng nguồn lực, giúp lao động thanh niên giỏi nghề và làm tốt công việc.
 
Tạo ra lớp thanh niên giỏi nghề

 Trên thực tế, Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng còn thiếu lao động có chuyên môn, chất lượng lao động chưa cao, dẫn đến thua thiệt trong cạnh tranh với lao động quốc tế; khoa học - công nghệ phát triển chưa tương xứng. Dễ thấy nhất là, nước ta phải nhập khẩu nhiều loại máy móc, thiết bị, vật liệu từ nước ngoài, vì trong nước không thể sản xuất. Không ít doanh nghiệp cả trong nước lẫn ngoài nước phải đào tạo lại lao động sau khi tuyển dụng, vì yếu tay nghề, thiếu kỹ năng. Do đó, thách thức hiện nay là đòi hỏi nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập, giỏi nghề, có kỹ năng, đảm nhận vai trò chế tạo và sử dụng khoa học- công nghệ tiên tiến.

 Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao học bổng cho học sinh, sinh viên Quảng Ngãi có cuộc sống khó khăn nhưng học giỏi.
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao học bổng cho học sinh, sinh viên Quảng Ngãi có cuộc sống khó khăn nhưng học giỏi.


Theo sinh viên Nguyễn Hoàng Nhật Trường - Khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Tài chính - Kế toán), để góp phần giải quyết tình trạng này, Đoàn cần phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, nhà trường, doanh nghiệp để đưa ra chuẩn mực đào tạo có cập nhật hóa kiến thức thế giới, nhằm áp dụng đồng bộ và tạo điều kiện cho người học bắt kịp với thời đại, làm chủ các thiết bị, máy móc hiện đại.

Bên cạnh đó, cũng khuyến khích học nghề bằng nhiều hình thức, nhưng phải đảm bảo chất lượng, học để làm; tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp chuẩn bị đội ngũ thanh niên sẵn sàng tham gia hội nhập quốc tế, cạnh tranh với các nước trong khu vực, từng bước vươn ra thế giới. Qua đó, giúp người lao động có cơ hội thăng tiến và tăng thu nhập, còn doanh nghiệp được nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Bí thư đoàn Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Quảng Ngãi Lê Minh Chương, cho rằng: Đoàn cũng cần chung tay tham gia nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Ngoài các cơ sở hiện có, Đoàn cần đề xuất chính sách phù hợp và cơ chế nhằm khuyến khích được các doanh nghiệp đầu tư đào tạo nghề sẽ thuận lợi trong biên soạn đề cương học tập, thực hành ngay chính tại doanh nghiệp, phù hợp với vị trí việc làm, đáp ứng với yêu cầu thực tế cũng như định hướng phát triển và hỗ trợ các cơ sở đoàn ở doanh nghiệp.

Đoàn cũng cần chú trọng tham gia công tác đào tạo với ngành giáo dục để tăng cường thời gian thực hành cho người học và giảm hoặc bỏ các môn học không cần thiết, tập trung đào tạo theo chiều sâu chuyên ngành, kỹ năng, giỏi nghề. Đoàn là cầu nối đưa nhà trường đến với doanh nghiệp để người học có cơ hội tiếp cận thực tế, thực hành.

Nâng đỡ sinh viên, học sinh khó khăn

 Hiện nay, nhiều bạn trẻ là sinh viên các trường ĐH, CĐ, THCN trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Có em phải vượt qua rất nhiều nghịch cảnh để đến trường. Vì vậy, tâm nguyện của các bạn trẻ ấy là Đoàn sẽ có những chủ trương chung tay hỗ trợ những sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để không ai phải dở dang việc học.

Theo em Trần Hoàng Bảo Ân - sinh viên Trường Đại học Tài chính - Kế toán, là người cảm nhận được khó khăn khi gia đình rất thiếu thốn, bản thân lại bị bệnh tật hành hạ, nên em hiểu nỗi lo của các bậc phụ huynh khi có con em đến trường. Có thực tế là, nhiều sinh viên “rơi rụng” vì không đủ tiền để theo học. Hoàn cảnh khó khăn, tự túc chi phí ăn ở học hành, tiền học phí... đang đè nặng lên đôi vai của sinh viên. Có nhiều sinh viên phải bảo lưu kết quả, đi làm tích tiền để năm sau hoặc vài năm nữa trở lại giảng đường. Vậy nên, Đoàn cần có chính sách thiết thực, kịp thời nâng đỡ những hoàn cảnh đang gặp phải khó khăn.


 Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.