Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

09:11, 22/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 7 năm nay, việc tiết kiệm từ tiền ăn sáng bố mẹ cho, hay từ món tiền học bổng nhận được sau những nỗ lực học tập, để nuôi “heo đất” giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn đã trở thành thói quen của cô bé Trần Thị Kim Phượng, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết.

TIN LIÊN QUAN

Gặp Phượng những ngày này, có thể thấy được cô học sinh năm cuối của bậc THPT đang tất bật với chuyện bài vở, với những lựa chọn cho tương lai. Nhưng khi nói đến việc tiết kiệm giúp đỡ người nghèo, Phượng vẫn rất hào hứng, nói: Em sẽ tiếp tục duy trì việc nuôi “heo đất” cả khi em đi học đại học hay sau này ra trường đi làm. Tuy số tiền tiết kiệm có thể không lớn, nhưng em nghĩ rằng sẽ có người cần đến.

Phượng luôn dành một phần tiền quà sáng hay tiền học bổng của mình để
Phượng luôn dành một phần tiền quà sáng hay tiền học bổng của mình để "nuôi heo" giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.


Nói về quá trình tiết kiệm, Phượng kể, năm học lớp 6 trong lớp em có cô bạn tên Nguyễn Thị Bình có hoàn cảnh rất khó khăn. Bình ở miền Bắc chuyển về Quảng Ngãi sống cùng bà nội già yếu, không chỉ vậy, Bình còn mắc bệnh tim bẩm sinh. Cơ thể Bình ốm yếu, nhiều lần ngất xỉu ở trường, nhưng vì điều kiện khó khăn nên không có tiền chữa trị.

Năm đó, cô giáo phát động các bạn trong lớp đóng góp để giúp đỡ Bình, Phượng cũng về xin tiền mẹ để đóng góp cho bạn. “Qua trường hợp của bạn Bình, em thấy có rất nhiều người ở ngay bên cạnh mình có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Vì thế, sau lần đó em đã xin mẹ mua cho mình một con heo đất để tiết kiệm”, Phượng chia sẻ.

Thế là từ đó, hằng ngày Phượng trích một nửa số tiền ăn sáng của mình để “nuôi heo” và cứ thế, cuối năm em đã có “con heo” để đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học cho Chi hội tổ dân phố 2, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) nơi gia đình em cư trú, để trao quà hoặc mua vở tặng cho các bạn nghèo hiếu học, các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Không chỉ tiết kiệm tiền ăn sáng, cháu còn dành một phần tiền thưởng từ những cuộc thi học sinh giỏi của mình, để tiết kiệm cho bạn nghèo nữa.

Việc nuôi heo đất của cháu được gia đình rất khuyến khích, vì rèn luyện được tính tiết kiệm, đồng thời giúp cháu biết yêu thương, chia sẻ với bạn bè, người có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn”, chị Lê Thị Vân Hà, mẹ Phượng cho biết.

Từ tiền “nuôi heo”, Phượng đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đôi khi đó là người bạn cùng lớp không có tiền mua sách vở cho năm học mới, hay một trường hợp Phượng biết được thông qua bạn bè, một hoàn cảnh được kêu gọi hỗ trợ trên các trang mạng xã hội... 

Không chỉ vậy, Phượng còn tích cực tham gia các cuộc vận động giúp đỡ bạn trong nhà trường, góp sách cũ, quần áo mới... tiếp sức các bạn đến trường. “Em nghĩ, thương người như thể thương thân, mình giúp đỡ được ai đó là việc nên làm, nên có hoàn cảnh nào cần, em sẽ hỗ trợ từ tiền để dành thôi”, Phượng bộc bạch.

Chính vì suy nghĩ đó, trong năm 2015, khi nghe mẹ con chị Phạm Thị Thôi là hộ nghèo trong xóm được hỗ trợ tiền xây nhà mới, Phượng đã dành cả số tiền gần 2 triệu đồng là học bổng học sinh giỏi em mới nhận được, để ủng hộ chị Thôi xây dựng thêm công trình phụ.

“Tấm lòng của cháu Phượng rất đáng quý và đáng được biểu dương trong cộng đồng. Làm việc tốt, chính là bắt nguồn từ những việc nhỏ như thế này. Hành động của cháu Phượng tuy nhỏ, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn”, tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Quảng Phú Trương Hùng Anh, nói.

Ngoài sự quan tâm đến những bạn nghèo hiếu học, giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Trần Thị Kim Phượng còn là con ngoan, trò giỏi được bạn bè, thầy cô yêu mến. Phượng là học sinh giỏi nhiều năm liền ở các cấp học. Năm học 2015 – 2016, em đã thi đạt học sinh giỏi quốc gia (Huy chương Bạc môn Anh văn).  

Bày tỏ về tương lai, Phượng bảo, khi vào đại học, ngoài việc học tập thật tốt, em chắc chắn sẽ tham gia vào các hoạt động thiện nguyện nhiều hơn nữa, em muốn góp sức nhỏ của mình cho cộng đồng.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.