Những công trình mang dấu ấn tuổi trẻ

02:10, 03/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đảm nhận và triển khai hơn 6.000 công trình, phần việc thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phư­ơng, đơn vị. Nhiều hoạt động tình nguyện đảm bảo tính rộng khắp, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Lắp điện, làm đường nông thôn

Tuyến đường từ Tỉnh lộ 623B dẫn về thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) dài gần 1,5km. Nhiều năm qua, trên tuyến đường này thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông vào ban đêm, nguyên nhân một phần do thiếu ánh sáng. Trăn trở với nỗi lo của người dân, đầu năm 2017, Đoàn xã Tịnh Giang đã đến từng hộ gia đình vận động kinh phí để lắp đặt hệ thống điện thắp sáng trên tuyến đường.

Tuổi trẻ Quảng Ngãi cống hiến sức mình để thi công đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.Đức
Tuổi trẻ Quảng Ngãi cống hiến sức mình để thi công đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.Đức

Chỉ trong một thời gian ngắn, khoảng 20 triệu đồng đã được người dân đồng lòng đóng góp. Sau đó, hàng chục đoàn viên tham gia chôn trụ, kéo dây, lắp bóng điện... Rồi ánh điện được thắp sáng đã thỏa niềm mong ước của hàng trăm hộ dân trong thôn. Bí thư Đoàn xã Tịnh Giang Dương Văn Hiếu, chia sẻ: “Từ ngày điện được thắp sáng, tình trạng tai nạn giao thông vào ban đêm không còn. Giá trị của những bóng đèn nhỏ, nhưng đã mang đến một ý nghĩa lớn về trật tự an toàn xã hội. Khi những bóng đèn được thắp sáng, cũng là lúc Tịnh Giang trở thành xã nông thôn mới".

 Xã Nghĩa Lâm là địa phương đầu tiên của huyện Tư Nghĩa cán đích nông thôn mới. Đạt được thành tích đó có một phần đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ trong  tỉnh. Trước đây, các tuyến đường trên địa bàn xã gồ ghề, sình lầy và trơn trượt vào mùa mưa, việc đi lại khó khăn, học sinh đến trường thường xuyên bị trượt ngã. Kể từ năm 2015, được sự giúp sức của thanh niên tình nguyện, gần 1,5km đường liên thôn trong xã được bê tông rộng 3m, người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi.
 

Tuổi trẻ Quảng Ngãi còn ghi dấu ấn bằng những việc làm thiết thực, nghĩa tình như: Xây dựng 13 công trình cầu nông thôn (kinh phí hơn 10,7 tỷ đồng); xây dựng 15 nhà bán trú dân nuôi (7,5 tỷ đồng); xây dựng 1 nhà tránh bão và 3 trường mầm non (4,4 tỷ đồng); thực hiện 5 công trình cấp nước sạch (419 triệu đồng); tặng 50 tỷ đồng giá trị bảo hiểm thân tàu cho 100 tàu cá của ngư dân; tổ chức 120 đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 45.500 người dân; hiến được 41.263 đơn vị máu; trao 34.348 suất quà (trị giá 12,6 tỷ đồng) cho người dân đón Tết; duy trì quán cơm xã hội “Nụ cười sông Trà” và chương trình “Bát cháo tình thương”, “Nồi cháo nghĩa tình”...

 Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa, cho biết: Phong trào tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện và từng bước đi vào chiều sâu, trong đó tập trung vào các hoạt động xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn, bảo vệ môi trường; tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn...

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đăng ký, hỗ trợ từ một đến hai xã hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã xây dựng 195km đường giao thông nông thôn và thi công hơn 104km "điện thắp sáng đường quê”, góp phần đưa 6 xã về đích nông thôn mới.
 
Ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Mới ngày nào, căn nhà nhỏ được xây dựng cách đây gần 50 năm của ông Trần Huyển, là em trai liệt sĩ Trần Văn Tuyển, ở thôn Giao Thủy, xã Bình Thới (Bình Sơn) vẫn còn là một căn nhà cũ kỹ, xuống cấp. Nhưng kể từ tháng 7 năm nay, nhờ những đôi bàn tay khéo léo của các bạn trẻ xã Bình Thới, ngôi nhà ông Huyển đã được sửa lại khang trang. Ông Huyển vui mừng chia sẻ: “Nhà chỉ còn hai vợ chồng già, nên hiu quạnh lắm. Kể từ khi có các cháu đoàn viên đến dọn dẹp, sơn sửa nhà cửa và thường xuyên lui tới chăm nom, dọn dẹp căn nhà của chúng tôi ấm áp và vui tươi hẳn”.

Theo Bí thư Đoàn xã Bình Thới Lê Kinh Đô, thời gian qua, Đoàn xã đã phát động mô hình “Mãi mãi tri ân”, hướng đến mục tiêu sơn sửa lại nhà cửa và mua sắm, trang hoàng lại bàn thờ liệt sĩ cho các gia đình chính sách của địa phương. Trong năm 2017, tuổi trẻ xã Bình Thới sẽ sơn sửa 8 ngôi nhà, kinh phí thực hiện hoàn toàn là do các bạn trẻ tự nguyện đóng góp.

Ngôi nhà của ông Trần Huyển chỉ là 1 trong 342 ngôi nhà của các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách được các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiến hành xây mới và sửa chữa từ năm 2012 - 2017, với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương, cuộc sống tự do hôm nay đã được đổi bằng rất nhiều máu xương của những thế hệ cha anh đi trước. Khi ra đi, các liệt sĩ đều dang dở mong ước, nguyện vọng được chăm lo cho gia đình mình. Vậy nên, mỗi người trẻ đều tâm niệm, cứ làm hết sức có thể để tri ân, chăm lo cho gia đình các liệt sĩ, để các anh được yên lòng.

NG.VIÊN - Ý THU


 


.