Chuyện giờ mới kể của tình nguyện viên APEC

09:10, 29/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- “A lô nghe đây… ôi, hello!”, một tình nguyện viên của Trường Đại học Tài chính Kế toán tại Quảng Ngãi kể lại những giây phút làm liên lạc cho quan chức tài chính của Úc tại Hội An, tỉnh Quảng Nam. Có lúc quen nói tiếng Việt, nhưng sực nhớ ra đầu giây bên kia là phải hello và đàm thoại bằng tiếng Anh.

MỸ UỐNG BIA LARUE

Đêm 19.10, chiếc máy bay sơn màu đỏ, vàng, tím của hãng hàng không Asiana quá cảnh từ Incheon, Seoul của Hàn Quốc sang Việt Nam mới hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Hành khách là đoàn quan chức tài chính đầy vị thế tại Hội nghị tài chính các nền kinh tế thành viên APEC tổ chức tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Mọi người chờ đợi vì chuyến bay đến chậm hơn so với lịch trình. Đoàn về đến khách sạn thì không nghỉ mà tổ chức họp, lên lịch cho công việc ngày mai. Chị Trần Thị Bích Thủy (giáo viên Trường Đại học Tài chính Kế toán tại Quảng Ngãi) làm liên lạc viên cho đoàn Hoa Kỳ lập tức đồng hành.

Trưởng đoàn là ông David R. Malpass (61 tuổi), từng là phó trợ lý cho Bộ trưởng tài chính dưới thời Tổng thống Rolald Reagan và trợ lý Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông từng được báo chí cả thế giới bình luận là 9 gương mặt sáng giá trong nội các của Trump.

Ông và các thành viên có vẻ thích thú với món quà tặng là chiếc đèn lồng Hội An làm bằng tre, trên nền có họa tiết phố cổ Hội An, tà áo dài Việt Nam, hoa sen được vẽ phác họa bằng tay. Lồng đèn này được các nghệ nhân làng nghề ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An sản xuất.   

 

Chị Trần Thị Bích Thủy đang làm tình nguyện viên cho đoàn của Mỹ
Chị Trần Thị Bích Thủy đang làm tình nguyện viên cho đoàn của Mỹ.


David R. Malpass làm trưởng đoàn FMM dự Hội nghị Bộ trưởng tài chính các nước thành viên APEC tại TP. Hội An tỉnh Quảng Nam, còn trợ lý của ông là Robert Kaprooth làm trưởng đoàn FCBDM dự Hội nghị thứ trưởng và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương. Có 4 chủ đề ưu tiên hợp tác trong năm 2017 của các thành viên APEC, bao gồm: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; tài chính bao trùm.

Điều mà Việt Nam trông đợi từ phía Hoa Kỳ để tạo điều kiện cho nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam, đó là đẩy nhanh phê chuẩn Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Hoa Kỳ; ký kết và thực hiện Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan hải quan; hỗ trợ ODA, hỗ trợ kỹ thuật…

Chiều tối ngày 20-10, các quan chức tài chính được Ban tổ chức cho đi tham quan phố cổ trên những chiếc xe xích lô bình dân. Trước khi chia tay Hội An, Quảng Nam, các thành viên trong đoàn Mỹ tiếp tục thăm Phố cổ Hội An lần 2 và chọn một quán ăn nhỏ. Mọi người hào hứng với món nem cuốn tươi, bánh tráng cuốn rau, tôm và khen delicious (ăn ngon miệng). Tất cả đều “biểu quyết” chọn local beer (bia vùng miền). Robert và mọi người khen bia Larue của Đà Nẵng có hương vị lạ, nên mọi người uống để mừng hội nghị thành công tốt đẹp.

PHU NHÂN HISALO SAKA BẬT KHÓC

Một người phụ nữ có vẻ mặt sang trọng, nhưng cách ăn mặc giản dị theo phong cách Á Đông với chiếc áo màu xanh nhạt, lai ngang, quần ống đứng vải mềm, đó là bà Hisalo Saka, phu nhân của ông Mitsuhiro Furusawa, quan chức tài chính tại Ngân hàng thế giới trụ sở tại Mỹ.

Võ Thị Như Phương, cô sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Tài chính Kế toán tại Quảng Ngãi là tình nguyện viên của đoàn. Cô tình nguyện viên được bà thân mật gọi là con gái và luôn dành cho cái nhìn ấm áp như người mẹ.

Phu nhân Hisalo Saka ra thăm Bảo tàng Chăm tại TP. Đà Nẵng. Khi lên chùa Linh Ứng, bà dừng lại rất lâu trước pho tượng cao và thầm nguyện cầu, sau đó lần lượt đi thắp hương ở các gian thờ. Bà bảo rằng, đến các chùa bên Campuchia thì có rất nhiều hộp để cúng tiền, nhưng chùa ở Việt Nam thì dường như không có điều này.

Khi đi thăm làng lụa, bà đã mua một tấm mang về. Khi ra sân bay để rời Đà Nẵng, phu nhân Hisalo Saka bất ngờ nắm tay cô sinh viên và bật khóc. Bà nói rằng khi về sẽ nhớ Việt Nam và những tình nguyện viên trẻ đã đồng hành đưa bà đi thăm khắp nơi với tình cảm chân thành.

 

Tình nguyện viên áo hồng tháp tùng bộ trưởng, trưởng đoàn; áo xanh tháp tùng thứ trưởng
Tình nguyện viên áo hồng tháp tùng bộ trưởng, trưởng đoàn; áo xanh tháp tùng thứ trưởng


“Sa que đi ka!”, đó là lời chào bằng tiếng Thái Lan mà các tình nguyện viên đoàn này phải thuộc. Sinh viên Đồng Thị Thùy Dung, quê ở tỉnh Phú Yên, hiện nay là sinh viên Trường Đại học Tài chính Kế toán tại Quảng Ngãi kể chuyện tháp tùng bà Neera Tantivonrawong, phu nhân Bộ trưởng tài chính Thái Lan.

Bà sinh ra ở đất nước chùa tháp, vì vậy mỗi khi đến trước điện thờ Phật, bà thắp hương và dừng lại rất lâu với ánh mắt dõi thẳng về phía trước. Tại cổng chùa Linh Ứng, bà bật cười và ra hiệu rất thích hình ảnh cô bé nhỏ đang mặc chiếc áo dài truyền thống Việt Nam. Kể từ giờ phút đó, bà luôn nhắc đến chuyện áo dài.

Khi dẫn phu nhân Neera Tantivonrawong đi thăm làng lụa, bà càng vui và luôn ướm thử từng tấm lụa rồi hỏi chuyện những màu nào có thể may áo dài đẹp. Bà khen phố cổ Hội An đẹp. Trong quá trình hướng dẫn về khách sạn, bà luôn hỏi thêm rất nhiều điều về văn hóa Việt Nam và lên lịch sẽ đi thăm hầu hết các điểm ở phố cổ mà không biết có đủ thời gian hay không.

Sinh viên Trịnh Hồng Vân làm liên lạc cho bà Kathrym Clemas, quốc tịch Úc, hiện làm trong ngành tài chính tại Mỹ. Giây phút gặp gỡ ban đầu, Hồng Vân đã cảm thấy xúc động khi bà ngồi trên xe lăn, năm nay 71 tuổi nhưng vẫn là một trong những người phụ nữ có mặt tại hội nghị các quan chức tài chính lớn trên thế giới. Bà cho biết đã sang Việt Nam và làm việc với Chính phủ nhiều lần.

Trường Đại học Tài chính Kế toán tại Quảng Ngãi có 44 tình nguyện viên tham gia. Sinh viên Phương Trâm, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Đức Phổ, Ban Chấp hành đoàn Trường Đại học Tài chính Kế toán Quảng Ngãi, sau đợt làm tình nguyện viên tại Hội An, tỉnh Quảng Nam đã chia sẻ dòng cảm xúc trên trang facebook cá nhân: “Về rồi sẽ nhớ bác Phil gầy và bác Phil tròn. Bác Phil tròn bị dị ứng với gluten, cực kì nặng. Nhớ tô miến ở Colibri mình đã bảo bác không được ăn vì có tinh bột, nhưng bác thì nhất mực cho rằng nó không phải cơm, không phải tinh bột, nó rất ngon. Chỉ biết cười trừ, rồi vội vội vàng vàng nói chị quản lý mang gấp thực đơn đã chuẩn bị sẵn cho bác”.  
                                                            

LÊ VĂN CHƯƠNG



 


.