Xây dựng hình mẫu người cán bộ trẻ tận tụy, trách nhiệm

08:09, 04/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối tuần, gác lại niềm vui riêng, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã dùng thời gian nghỉ ngơi quý báu, để tiếp tục làm việc tại cơ quan hay đến tận nhà giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Việc làm đó đã tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân, về một thế hệ trẻ biết sống vì cộng đồng.

Nhằm đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm” trong cán bộ, công chức trẻ, Đoàn khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã phát động chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, để giải quyết TTHC cho dân. Phong trào đã được CB,CCVC trẻ trong khối hưởng ứng mạnh mẽ...

Làm việc ngày nghỉ

Tại Chi đoàn TAND tỉnh, hơn 3 tháng qua, ĐVTN đã làm việc vào ngày thứ 7 hằng tuần. Do đặc thù công việc, ngành TAND “chốt” năm công tác vào cuối tháng 9, nên xuyên suốt trong 3 tháng qua, 22 ĐVTN Chi đoàn đều tham gia làm việc vào ngày thứ 7, nhằm giải quyết những phần việc còn lại trong năm. Theo Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Nguyễn Văn Hậu, để làm việc ngày thứ 7 đạt hiệu quả, các phòng, đoàn viên đều phải lên kế hoạch cụ thể của phòng mình, của bản thân mình và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện.

Đoàn viên thanh niên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (SởTN&MT) làm việc trong ngày thứ 7.
Đoàn viên thanh niên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (SởTN&MT) làm việc trong ngày thứ 7.


Trong khi đó, không khí làm việc ngày thứ 7 tại Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN&MT) cũng diễn ra rất nghiêm túc và đông đủ công chức, viên chức trẻ tham gia. Theo thống kê, lượng hồ sơ liên quan đến đất đai mà Văn phòng tiếp nhận mỗi tuần là hơn 600 hồ sơ. Nếu không xử lý dứt điểm trong tuần để sau đó chuyển qua bộ phận khác, thì hồ sơ sẽ tồn đọng nhiều. Chính vì vậy, khi Đoàn Sở TN&MT phát động làm ngày thứ 7, tất cả CB,CCVC trẻ đều tích cực hưởng ứng. Chị Nguyễn Thị Thùy Dương - Đoàn Sở TN&MT cho biết: Lượng hồ sơ nộp về Văn phòng ngày càng nhiều, chỉ giờ hành chính thì giải quyết không xuể. Do đó, ngay sau khi Đoàn Sở phát động chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết TTHC”, ĐVTN đang công tác tại Văn phòng đều nhiệt tình tham gia, mỗi người một việc để giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân.

Theo Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh Đỗ Ngọc Thìn, ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân là hoạt động hết sức ý nghĩa của tuổi trẻ khối, góp phần phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đội ngũ CB,CCVC trẻ trong cải cách TTHC, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, minh bạch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Thời gian đến, Đoàn khối sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của phong trào “3 trách nhiệm” đối với CB,CCVC trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là những CB,CCVC trẻ làm nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
 

“Phần việc thanh niên cấp phát thẻ CMND tại nhà cho gia đình chính sách, người già, tàn tật rất có ý nghĩa, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an gần gũi, nhân văn, giàu lòng nhân ái, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng quần chúng nhân dân”.
Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Phổ TRẦN CÔNG SỨ

Đến nhà làm chứng minh nhân dân

Từ 7 giờ sáng, một tổ bốn cán bộ công an trẻ của Đoàn Công an huyện Đức Phổ đã có mặt tại xã Phổ An. Theo chân một công an viên ở địa phương, tổ Công an huyện tìm đến nhà cụ Tư (90 tuổi). Cụ Tư là một trong số những người già neo đơn, hai chân đi lại khó khăn được cán bộ Công an huyện Đức Phổ về tận nhà để hướng dẫn và làm thẻ CMND.  

Theo Phó Bí thư Đoàn Công an huyện Đức Phổ Võ Tấn Tài, kể từ tháng 6.2017, vào mỗi thứ 7 hằng tuần, ĐVTN Công an huyện Đức Phổ được phân công đi đến từng nhà có trường hợp cần được cấp, đổi thẻ CMND thuộc các đối tượng chính sách, người già, người tàn tật khó khăn trong việc đi lại, để giúp họ làm các thủ tục để cấp, đổi thẻ CMND theo quy định pháp luật. Đến nay, ĐVTN đã đi đến 7 xã trong huyện, giúp cấp, đổi CMND cho 26 trường hợp, trong đó có 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 16 người có công cách mạng và 9 người già, người tàn tật. Thời gian tới, Đoàn Công an huyện sẽ tiếp tục thực hiện tại các địa phương còn lại. “Thay vì phải để người già, người tàn tật vất vả đến trụ sở Công an huyện làm các thủ tục cấp, đổi thẻ CMND, thì nay chỉ cần vài ĐVTN của Công an huyện nhiệt tình là đã giúp người dân được nhẹ nhàng hơn”, anh Tài chia sẻ.

Còn có nhiều trường hợp “đặc biệt” khác ở huyện Đức Phổ được ĐVTN Công an huyện giúp làm thẻ CMND tại nhà đã tỏ ra bất ngờ và rất vui với cách làm mới này. Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Phổ Trần Công Sứ, việc cấp, đổi thẻ CMND cho người dân theo hình thức “lưu động” về đến tận các xã, tận nhà là một cách làm hay, nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân. Với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nhân dân phục vụ và sự tận tụy, nhiệt tình trong công việc của từng cán bộ, chiến sĩ trẻ ở Đoàn Công an huyện Đức Phổ đã tạo được ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.