Khởi nghiệp và hướng về cộng đồng

10:09, 17/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ khởi nghiệp bằng tranh đá quý, anh Nguyễn Đắc Tốt (23 tuổi), xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) còn đến những vùng sâu, vùng xa hướng về cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Khởi nghiệp từ tranh đá quý

Tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất Hà Nội, nhưng Nguyễn Đắc Tốt quyết định về quê mở cửa hàng chuyên kinh doanh tranh đá quý. Trong căn phòng chưa đầy 40m2 tọa lạc trên đường Nguyễn Tự Tân (TP.Quảng Ngãi), Tốt trưng bày, giới thiệu về số tranh đá quý mà mình kinh doanh. Theo anh Tốt, đây là ý định mà lúc còn học ở Hà Nội, Tốt đã muốn thực hiện.
 

Khởi nghiệp bằng tranh đá quý là lựa chọn của Nguyễn Đắc Tốt  khi về Quảng Ngãi.
Khởi nghiệp bằng tranh đá quý là lựa chọn của Nguyễn Đắc Tốt khi về Quảng Ngãi.


“Loại tranh đá quý này rất độc đáo và lạ, vì nó được làm từ đá quý và đá bán quý ở tỉnh Yên Bái. Bức tranh làm bằng thủ công và phải qua các công đoạn như mài, giã, phối màu...  Sau khi tìm hiểu ở các cửa hàng sản xuất ở Hà Nội, mình quyết định về quê mở cửa hàng bán và giới thiệu, quảng bá loại tranh này”, Tốt cho biết.

Tranh đá quý khác với tranh thêu, tranh lụa, tranh sơn mài ở điểm là các họa tiết, hoa văn đều trang trí bằng đá. Để có bức tranh hoàn chỉnh, họa sĩ phải nắn nót, tỉ mỉ và thật khéo léo mới có sản phẩm đẹp. “Tranh này ở mình không sản xuất, nên phải nhập từ Hà Nội về. Vì thế mỗi lần nhập, mình phải hết sức cẩn trọng với khâu vận chuyển. Nếu mạnh tay sẽ gây vỡ hoặc đá trong tranh sẽ bị rơi khỏi các chi tiết... Kinh doanh loại tranh này rất thú vị mà cũng rèn thêm cho mình tính tỉ mỉ, cẩn thận”, Tốt chia sẻ.
Hiện nay, Tốt quảng bá, giới thiệu tranh đá quý cho mọi người bằng các phương tiện như facebook, zalo, website các diễn đàn. Nhờ thế mà sau một thời gian, số tranh ở cửa hàng của Tốt bán chạy, nhiều người thích thú.

“Sau vài tháng giới thiệu, quảng bá, đến nay cửa hàng đã đi vào ổn định. Bình quân mỗi ngày có thể bán được 2- 4 bức với đủ kích cỡ. Mình nghĩ đây là một trong những mặt hàng có nhiều triển vọng trong thời gian đến. Vì bây giờ, nhu cầu của mỗi người là mỗi ngôi nhà xây lên, sẽ có một bức tranh đẹp để trang trí”, Tốt nói.

Hướng đến cộng đồng

Khi trở về quê, cùng với ý định lập nghiệp, Tốt còn tham gia các chuyến công tác xã hội từ thiện vì cộng đồng. Mới đây, Tốt đã kết nối với các sư ở chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) tổ chức chuyến thăm và tặng quà cho các em học sinh nghèo của xã Trà Khê (Tây Trà). “Qua những chuyến đi, gặp gỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, mình cảm thấy cần giúp đỡ các em nhiều hơn. Chính vì lẽ đó mà mình không chỉ kinh doanh, mình còn muốn góp công sức và những gì mình có để giúp các hoàn cảnh còn khó khăn”, Tốt chia sẻ.

Sau một thời gian theo dõi và tìm hiểu, Tốt nhanh chóng kết nối với nhóm Facebook Quảng Ngãi để cùng tham gia các chương trình quyên góp từ thiện. Tại chợ phiên Faceboook Quảng Ngãi lần thứ 13, Tốt đã tặng bức tranh đá quý trị giá hơn 3 triệu đồng để gây quỹ, đồng thời cùng mọi người lên thăm và tặng quà cho các em học sinh nghèo ở xã Ba Nam (Ba Tơ).

Anh Huỳnh Văn Thương – Bí thư Đoàn thanh niên Đài PT-TH Quảng Ngãi, trưởng nhóm Facebook Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay bạn trẻ có tinh thần khởi nghiệp nhiều,  nhưng việc hướng về cộng đồng thì vẫn còn ít. Nguyễn Đắc Tốt là một trong những thanh niên tuy mới khởi nghiệp, nhưng cũng đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Đây không chỉ là những việc làm thiết thực, mà nó còn tạo điều kiện để Tốt gặp gỡ các bạn trẻ, trao đổi, học hỏi thêm nhiều ý tưởng khởi nghiệp mới để phát triển hơn...”.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.