Nhân lên những lối sống đẹp

07:08, 31/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chăm sóc, giúp đỡ đối tượng chính sách, học sinh nghèo; hiến máu nhân đạo cứu người, tích cực tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương... là lối sống đẹp của tuổi trẻ Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Những lúc rảnh rỗi, Bí thư Đoàn xã Ba Cung (Ba Tơ) Phạm Duy Thể lại chạy đến nhà bà Phạm Thị Ni thăm hỏi, trò chuyện để bà vơi đi nỗi buồn của tuổi già. Năm nay bà Ni đã 90 tuổi, là vợ liệt sĩ, được Đoàn xã Ba Cung nhận chăm sóc từ nhiều năm nay. Mỗi tuần, không chỉ anh Thể mà ĐVTN ở mỗi thôn còn luân phiên đến thăm, dọn dẹp nhà cửa và trò chuyện với bà.

Anh Thể cho biết, trước đây, Đoàn xã nhận chăm sóc và giúp đỡ 2 người, nhưng một trường hợp đã mất, giờ chỉ còn bà Ni. Việc chăm sóc gia đình chính sách, neo đơn là thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời qua đó giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, hình thành nhân cách, lý tưởng sống vì mọi người và vì cộng đồng cho thế hệ trẻ.

Anh Phạm Duy Thể thăm hỏi bà Phạm Thị Ni -vợ liệt sĩ ở thôn Gò Rét- Ma Nghít, xã Ba Cung (Ba Tơ).
Anh Phạm Duy Thể thăm hỏi bà Phạm Thị Ni -vợ liệt sĩ ở thôn Gò Rét- Ma Nghít, xã Ba Cung (Ba Tơ).


Anh Thể đã nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác: “Một tấm gương sáng hơn trăm bài diễn thuyết”, nên trong phong trào đoàn, anh ít dùng mệnh lệnh mà lãnh đạo bằng sự gương mẫu của mình để thuyết phục, tập hợp mọi người. Trên cương vị “thủ lĩnh”, anh cùng ĐVTN tổ chức ra quân nạo vét 4.200m kênh mương nội đồng.

Hằng năm, anh còn tổ chức cho ĐVTN ủng hộ 10 bó củi và 5 gùi rau, gói và nấu 200 cây bánh tét nhân đậu xanh tặng các hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương nhân dịp Tết cổ truyền để các gia đình có cái Tết đầm ấm, vui tươi. Huy động lực lượng tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè giúp nhân dân thôn Bùi Hui (xã Ba Trang) và nhân dân thôn Nước Nẽ (xã Ba Vinh) mở rộng đường dân sinh, làm hố xí cho dân…

Với Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Đỗ Ngọc Thìn thì, luôn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Trong một lần có mặt tại biển Khe Hai (Bình Sơn), anh đã kịp thời phát hiện và cứu vớt một khách du lịch vãng lai bị đuối nước. Thìn nhớ lại: Lúc đó, cách bờ biển khoảng chừng 40m, có một du khách bị sóng biển cuốn ra xa, nghe mọi người truy hô, tôi bất chấp sóng dữ liền bơi ra dìu du khách ấy vào bờ an toàn. Việc làm của tôi là phản xạ tự nhiên mà thôi. Ai đó trong trường hợp của tôi nếu biết bơi cũng làm thế!".

Năm 2016, trên cương vị là Phó Bí thư Thường trực Đoàn Khối, anh đã tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện và đề xuất thành lập Ngân hàng máu sống của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, do anh phụ trách. Từ khi thành lập đến nay, anh đã vận động 37 tình nguyện viên tham gia hiến máu sống trực tiếp giúp 13 người bệnh điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bản thân Thìn cũng đã tham gia hiến máu 11 lần. Trong đợt lũ lụt 2016, anh cùng Ban Thường vụ Đoàn Khối đã huy động hơn 120 ĐVTN tham gia và trực tiếp chỉ đạo lực lượng hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt tại xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), các xã Hành Tín Đông, Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).

Trong một lần trò chuyện thì được biết, Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Quảng Ngãi Lê Việt Hùng đã có 14 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Tuy nhiên, đến bây giờ anh vẫn không quên được cái đêm 23.8.2016. Nhận lời đề nghị của người nhà bệnh nhân đang cần gấp tiểu cầu do bệnh sốt xuất huyết, anh Hùng đã trực tiếp đến bệnh viện để hiến tiểu cầu cứu sống bệnh nhân.

Anh Hùng nhớ lại: Đêm đó, tôi đang đi trực, thì nhận cuộc gọi từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh là có người đang cần hiến tiểu cầu gấp, nếu bệnh nhân không được truyền tiểu cầu, sẽ có nguy cơ tử vong cao. Vậy là tôi liền giao lại nhiệm vụ cho đồng nghiệp để đến bệnh viện hiến tiểu cầu cấp cứu cho bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Với cương vị Bí thư Đoàn thanh niên ngành điện lực tỉnh, anh Hùng luôn xung phong đảm nhận các công trình, phần việc khó. Từ các hoạt động này đã thu hút ĐVTN tham gia, tạo được hiệu quả lớn, với 56 sáng kiến, làm lợi cho công ty hơn 2 tỷ đồng. Bản thân anh Hùng cũng đề xuất với Đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung thực hiện Công trình thanh niên “Hệ thống chiếu sáng Đài tưởng niệm và Nhà trưng bày lưu niệm Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải”, với tổng giá trị trên 240 triệu đồng.

Mới đây, ĐVTN của công ty đã lắp mới hệ thống chiếu sáng miễn phí cho 38 hộ dân tại khu tái định cư Mangpô, xã Sơn Ba (Sơn Hà) với kinh phí hơn 130 triệu đồng. Công trình đã giúp cho việc sinh hoạt của người dân được thuận lợi, nhất là các em học sinh khi mùa tựu trường đang đến gần.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.