"Hãy gọi cho tôi"

01:08, 14/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là tên gọi của Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện do Đoàn xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) thành lập. Gần 3 năm qua, hơn 400 đơn vị máu đã được ĐVTN hiến để cứu sống nhiều bệnh nhân; trong đó có những trường hợp phải hiến tiểu cầu khẩn cấp.

TIN LIÊN QUAN

“Hãy gọi cho chúng tôi khi bạn cần máu, dù đó là thời điểm nào đi nữa” là khẩu hiệu của những người trẻ tham gia CLB với ý nghĩa luôn sẵn sàng hiến tặng giọt máu của mình cho người bệnh.

Từ nỗi đau của người mẹ trẻ

Cách đây mấy năm, trên địa bàn xã Tịnh Sơn có người mẹ trẻ tên Thủy mắc phải căn bệnh ung thư quái ác. Sau khi chạy chữa ở Huế không thành, bác sĩ đành cho chị về quê. Bên cạnh chị những ngày ấy, đứa con thơ cứ khóc mãi, ai cũng xót lòng.

 

Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn, Chủ nhiệm CLB “Hãy gọi cho tôi” Nguyễn Đức Nở với Bằng khen của UBND tỉnh tặng CLB.
Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn, Chủ nhiệm CLB “Hãy gọi cho tôi” Nguyễn Đức Nở với Bằng khen của UBND tỉnh tặng CLB.


Ước mơ của chị Thủy khi ấy là được ở gần con được ngày nào là hạnh phúc ngày đó. Nhưng để kéo dài sự sống, chị Thủy rất cần được truyền máu. Biết được điều này, anh Nguyễn Đức Nở - Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn, đã huy động nhiều ĐVTN trong xã đến thử máu để hiến cho chị Thủy. Cứ thế, mỗi tuần 2 lần, chị Thủy nhận lấy những giọt máu quý giá để được ôm ấp con thơ thêm ít ngày ngắn ngủi. Dẫu biết, phép màu không thể đến với chị, nhưng tình cảm của các bạn trẻ cũng đã lay động biết bao người.

Từ những hoàn cảnh rất cần giúp đỡ như chị Thủy, anh Nở đã quyết tâm thành lập và duy trì CLB hiến máu tình nguyện “Hãy gọi cho tôi” do chính anh làm chủ nhiệm. Ngày 15.10.2015, CLB chính thức ra mắt với 35 thành viên, là những người trẻ nhiệt huyết, sẵn sàng hiến máu cứu người trên địa bàn xã.

Đến nay, số thành viên của CLB đã lên đến gần 50 người, trong đó có nhiều người lớn tuổi cũng hăng hái tham gia. Từ CLB của thanh niên, bây giờ, nhiều người dân ở Tịnh Sơn cũng tình nguyện theo chân các bạn trẻ hiến máu cứu người. Trong 3 năm qua, hơn 400 đơn vị máu đã được thành viên CLB “cho đi”, cứu sống nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch.
 

Ghi nhận sự cống hiến cho cộng đồng của CLB hiến máu tình nguyện “Hãy gọi cho tôi”, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen; UBND huyện, Huyện đoàn Sơn Tịnh tặng nhiều giấy khen.

Không kể ngày đêm!

Đối với các thành viên CLB, việc hiến máu cứu người là quan trọng hơn tất cả, họ không quản ngại những khó khăn về thời tiết hay thời gian, cho dù đó là đêm khuya hay ban ngày. Suốt ba năm qua, anh Nở và các thành viên trong CLB lúc nào cũng “đặt chế độ tỉnh” ngay trong giấc ngủ, túc trực điện thoại 24/24 giờ để kịp thời hiến máu lúc khẩn cấp.

Anh Nở kể: “Có hôm nhận được tin bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần máu lúc 1 - 2 giờ sáng. Trời mùa đông, mưa xối xả, nhưng ngay khi nhận được cuộc gọi, anh em liền “ới nhau” chui ra khỏi chăn đội mưa đến bệnh viện. Nhìn ánh mắt biết ơn của người nhà bệnh nhân, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Dù mỗi người một việc, có thành viên CLB ban ngày lao động rất vất vả, nhưng ai cũng bảo nếu cần cứ gọi, mình sẽ đến. Bởi vượt lên tất cả, đằng sau nghĩa cử cao đẹp ấy, họ nhận lại tình yêu và nụ cười hạnh phúc từ những người được nhận những giọt máu ấm tình.

Anh Trần Anh Vũ (35 tuổi), người đã có đến 28 lần hiến máu và tiểu cầu, không ít lần ứa nước mắt khi nhìn thấy nụ cười và ánh nhìn yêu thương của người nhà bệnh nhân. “Mình vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen vì đã hiến máu cứu được nhiều người đó”, anh Vũ chia sẻ.

Không chỉ hoạt động như ngân hàng máu sống, CLB hiến máu tình nguyện “Hãy gọi cho tôi” còn tuyên truyền, vận động người hiến máu trên địa bàn xã. Anh Nở chia sẻ: CLB sẽ tuyên truyền đến khi nào tất cả mọi người đều hiểu ý nghĩa của việc hiến máu, sẽ hoạt động đến khi được nhiều người dân trong xã thanh gia nhiều hơn nữa.

Bây giờ, sức lan tỏa của CLB không chỉ gói gọn trong ĐVTN mà đã được nhiều người dân hưởng ứng. Như chú Nguyễn Tấn Quang, dù đã hơn 55 tuổi vẫn hiến máu đến 9 lần và hiến tiểu cầu 3 lần. Mỗi năm, CLB phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện Sơn Tịnh tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện ngay tại địa phương. Nhờ đó, hơn 500 gia đình ở Tịnh Sơn đã có người tham gia hiến máu.
 

Bài, ảnh: HOÀNG ANH


 


.