Nồi cháo tình thương từ những người trẻ

08:07, 31/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đều đặn hai lần trong tháng, vào thứ 5 tuần thứ nhất và tuần thứ 3, các bệnh nhân điều trị tại Trung tâm y tế huyện Sơn Tây lại cầm bát, cà mèn, ngóng đợi xe cháo từ thiện.

TIN LIÊN QUAN

Nồi cháo của chiến sĩ công an

“Mời các cô, chú, bác ra nhận cháo ạ”- vừa nghe giọng nói ấm áp, dõng dạc của Trung úy Lữ Thanh Tùng- Chiến sĩ công an huyện Sơn Tây vang lên, từng tốp người nhà, bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Sơn Tây vội vàng chạy ra, sắp hàng ngay ngắn để nhận cháo.

Theo kế hoạch "gối đầu" mà huyện đoàn phân công sẵn vào một ngày trung tuần của tháng 7.2017, các chiến sĩ công an đã bắt tay vào thực hiện công việc thiện nguyện của mình.

 

Chiến sĩ công an huyện Sơn Tây nấu cháo tại đơn vị để mang đến cho bệnh nhân nghèo ở Trung tâm y tế huyện Sơn Tây.
Chiến sĩ công an huyện Sơn Tây dậy sớm, nấu cháo tại đơn vị để mang đến cho bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây.

Bên hành lang Trung tâm Y tế huyện, các chiến sĩ đã sắp xếp xong bàn ghế và các dụng cụ để tận tay trao cháo cho bệnh nhân nghèo. Không khí vui tươi với nụ cười hạnh phúc, sự ấm áp của người nhận và người cho đi.

Cầm phần cháo trên tay, già Đinh Thị Dê, 83 tuổi, ngụ tại xã Sơn Dung, vui vẻ chia sẻ: “Các chú công an bình thường nghiêm nghị nhưng lúc phát cháo thì vui tính, hay cười. Cháo nấu nhuyễn, ngon và hợp khẩu vị lắm! Nghe có cháo, già đợi từ sáng sớm để chờ tới lượt mình đấy. Già chữa bệnh ở đây hơi lâu, có cháo từ thiện cũng đỡ phần tốn kém hơn”.

“Nồi cháo là hoạt động hết sức nghĩa tình. Khi chúng tôi vừa trao đổi với các anh em thì ai nấy đều đồng tình ủng hộ. Không chỉ đóng góp tiền bạc, nhiều anh em tranh thủ hoàn thành nhiệm vụ sớm để sắp xếp thời gian cùng nhau đi chợ, nấu và phát cháo”, Trung úy Lữ Thanh Tùng một trong những người phụ trách nồi cháo ở Chi đoàn công an huyện cho hay.

Thế là, vào thời điểm trên, các chiến sĩ chia thành nhiều “kíp” dậy thật sớm, phân công rửa thịt, rau củ quả, nhóm bếp, nấu một nồi cháo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh.

Phát cháo cho bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế huyện.
Các chiến sĩ trao cháo cho bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế huyện.

Lan tỏa tình yêu thương

Bí thư huyện đoàn Sơn Tây- anh Dương Linh cho biết, từ tháng 8.2016 đến nay, cùng với nồi cháo do các tổ chức, hội đoàn thể khác nấu, tuổi trẻ Sơn Tây với 16 đơn vị trực thuộc đã thực hiện được 24 lần nấu cháo, với hơn 1.500 suất cháo được phát cho bệnh nhân nghèo vào thứ 5 tuần thứ nhất và tuần thứ ba hằng tháng.

Từ khi chương trình phát động đã luôn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong huyện nhà. Đáng nói, nguồn kinh phí nấu cháo đều do chính các bạn vận động từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Điển hình có những đoàn viên thanh niên đã tự nguyện đóng góp ngày công hoặc trích từ những bữa ăn sáng của mình cho nồi cháo.

“Tuy phải thức khuya, dậy sớm để chuẩn bị các công đoạn và nấu cháo nhưng thấy các bệnh nhân khen cháo ngon, rồi nhiều người dân ở đây tự nguyện lên rừng đốn củi, mang đến cho anh em nấu cháo, mỗi người trẻ ở đây đều cảm thấy phấn khởi, càng nỗ lực hơn nữa để tăng số lượng nồi cháo cả về số lượng và chất lượng”, anh Dương Linh chia sẻ thêm.

Những bát cháo nghĩa tình.
Những phần cháo đã góp phần san sẻ bớt khó khăn cho bệnh nhân nghèo ở huyện vùng cao, giúp họ có thêm động lực để an tâm điều trị bệnh.


Sơn Tây là một trong những huyện miền núi có tỉ lệ hộ nghèo chiếm ở mức cao, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Cái ăn, cái mặc còn bộn bề thiếu thốn.

Những phần cháo nghĩa tình, những cái trao tay ấm áp không chỉ góp phần làm giảm bớt chi phí trong quá trình chữa bệnh của bệnh nhân, mà đó còn là nguồn động viên tinh thần lớn để họ có niềm tin vào cộng đồng, an tâm vượt qua bệnh tật.

Cuộc sống ở vùng cao Sơn Tây bỗng trở nên tươi đẹp, ý nghĩa hơn từ những việc làm đơn giản, hết sức nhỏ bé trong đời thường như nấu cháo cho bệnh nhân nghèo.

 

Thiên Hậu

                                                                                                                                                       




 


.