Nhân giống chè Minh Long trên đất Sơn Tây

09:07, 13/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhằm bảo tồn và phát triển thương hiệu chè Minh Long, đoàn viên thanh niên Chi đoàn công an huyện Sơn Tây đã tìm mua giống chè này về trồng tại trụ sở mới ở xã Sơn Mùa để tạo cảnh quan cho đơn vị, phục vụ cho đời sống chiến sĩ về lâu dài.

TIN LIÊN QUAN


Mặc cho cái nắng như thiêu đốt của mùa hè, các chiến sĩ là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Chi đoàn công an huyện Sơn Tây vẫn cần mẫn chăm sóc từng hố chè mới trồng.

Chỉ sau vài tháng, cây chè Minh Long đã “bén duyên” và phát triển xanh tốt. Từng đọt chè vươn thẳng mình hướng lên trời, thách thức cả thời tiết khắc nghiệt khiến ai nấy đều phấn khởi. Niềm vui càng nhân lên gấp bội khi đây được xem là thành quả chào mừng 60 ngày thành lập huyện Sơn Tây.

“Bên cạnh hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn thì tham gia vào việc tạo cảnh quan cho môi trường xung quanh, nhất là đơn vị nơi mình công tác, đó là niềm vui, là vinh dự và tự hào đối với mỗi chiến sĩ”, Thượng sĩ Đinh Sơn Hà- Đoàn viên chi đoàn bày tỏ.

5.000 cây chè xanh Minh Long đã được nhân rộng ở huyện vùng cao Sơn Tây.
5.000 cây chè xanh Minh Long đã được nhân rộng ở huyện vùng cao Sơn Tây.

Cây chè xanh Minh Long vốn là cây truyền thống của đồng bào Hrê, không phải của người Cadong. Trước khi cây chè xanh Minh Long hiện diện tại vùng cao Sơn Tây đã đặt ra nhiều câu hỏi cho mỗi đoàn viên chi đoàn.

Tại sao không trồng rộng rãi một cây truyền thống của người Cadong? Liệu rằng cây trồng này có phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa hình ở Sơn Tây hay không, nhất là khi chè không được trồng trên đồi núi như cách trồng truyền thống của đồng bào, mà trồng ngay trong khuôn viên của đơn vị.

“Tuy nhiên, với sức trẻ và mong muốn được thử thách, chi đoàn vẫn quyết định chọn cây chè để phủ xanh đơn vị. So với nhiều cây trồng khác, xét về hiệu quả chung thì cây chè có giá trị kinh tế lớn hơn. Nếu mô hình thành công, đồng bào Cadong có thể học hỏi làm theo”, Trung úy Lữ Thanh Tùng- Phó Bí thư Chi đoàn Công an huyện Sơn Tây cho biết.

Hàng trăm cây cảnh cùng các loại cây ăn quả khác cũng được trồng tại đây.
Hàng trăm cây cảnh cùng các loại cây ăn quả có nguồn giống ở Tây Nguyên, miền Tây cũng được trồng tại đây.

“Thứ hai, đây là một loại cây sạch, trong quá trình chăm sóc không dùng phân bón, thuốc trừ sâu, nguồn chè thu được có thể phục vụ lại cho đời sống chiến sĩ ở đơn vị, tạo cảnh quan đẹp cho môi trường sinh thái xung quanh”, Trung úy Tùng chia sẻ thêm.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Chi đoàn Công an huyện Sơn Tây đã trồng 5.000 cây chè, trải dài trên diện tích khuôn viên rộng khoảng 3ha của đơn vị. Ngoài ra, chi đoàn còn trồng các loại cây tạo cảnh quan như cây lộc vừng, cây sao; cây cau truyền thống của đồng bào Cadong, cùng hàng trăm các loại cây ăn quả khác như sầu riêng, bơ, mít, ổi, bưởi...

Với các giống cây ăn quả, chi đoàn phân công đoàn viên lặn lội đến các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên để chọn giống tốt, chất lượng, chắc chắn sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện tự nhiên của vùng cao Sơn Tây.

Tổng kinh cho cho các mô hình này hơn 50 triệu đồng. Đây là số tiền được các chiến sĩ huy động trong cơ quan và tự nguyện đóng góp một ngày lương.

Để có nguồn nước tưới cho vườn cây, các chiến sĩ đã nối đường ống nước kéo từ suối nước Min về.
Để có nguồn nước tưới cho vườn cây, các chiến sĩ đã nối đường ống nước kéo từ suối nước Min về.


Ngoài việc đóng góp tiền, hơn cả đó là những ngày công chăm sóc. Chi đoàn chia nhiều “kíp” trong vòng một tháng để khảo sát, lắp đặt hệ thống ống nước dài hơn 1km kéo từ con suối Nước Min dẫn về để có nguồn nước tưới ổn định cho cây.

Mỗi ngày, sau giờ làm việc, chi đoàn phân công 2 chiến sĩ thay phiên nhau kiểm tra hệ thống nước, chăm bón cho cây xanh tốt. Về lâu dài, chi đoàn sẽ tiếp tục vận động kinh phí để xây bể lọc nước, phục vụ cho đời sống chiến sĩ, nhất là khi mùa mưa lũ về, nguồn nước sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

“Công trình vườn cây xanh ở trụ sở mới công an huyện có một ý nghĩa rất lớn trong việc tạo mặt diện cho đơn vị Công an huyện Sơn Tây nói riêng và Trung tâm huyện mới nói chung. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phát huy vai trò xung kích, ý thức tình nguyện của tuổi trẻ công an Sơn Tây trong việc tạo môi trường xanh- sạch- đẹp cho đơn vị, trở thành mô hình đi đầu cho các cơ quan trong toàn huyện”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven nhấn mạnh.
 

Bài, ảnh: Thiên Hậu

 


.