Trào lưu chụp ảnh kỷ yếu trong học sinh

04:06, 01/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chụp ảnh kỷ yếu là hoạt động hằng năm của các bạn học sinh cuối cấp, nhằm lưu giữ lại những khoảnh khắc, kỷ niệm đẹp của một thời học sinh. Tuy nhiên, việc này cũng để lại nhiều băn khoăn trong dư luận xã hội.

Chụp ảnh vào những buổi học cuối năm đã có từ lâu, song để đầu tư công phu thành những bộ ảnh đẹp, có thợ chụp ảnh, lên chủ đề, phối cảnh, thuê trang phục, trang điểm... thì chỉ nở rộ trong những năm gần đây.

Đầu tư theo xu hướng  

Bạn Nguyễn Thị Diễm Anh, lớp 12 chuyên Lý Trường THPT chuyên Lê Khiết cho biết: Lớp em mất 1 tháng để bàn bạc, thống nhất ý tưởng và mất một ngày, để chụp 3 chủ đề của bộ ảnh kỷ yếu. Ngoài bối cảnh trên trường với các chủ đề như quay về tuổi thơ và cổ điển, lớp còn phải thuê thêm quần áo. Để hoàn thành một bộ ảnh kỷ yếu, trung bình mỗi bạn trong lớp chi từ 120.000 - 200.000 đồng.
 

 

Chụp kỷ yếu giúp lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của tuổi học trò nhưng nếu chạy theo trào lưu, đầu tư quá đà sẽ gây lãng phí .                                                                                                                         ẢNH: NVCC
Chụp kỷ yếu giúp lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của tuổi học trò nhưng nếu chạy theo trào lưu, đầu tư quá đà sẽ gây lãng phí . ẢNH: NVCC

Theo một số studio trên địa bàn tỉnh, tùy theo chủ đề, ê-kip chụp ảnh sẽ định hướng và lựa chọn cho các lớp những bối cảnh, không gian phù hợp và hạn chế việc “đụng hàng” giữa mỗi lớp. Nếu là những khung cảnh tự nhiên, thiên về dã ngoại sẽ là những địa danh nổi tiếng như biển Mỹ Khê, Khu du lịch Sa Huỳnh...; còn chọn chủ đề tuổi thơ với trò chơi dân gian thì sẽ về những làng quê, nơi có ngôi nhà cổ và phục dựng các trò chơi dân gian.
 
Đặc biệt, trong năm nay, chủ đề thời bao cấp, hoài cổ đang lên ngôi, với không gian là các khu chợ quê hay nơi có các công trình kiến trúc kiểu chung cư tập thể cũ... “Hầu hết các lớp 12 trên địa bàn tỉnh chọn chụp kỷ yếu ngoài muốn lưu giữ những kỷ niệm, hình ảnh của một thời học trò, các bạn vẫn muốn chứng tỏ cá tính, phong cách của lớp mình, nên có sự đầu tư về ý tưởng, trang phục rất chu đáo”, anh Đoàn Trọng Vũ - Trưởng ê-kip Kỷ Yếu Quảng Ngãi - Vin Photography, cho biết.

Có nên chạy theo trào lưu?

Những năm gần đây, dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu không chỉ đáp ứng cho khách, mà các studio sẽ bao trọn gói, kèm theo các dịch vụ như thuê trang phục, trang điểm... Nhiều lớp không ngại tốn kém, chi hơn chục triệu đồng, để đầu tư vào bộ ảnh kỷ yếu, tập trung ở các trường THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Bạn Trần Thị Bảo Trâm, lớp 12C11, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho hay: “Lớp em vừa chụp bộ ảnh kỷ yếu mất hai ngày ở Hội An (Quảng Nam) và một số nơi trong tỉnh. Tổng kinh phí để hoàn thành bộ kỷ yếu là hơn 13 triệu đồng. Dù hơi tốn kém, nhưng quan trọng là đẹp, độc và nổi bật”.

 Do tác động của mạng xã hội, đề cao sự nổi bật của cá tính, mà các bạn học sinh cấp 3 đã vô tình bị cuốn theo trào lưu này. Một khi quá chú trọng hình ảnh bên ngoài, hào nhoáng để khoe trên mạng xã hội thì giá trị tinh thần thật sự của việc chụp kỷ yếu sẽ mất đi. Anh Đoàn Trọng Vũ, nói: Việc chạy theo trào lưu chụp ảnh kỷ yếu của các bạn học sinh giúp những studio như chúng tôi có thêm thu nhập.

Tuy nhiên, về khách quan tôi vẫn thích phong cách chụp hình kỷ yếu của những năm trước. Lúc ấy, các bạn đơn thuần chỉ vì muốn lưu giữ kỷ niệm, nên thường chọn thời gian khi gần chia tay nhau, chỉ còn vài buổi học cuối cùng. Bởi thế cảm xúc của các bạn rất chân thật và giữ được sự hồn nhiên, trong sáng trong từng tấm hình. Còn bây giờ do sợ bị đụng ý tưởng, cạnh tranh giữa các lớp, nên phần lớn chỉ chú trọng sản phẩm mà đánh mất những khoảng khắc ý nghĩa thật sự.

HIỀN THU
 


.