Thiếu nhi vùng cao cần được quan tâm trong ngày hè

07:06, 07/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Các em cần được quan tâm, hòa mình vào những hoạt động vui chơi thú vị, mới lạ, bổ ích và an toàn trong dịp hè như bao thiếu nhi ở thành phố.
 
 
Tài năng không kém
 
Khởi động đầu mùa hè, một trong những hoạt động thu hút sự quan tâm của thiếu nhi, đó là chương trình “Tiếng hát măng non”, do Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Diên Hồng (Trung tâm HĐTTN Diên Hồng) tổ chức. 
 
Năm nay chương trình có số lượng thí sinh vùng cao tham gia khá đông. Chỉ tính riêng tại vòng chung kết đã có đến 8 thí sinh lọt vào trong tổng số 22 thí sinh đến từ 14 huyện, thành phố. Đây là một tín hiệu vui cho những người gắn bó, thực hiện các chương trình giải trí, văn nghệ cho thiếu nhi tỉnh nhà.
 
Em Phạm Quốc Toản- học sinh lớp 6, Trường THCS Dân tộc nội trú Ba Tơ, vừa đạt giải nhất, bày tỏ: “Những năm trước, em cũng có biết đến chương trình thông qua tin tức phát sóng trong các bản tin đọc trên báo và tivi phát lại, em rất háo hức. Tuy nhiên vì không có điều kiện để tham gia nên đã trì hoãn ước mơ được đứng trên sân khấu lớn của tỉnh”.
 
Nhiều thiếu nhi vùng dân tộc thiểu số đạt giải cao tại chương trình
Nhiều thiếu nhi vùng dân tộc thiểu số đạt giải cao tại chương trình "Tiếng hát măng non".
 
“Năm nay, nhờ có nhà trường cùng gia đình phối hợp, tạo điều kiện nên em đã vượt một quãng đường xa, được hát và thể hiện năng khiếu cùng các bạn có chung niềm đam mê. Em rất vui!”- Toản bày tỏ khi trên tay đang cầm giấy khen và phần thưởng từ BTC, ghi nhận tài năng và nỗ lực của mình.
 
Niềm vui của Toản cũng là sự mong đợi của rất nhiều thiếu nhi vùng cao. Bởi, điều các em mong muốn nhận được trong Tháng hành động vì trẻ em, trong những ngày hè, ngày Tết cho thiếu nhi không chỉ là những gói bánh, gói quà mà còn được hòa mình vào các hoạt động vui chơi như các em ở dưới phố. 
 
Vì thế, trong đêm chung kết, khi những sơn ca ở đại ngàn tự tin mang đến những ca khúc vang dội, khỏe khoắn, mượt mà và kết quả có đến 2 em đạt giải nhất cuộc thi, ai nấy đều cảm thấy phấn khởi. 
 
Điều đó, không chỉ thể hiện được sự tự tin, bản lĩnh sân khấu, tài năng của thiếu nhi vùng cao so với các bạn ở thành phố, mà còn thể hiện được sự quan tâm, thay đổi trong nhận thức, tư duy của nhà trường, phụ huynh ở vùng sâu, vùng xa đối với các hoạt động tinh thần cho thiếu nhi.
 
Cần tạo điều kiện cho các em
 
Theo anh Hồ Tuấn Anh- Phó Giám đốc Trung tâm HĐTTN Diên Hồng, cứ mỗi dịp hè về, Trung tâm luôn có nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi.  
 
Hè này, ngoài các chương trình như “Tiếng hát măng non”, cuộc thi vẽ tranh “Sắc màu tuổi thơ”, “Trại sáng tác văn học, mỹ thuật”, trung tâm còn mở gần 40 lớp năng khiếu hè với các bộ môn đàn organ, đàn ghita, múa, thanh nhạc, khiêu vũ, võ thuật… Các lớp dạy làm đồ thủ công bằng tay, dạy tiếng Anh, toán trí tuệ. Tất cả đều có chương trình miễn, giảm học phí cho các đối tượng chính sách.
 
Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng luôn chủ động tổ chức nhiều hoạt động mới lạ, bổ ích cho thiếu nhi. Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn- Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh cho hay, hè 2007 này, dự kiến, Tỉnh đoàn còn mở các lớp “Học kỳ quân đội” cho 100 em thiếu nhi tham gia, chương trình “Em học làm lính cứu hỏa”, dạy bơi và dạy võ tự vệ miễn phí cho gần 700 em học sinh…
 
Thiếu nhi vùng cao cần được quan tâm nhiều hơn như ở Thành phố.
Thiếu nhi vùng cao cần được quan tâm nhiều hơn.
 
Đồng thời, Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức bàn giao công trình măng non “Khu vui chơi cho em” tại thôn Thanh Long, xã Đức Thắng (huyện Mộ Đức), với mong muốn tạo sân chơi cho thiếu nhi khu vực ven biển.
 
Thông qua các hoạt động trên, các cơ quan, đơn vị đều mong muốn tạo điều kiện để các em có những ngày hè nghỉ ngơi, vui chơi thật vui tươi, bổ ích, an toàn, có thêm nhiều kiến thức mới; tạo ra nhiều kỉ niệm tuổi thơ ghi dấu ấn trong lòng các em. Đồng thời, các em được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, hạn chế thấp nhất những nguy cơ, tệ nạn có thể xảy ra.
 
“Tuy nhiên, vì điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí còn hạn hẹp nên các hoạt động chỉ tập trung ở các huyện, thành phố, đồng bằng và vẫn chưa có nhiều hoạt động thiết thực cho các em ở miền núi, hải đảo và vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng cũng như số lượng so với nhu cầu thực tế”, anh Hiệp chia sẻ.
 
Câu chuyện thiếu sân chơi cho trẻ em vùng cao vào những ngày hè không mới nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên vấn đề này cứ lặp đi lặp như điệp khúc mỗi khi hè về.
 
Vì thế, đã đến lúc, chúng ta cần có thêm những chính sách cụ thể, quan tâm trực tiếp đến đời sống tinh thần, sinh hoạt vui chơi cho trẻ. 
 
Theo anh Hiệp, ngoài các hoạt động do Trung tâm HĐTTN Diên Hồng, Tỉnh đoàn tổ chức tập trung ở khu vực thành phố, mỗi địa phương cần chủ động huy động các nguồn lực, dành một khoản kinh phí đầu tư cho các sân chơi vừa và nhỏ.
 
Các cơ sở đoàn - đội ở cơ sở cần nghĩ ra nhiều hoạt động với nội dung ý tưởng phong phú, thiết thực, bổ ích, thu hút các em tham gia. Quan trọng hơn nữa, gia đình, cha mẹ cần tạo điều kiện cho con cái vui chơi, không bắt buộc phải tham gia các công việc nặng nhọc của người lớn...
 
Bài, ảnh:  Thiên Hậu
 

.