Vượt khó nuôi ước mơ

09:05, 07/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luôn vượt khó, phấn đấu vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, năng nổ trong các hoạt động phong trào và thường xuyên giúp đỡ các bạn cùng tiến.

Đó là những gì mà thầy cô và bạn bè nói về em Trần Thị Kim Vy, học sinh lớp 9D, Trường THCS thị trấn La Hà và Nguyễn Võ Anh Tú, học sinh lớp 9C, Trường THCS Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).

Học là niềm vui

Sinh ra trong gia đình nghèo, cha mất sớm, em Trần Thị Kim Vy đã tự động viên mình không ngừng nỗ lực. Vy luôn là cô bé hoạt bát và đầy lạc quan. Suốt 9 năm đến trường, Vy đều là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Không chỉ nỗ lực học tập, với vai trò là một lớp phó học tập, Vy luôn gần gũi, giúp đỡ các bạn trong học tập, nhất là các bạn có học lực yếu, kém. Vy chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình em không may mắn nên với em, nỗ lực trong học tập là niềm vui, là món quà để tặng mẹ".
 

 

Em Trần Thị Kim Vy chăm chỉ làm bài tập ở nhà.
Em Trần Thị Kim Vy chăm chỉ làm bài tập ở nhà.

Trong các hoạt động phong trào của trường, Vy là một nhân tố tiêu biểu, là thành viên đội xung kích. Dành nhiều thời gian cho học tập, rèn luyện thế nhưng khi về đến nhà, Vy lại là một cô Tấm nhỏ của mẹ. Cha mất sớm, mẹ  của Vy một mình  bươn chải, làm nhiều việc để nuôi hai chị em Vy. Là con gái lớn trong gia đình, dù còn nhỏ tuổi nhưng Vy đã biết quán xuyến, phụ giúp mẹ chuyện cơm nước và chăm em.

Vừa tranh thủ dọn dẹp nhà cửa để chiều lại tiếp tục đi học, Vy tâm sự: "Em mơ ước sau này trở thành cô giáo dạy văn, được đứng trên bục giảng truyền dạy những lời hay ý đẹp cho học trò".

Là điểm tựa của mẹ

Cũng mất cha từ nhỏ, nhưng không may mắn như Vy, em Nguyễn Võ Anh Tú không có một ngôi nhà riêng để ở. Kinh tế gia đình Tú đặc biệt khó khăn, khi tất cả đều trông chờ vào hàng bún của mẹ. Ba Tú mất khi em mới lên 4 tuổi, còn em trai mới 2 tuổi nên mười mấy năm qua, mẹ của Tú một mình gánh vác mọi việc của gia đình. Mẹ Tú thuê một kiốt rộng chưa đến 10m2 để bán bún. Hàng bún của mẹ Tú mở cửa từ 5 giờ sáng đến tận khuya. Sau giờ học, Tú lại ra quán phụ mẹ bưng bê, rửa chén. Tối đến thì mấy mẹ con dọn bàn, trải chiếu nằm ngủ tại quán.

 

Sau những giờ học trên lớp, em Nguyễn Võ Anh Tú lại phụ giúp mẹ rửa chén, bát ở quán bún.
Sau những giờ học trên lớp, em Nguyễn Võ Anh Tú lại phụ giúp mẹ rửa chén, bát ở quán bún.

Dù gia cảnh nghèo khó, nhưng Tú luôn là một học sinh gương mẫu, chăm ngoan và có nhiều thành tích trong học tập. Suốt 9 năm liền, em đều là học sinh giỏi. Năm lớp 8, lớp 9, em đoạt giải ba trong kỳ thi IOE cấp huyện. Không chỉ học giỏi, Tú còn là chi đội trưởng năng nổ, là thành viên Ban chỉ huy liên đội của trường. Chia sẻ về những nỗ lực trong học tập, Tú khiêm tốn nói: "Là con trai lớn trong nhà, là điểm tựa của mẹ, nên em chỉ biết cố gắng thật nhiều để mẹ vui lòng".

Nghị lực vượt khó của  những học trò nghèo như Vy, Tú rất đáng được biểu dương, là tấm gương sáng cho nhiều học sinh noi theo. Dẫu cuộc sống có nhiều khó khăn, nhưng  với các em, niềm tin vào ngày mai, về một tương lai tươi đẹp vẫn luôn được thắp sáng.

 Bài, ảnh: HIỀN THU



 

.