Trưởng thành từ sự cống hiến

10:03, 21/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Thanh niên năm 2017 được Tỉnh đoàn phát động đến các cơ sở đoàn toàn tỉnh với chủ đề: “Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Nhiều hoạt động đã làm nổi bật vai trò, hình ảnh của tuổi trẻ. Các chương trình ngày càng đi vào chiều sâu và nâng tầm sáng tạo của thanh niên.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều việc làm thiết thực

Tháng Thanh niên 2017 đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh khởi động. Màu áo xanh tình nguyện có mặt ở khắp nơi từ miền núi, đồng bằng cho đến hải đảo để làm sạch môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, giúp đỡ người nghèo... Hưởng ứng Tháng Thanh niên, hơn 500 ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh đã tham gia hiến máu tình nguyện. Qua đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận gần 300 đơn vị máu để giúp đỡ bệnh nhân nghèo lúc nguy  cấp.

Trong số các bạn trẻ hiến máu tình nguyện đợt này, nhiều người có từ 8 lần hiến máu trở lên. “Được Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh kêu gọi, tôi xung phong ngay. Đã nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện, nhưng lúc nào cũng thấy háo hức. Giọt máu của mình cho đi để cứu sống người bệnh là việc nên làm", anh Đinh Văn Nghĩa, Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn chia sẻ.

Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh hiến máu tình nguyện trong Tháng Thanh niên 2017.
Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh hiến máu tình nguyện trong Tháng Thanh niên 2017.


Tháng Thanh niên 2017, với phương châm: “Xung kích - sáng tạo - thiết thực - hiệu quả”, Tỉnh đoàn xác định 6 nhóm nội dung trọng tâm với một số chỉ tiêu cụ thể như: 100% đoàn cơ sở tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; mỗi huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; 100% đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình tham gia bảo đảm an toàn giao thông và tổ chức truyền thông hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ít nhất 1.000 đoàn viên, thanh niên... Riêng đối với cấp tỉnh sẽ tổ chức hoạt động “Hiến máu nhân đạo” với chỉ tiêu tiếp nhận tối thiểu 700 đơn vị máu và tổ chức chuỗi hoạt động giao lưu hữu nghị quốc tế.

 Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục duy trì, phát huy và nhân rộng các công trình, phần việc thanh niên đầy ý nghĩa như: Quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà”, “Nồi cháo tình nguyện”, “Lớp học tình thương”. Ngoài ra, các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo; làm đường bê tông nông thôn; tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông; nạo vét kênh mương nội đồng; diệt trừ cây mai dương; tổ chức lớp khởi sự doanh nghiệp, truyền thông, tư vấn hướng nghiệp và xuất khẩu lao động...
 
Môi trường để người trẻ trưởng thành


Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo cho rằng, Tháng Thanh niên được xem như là cơ hội và môi trường để mỗi bạn trẻ thể hiện mình, gánh vác trách nhiệm với xã hội. Qua hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2017, nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị. Qua đó, tạo sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ.

Theo anh Thảo, Tháng Thanh niên năm nay có điểm mới so với các năm trước là, song song với việc phát huy vai trò xung kích của thanh niên, nhằm xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, các hoạt động sẽ chú trọng hơn đến phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Các hoạt động được triển khai gắn với việc khởi nghiệp trong thanh niên; nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội, chú trọng phát triển đoàn viên mới có chất lượng, đặc biệt là đoàn viên trong các khu công nghiệp, thanh niên nông thôn...

“Các chương trình giáo dục của Đoàn cần chú trọng tính thiết thực và tính thời sự, có thể áp dụng được ngay vào thực tiễn công tác của từng địa phương, đơn vị. Việc đổi mới phương pháp giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên cũng được thực hiện song hành với đổi mới nội dung phương thức hoạt động của tổ chức đoàn”, anh Thảo nhấn mạnh.


 Bài, ảnh: NG.TRIỀU


 


.