Những diễn đàn thiết thực cho đoàn viên thanh niên

04:01, 04/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các lớp bồi dưỡng kiến thức, tập huấn công tác Đoàn - Hội do Tỉnh đoàn tổ chức là điều kiện để cán bộ Đoàn - Hội và ĐVTN học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Định hướng nghề nghiệp

 Thời gian qua, nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức được xem như là môi trường để các cán bộ Đoàn - Hội và ĐVTN trong tỉnh được học tập, chia sẻ những quan điểm, vướng mắc và tiếp thu những điều mới về tổ chức xây dựng Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Nhiều lớp học được tổ chức có sự tham gia của hàng trăm ĐVTN. Nội dung được chuyển tải tập trung vào những kiến thức cần thiết về công tác Đoàn - Hội. Ban tổ chức lớp học đã chọn những vấn đề còn vướng mắc, còn gặp nhiều khó khăn đối với cơ sở đoàn hiện nay để triển khai đến các học viên.

Đoàn viên thanh niên tham gia lớp học khởi sự doanh nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức.
Đoàn viên thanh niên tham gia lớp học khởi sự doanh nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức.


 Được xem là chuyên đề mới trong năm 2016, lớp khởi sự doanh nghiệp cho ĐVTN do Tỉnh đoàn tổ chức được các học viên đánh giá khá cao. Nhiều học viên là ĐVTN, hộ kinh doanh cá thể, kinh doanh các làng nghề, trang trại và các tổ chức, cá nhân mới đăng ký thành lập doanh nghiệp muốn học hỏi, quản lý và có tinh thần khởi nghiệp, nhưng chưa được trang bị những kỹ năng cần thiết. Từ lớp học, ĐVTN được tiếp cận các chuyên đề khởi sự kinh doanh, ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp thực tiễn; đồng thời cùng trao đổi, chia sẻ với báo cáo viên về lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp...

 Bên cạnh đó, Trung tâm Dạy nghề thanh niên Quảng Ngãi cũng phối hợp với các huyện, thành đoàn tổ chức các lớp nâng cao năng lực, nhận thức của thanh niên về học nghề, lập nghiệp, tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động cho ĐVTN. Tại đây, ĐVTN được định hướng nghề nghiệp, tư vấn xuất khẩu lao động và giải đáp những vấn đề về học nghề lập nghiệp, giới thiệu các đơn vị tuyển dụng lao động. Anh Võ Hồng Tín - Bí thư Huyện đoàn Tây Trà, cho biết: Do đặc thù là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhiều về thông tin để nắm bắt cơ hội việc làm, nên thanh niên trong huyện mong muốn các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ vốn vay để được đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản và Malaysia...

Hiến kế xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

Bên cạnh việc định hướng nghề nghiệp, nhiều lớp tập huấn đã trở thành diễn đàn để ĐVTN hiến kế “Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh”. Anh Hà Thanh Quang - Bí thư Chi đoàn thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), cho rằng: Do tác động của cơ chế thị trường, nhiều vấn đề phức tạp mới nảy sinh tác động tiêu cực đến lối sống của một bộ phận ĐVTN. Để có thể thu hút thanh niên tham gia vào tổ chức đoàn ở địa phương ngày càng mạnh, thì Chi đoàn cần thường xuyên đảm bảo việc sinh hoạt thường kỳ, góp phần duy trì ổn định việc sinh hoạt Đoàn của ĐVTN tại địa phương. Cần đổi mới thường xuyên hình thức sinh hoạt, để thu hút ngày càng nhiều ĐVTN đến với tổ chức đoàn.

 Để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn và tăng khả năng tập hợp, đoàn kết thanh niên, nhiều ý kiến cho rằng, phong trào dùng mạng xã hội facebook của thanh niên ngày nay rất phổ biến và rộng khắp. Thông qua kênh này, cán bộ Đoàn - Hội có thể theo dõi ĐVTN và đăng tải thông tin, cũng như những tài liệu sinh hoạt đến các bạn ĐVTN được nhanh hơn. Theo anh Dương Linh - Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây, từ các lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn - Hội hay ĐVTN, bản thân đã đúc kết ra nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác xây dựng tổ chức đoàn tại cơ sở. Muốn xây dựng tổ chức đoàn mạnh thì phải tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho ĐVTN, xây dựng phong trào và tổ chức hoạt động cơ sở đoàn theo chủ đề hằng năm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp, cho rằng, từ những lớp tập huấn hay bồi dưỡng kiến thức đã giúp cán bộ Đoàn - Hội, ĐVTN tìm ra những giải pháp hữu hiệu để củng cố, phát triển tổ chức đoàn tại cơ sở, góp phần vào thành công chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.       


     Bài, ảnh: N.TRIỀU

 


.