Gặp gỡ chàng trai đi xuyên Việt bằng xe đạp

10:09, 29/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mong muốn thực hiện ước mơ lúc còn bé và khẳng định bản thân, chàng trai 23 tuổi Lê Hữu Trọng Nghĩa (TP.Quảng Ngãi) đã có chuyến hành trình xuyên Việt bằng xe đạp. Nghĩa đã chinh phục được tứ đại đỉnh đèo, tứ cực, một đỉnh mà nhiều bạn trẻ có niềm đam mê đi phượt khát khao được một lần đặt chân đến.

Thực hiện ước mơ trẻ thơ

Đối với người nước ngoài, việc vượt hàng nghìn cây số bằng xe đạp là điều khá phổ biến. Thế nhưng đối với người Việt thì niềm đam mê này lại vô cùng hiếm hoi. Vậy nên khi chàng trai Lê Hữu Trọng Nghĩa có chuyến xuyên Việt bằng xe đạp trở về, nhiều bạn trẻ đam mê phượt không khỏi nể phục.

 

 Lê Hữu Trọng Nghĩa chinh phục Mũi Đôi thuộc Cực Đông (Khánh Hòa).
Lê Hữu Trọng Nghĩa chinh phục Mũi Đôi thuộc cực Đông (Khánh Hòa).


Nói về Nghĩa, ngay từ lúc còn là cậu học sinh tiểu học, anh đã gắn bó với chiếc xe đạp nên ước mơ muốn đi đến mọi miền của đất nước bằng xe đạp cũng hình thành từ đó. Lớn lên, ước mơ ấy càng thôi thúc khi Nghĩa thấy một số bạn nữ dám đi phượt bằng xe đạp qua một số tỉnh. Nghĩa đã tìm mua một chiếc xe đạp phục vụ cho hành trình xuyên Việt.

Anh đã tạo ấn tượng khi đã một mình đạp xe qua 63 tỉnh, thành trong cả nước. Nghĩa chia sẻ: “Có nhiều kỷ niệm khi đi qua các tỉnh, thành. Nhiều hôm người bị ướt nhẹp vì trời mưa, có khi ngủ lại ngoài hè. Trong chuyến hành trình xuyên Việt, khó khăn lớn nhất của mình không phải là những đỉnh đèo mà là sự lo lắng của ba mẹ”.

Nghĩa kể, ban đầu anh đạp xe từ Quảng Ngãi ra Bắc, sau đó vòng đường Hồ Chí Minh “Nam tiến” đến tận đất mũi Cà Mau và ngược đường bờ biển trở về TP.Quảng Ngãi. Trong hành trình của mình, Nghĩa cũng đã đạp xe qua địa phận 3 nước tiếp giáp với Việt Nam là Trung Quốc, Campuchia và Lào.

 

 Nghĩa đặt chân đến ngã 3 Đông Dương (Kon Tum).
Nghĩa đặt chân đến ngã 3 Đông Dương (Kon Tum).


Chàng trai 23 tuổi này cũng đã không bỏ qua việc chinh phục cực Nam của Tổ quốc ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau; cực Bắc thuộc Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang; cực Đông ở Vạn Ninh - Khánh Hòa và cực Tây thuộc A Pa Chải, Mường Nhái, tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, Nghĩa đã chinh phục được đỉnh núi cao nhất nước là đỉnh Phanxipang (Lào Cai).

Vượt hàng nghìn cây số để đưa thư tình của... thiên hạ

Trong chuyến xuyên Việt của mình, Nghĩa thông báo trên mạng xã hội, bạn bè ai muốn gửi thư tay cho nhân tình, người thân, bạn bè thì có thể liên hệ với Nghĩa để chuyển thư giúp. Kết quả có nhiều người nhờ Nghĩa chuyển thư, trong đó có nhiều bức thư tình.

 

 Lê Hữu Trọng Nghĩa sau chuyến hành trình xuyên Việt.
Lê Hữu Trọng Nghĩa sau chuyến hành trình xuyên Việt.


Điều đặc biệt là những mối tình được Nghĩa chuyển thư tay giờ đã nên duyên vợ chồng. Nghĩa nhớ nhất là lá thư của một bạn trai ở Đồng Nai gửi cho cô bạn gái ở tận Hà Nội. Theo lời hứa thì chỉ trong vòng khoảng 2 tháng, Nghĩa sẽ mang lá thư đến tận tay người bạn gái ấy. Thế nhưng do trên đường đi Nghĩa gặp một vài sự cố nên phải mất hơn 3 tháng, lá thư tình ấy mới đến được tay người nhận.

“Lá thư được gửi lúc chàng trai chưa nhập ngũ nhưng mãi đến khi xong 3 tháng tân binh, thư đó mới đến được địa chỉ người nhận. Dù hơi trễ so với lời hứa nhưng điều khiến em thấy hạnh phúc là người nhận khá bất ngờ và vô cùng trân trọng lá thư “đầy bụi đường” ấy”, Nghĩa tâm sự.

Trong thời buổi công nghệ thông tin, thư điện tử sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn, song Nghĩa nhắn gửi mọi người gửi thư tay với ý nghĩ từng nét chữ của người thân sẽ để lại tình cảm lưu luyến, thân thương và là kỷ vật quý giá đối với mỗi người.

Để chuyến hành trình xuyên Việt của mình thêm ý nghĩa, Lê Hữu Trọng Nghĩa đã quyên góp để giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn trên đường dừng chân mà anh gặp phải. Nghĩa kể, khi đến tỉnh Cao Bằng, tình cờ Nghĩa đến nhà một gia đình người Dao. Trong căn nhà sàn ọp ẹp này, một cặp vợ chồng sống với 8 đứa con, trong đó có bé gái tên Chảo Mùi Mán (9 tuổi) mắc bệnh ung thư.

Họ sống qua ngày nhờ vào những cây ngô được trồng trên sườn núi đá. Tính mạng bé nguy kịch nhưng không có tiền chữa trị. “Tuy không nhiều nhưng với số tiền 1,5 triệu đồng quyên góp từ bạn bè, tôi hy vọng sẽ giúp đỡ em được phần nào để em có động lực tiếp tục điều trị tiếp”, Nghĩa chia sẻ.

Kết thúc hành trình xuyên Việt, Nghĩa đã đi hết 63 tỉnh, thành trong 145 ngày và vượt qua 10.234km. Chàng trai xứ Quảng đã thực hiện được ước mơ của tuổi trẻ và anh cho biết sẽ tiếp tục viết tiếp ước mơ để mang lại nhiều điều có ích cho xã hội.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.