Kết nối dòng máu Việt từ Hành trình đỏ

02:07, 21/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ trong buổi sáng ngắn ngủi, hơn 1.000 người đã tình nguyện trao đi những giọt hồng để sẻ chia sự sống cho hàng nghìn người bệnh cần máu. Đó là câu chuyện tràn đầy sự thương yêu tại ngày hội hiến máu do Ban tổ chức Hành trình đỏ phối hợp với Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức.
Sẵn sàng sẻ chia sự sống
 
Từ sáng sớm 21.7, hòa vào dòng những người trẻ đang hào hứng chờ đến lượt hiến máu, chị Trần Thị Ngọc Trang cũng có mặt tại khu vực diễn ra ngày hội hiến máu ở Nhà văn hóa lao động tỉnh. Là đoàn viên trẻ thuộc chi đoàn Sở Nội vụ, chị Trang chỉ mới hiến máu tình nguyện 2 lần trước đây, nên lần hiến máu này, chị Trang vẫn khá hồi hộp.

 

Nụ cười tươi rói khi được sẻ chia những giọt hồng ý nghĩa
Nụ cười tươi rói khi được sẻ chia những giọt hồng ý nghĩa.
 
“Trước đây mình không hiểu lắm về lợi ích của việc hiến máu nên còn khá sợ sệt. Nhưng từ ngày đi làm, tiếp xúc và hiểu nhiều hơn thì mình bắt đầu tham gia. Lần này mình vô cùng hào hứng khi đến đây được chứng kiến rất nhiều bạn trẻ cùng chí hướng với mình”- chị Trang bộc bạch trong khi chờ những giọt hồng từ cơ thể mình được truyền sang túi trữ máu.
 
Bên cạnh những người trẻ mới tìm được ý nghĩa thiết thực trong việc hiến máu cứu người, thì tại ngày hội hiến máu lần này, còn có những đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân, viên chức có “thâm niên” trong việc chia sẻ sự sống. Chị Nguyễn Thị Hoa hiện đang làm việc tại Sở Tư pháp tỉnh là một trong những con người nhiệt huyết như thế.
 
“Chuyện hiến máu tình nguyện thì năm nào mình cũng tham gia và hiểu được ý nghĩa của phong trào. Tận mắt chứng kiến cảnh những người bệnh đang cơn nguy kịch vì thiếu máu thì chúng ta mới hiểu được những giọt máu của những người khỏe mạnh cần thiết như thế nào”- Chị Hoa bày tỏ quan điểm của mình.
 
Đến với ngày hội hiến máu, hơn 1.000 người trẻ với nhiều nghĩ suy, quan điểm sống, nhưng có một điều chắc chắn rằng, họ có một điểm chung là hiểu và nâng niu sự sống. Chỉ trong buổi sáng ngắn ngủi, mặc cho thời tiết nóng bức với khoảng không gian chật hẹp, rất nhiều người trẻ đã không ngại ngần kiên nhẫn đợi chờ để được cho đi những giọt hồng ý nghĩa.

 

Hơn 1.000 người trẻ kiên nhẫn chờ đợi đến lượt hiến máu trong sáng 21.7
Hơn 1.000 người kiên nhẫn chờ đợi đến lượt hiến máu trong sáng 21.7.
 
Tổng lượng máu được thu gom  đến trưa 21.6 đạt gần 800 đơn vị. Trong đó, sẽ chuyển cho Viện huyết học Truyền máu Trung ương 600 đơn vị. Số máu còn lại sẽ được chuyển lưu tại Khoa huyết học, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
 
Nhiệt huyết màu áo đỏ
 
Trong chương trình Hành trình đỏ được tổ chức tại 27 tỉnh, thành trong cả nước với sự tài trợ xuyên suốt của ngân hàng BIDV và Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, không thể không nhắc đến những tình nguyện viên, điều phối viên là những sinh viên ưu tú đến từ mọi miền của Tổ quốc. Luôn đồng hành cùng chương trình, các bạn trẻ sục sôi nhiệt huyết trong màu áo đỏ đang lan truyền sức trẻ đến những địa phương Hành trình đỏ đi qua.
 
Hành trình đỏ được tổ chức 4 lần, thì em Nguyễn Hồng Quảng- sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền đã đăng ký tham gia 2 lần liên tiếp. Với Quảng, được mặc màu áo truyền thống của chương trình đến 2 lần là niềm vinh dự lớn lao.
 
“Chúng em tham gia chương trình này vì đây là việc làm nhân văn có tính lan tỏa cao và rất cần sức trẻ. Đây là chương trình hội tụ những người trẻ có cùng chí hướng, cùng mục đích mong muốn góp sức với mọi người mà cụ thể là việc vận động hiến máu tình nguyện và tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh”- Quảng chia sẻ.
 

 

Các tình nguyện viên, điều phối viên trong sắc đỏ truyền thống của Hành trình đỏ tham gia hỗ trợ chương trình
Các tình nguyện viên, điều phối viên trong sắc đỏ truyền thống của Hành trình đỏ tham gia hỗ trợ chương trình.
 
Với sức lan tỏa của chương trình, Hành trình đỏ năm nay có quy mô lớn hơn và số lượng tình nguyện viên tại các địa phương mà Đoàn đi qua tham gia tăng gần gấp đôi. Riêng đoàn hành trình đỏ miền Nam dừng chân tại Quảng Ngãi lần này, đã có 70 tình nguyện viên trong sắc đỏ truyền thống của chương trình sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ để chương trình diễn ra thành công ở các địa phương đoàn đi qua.
 
Ông Lê Lâm- Phó Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết: Đây là năm thứ 4 chương trình Hành trình đỏ thực hiện. Việc ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia chương trình chứng minh rằng sức thu hút ngày càng lớn. Đồng thời có thể đánh giá rằng chương trình Hành trình đỏ ngày càng đi vào lòng dân và mang lại những điều tốt đẹp.
 
Kết thúc chặng dừng chân tại tỉnh Quảng Ngãi, đoàn Hành trình đỏ "Kết nối dòng máu Việt" sẽ đến tỉnh Quảng Nam với nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện ý nghĩa. Chặng dừng chân cuối của cuộc hành trình là thủ đô Hà Nội vào ngày 31.7 tới.
 
Lượng máu dự kiến huy động từ chương trình này vào khoảng 20.000 đơn vị máu. Đây là kết quả chứng minh cho một hành động nhân văn, ý nghĩa từ sự kết nối những tấm lòng của người trẻ. Đúng như thông điệp trong suốt hành trình này là “Kết nối dòng máu Việt”.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.