Đóa hoa giữa núi đồi

06:07, 24/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là con đầu trong một gia đình có 4 người con, cuộc sống bấp bênh, khốn khó mọi bề, nhưng em Đàm Thị Mỹ Tuệ - học sinh lớp 8B, Trường THCS Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) luôn nỗ lực vươn lên khiến bạn bè, thầy cô nể phục. Suốt 8 năm liền, Tuệ đều là học sinh giỏi.

Sống trong một căn nhà tạm bợ, không có lấy một nơi gọi là góc học tập cho đàng hoàng, hằng ngày, em đến trường bằng chiếc xe đạp cũ, có khi phải đi bộ để nhường xe cho em. Điều kiện học tập cũng không có gì ngoài những cuốn sách tham khảo mượn của bạn. Mỗi lần cần cho việc học qua mạng, em chỉ dám xin mẹ 3.000 đồng ra quán internet và tranh thủ học trong vòng một tiếng đồng hồ.

 

 Đàm Thị Mỹ Tuệ bên căn nhà xuống cấp của gia đình.
Đàm Thị Mỹ Tuệ bên căn nhà xuống cấp của gia đình.


Bố của Tuệ làm nghề phụ hồ, mẹ đi làm thuê ở các nương rẫy, tiền công bố mẹ có được là nguồn thu nhập chính của gia đình. Vì thế, vào những ngày mưa, cuộc sống gia đình càng thêm chật vật. Càng khó khăn hơn khi đứa em gái kế của Tuệ vào năm 2014 (mới 10 tuổi) bị rối loạn nhịp tim, khó thở, ba mẹ em phải chạy vạy khắp nơi để có đủ tiền đặt máy ở lồng ngực. Chia sẻ về bệnh tình của em mình, Tuệ ngấn lệ: “Bác sĩ nói em ấy phải đặt máy ở lồng ngực suốt đời, nếu không... Em chỉ mong em của em được khỏe mạnh, để gia đình được sống trong vui vẻ, hạnh phúc mà thôi”.

Dẫu vậy, trong đôi mắt của Tuệ luôn tràn đầy nghị lực. Chia sẻ về ước mơ của mình, Tuệ thật thà nói:  “Cuộc sống dẫu khó khăn nhưng em thấy mình may mắn, vì có đủ cả ba, mẹ và còn có các em. Em sẽ cố gắng học để sau này trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho em gái và những người có hoàn cảnh khó khăn như em...”.

Nói về cô học trò đầy nghị lực của mình, thầy Lê Dương – giáo viên chủ nhiệm lớp 8B, Trường THCS Hành Tín Tây, cho biết: “Tuệ là một học sinh giỏi, ngoan hiền và lễ phép với thầy cô, có nghị lực vươn lên, luôn cầu tiến. Em cũng luôn có tinh thần giúp đỡ bạn bè và rất tích cực trong các hoạt động của lớp”.

Còn mẹ của Tuệ thì nói trong nghẹn ngào: Cả nhà tôi vui lắm khi thấy con mình biết lo như vậy. Mỗi lần đi họp phụ huynh, tôi cảm thấy hãnh diện vì con. Ngoài việc học, cháu còn chăm sóc ba đứa em để bố mẹ đi làm. Vừa rồi, nó tham gia thi giải toán qua mạng internet mà nhà không có máy, nên chỉ dám xin 3.000 đồng đến tiệm để học. Vậy mà cuối cùng cháu cũng đạt giải Ba”.

Với những thành tích tiêu biểu và nghị lực vượt khó vươn lên, em Đàm Thị Mỹ Tuệ xứng đáng là tấm gương để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo. Hy vọng một ngày không xa, những ước mơ, hoài bão của em sẽ trở thành hiện thực.


Bài, ảnh: Sen Hồng


 


.