Khi tôi 18…

08:05, 31/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Lứa tuổi 18 đẹp biết bao trong cuộc đời mỗi một con người. Đó là lứa tuổi tràn đầy ước mơ, hoài bão, đánh dấu sự trưởng thành, tự lập và trách nhiệm với chính bản thân mình và với gia đình, xã hội.

Mới đây, chúng tôi có dịp ngồi nghe cuộc trò chuyện về nội dung “Khi tôi 18” của hai nữ sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết. Qua từng  dòng suy nghĩ ở lứa tuổi 18, các em thể hiện rõ độ trưởng thành, đủ bản lĩnh và quyết tâm bước vào ngưỡng cửa tương lai của cuộc đời.

Lời tri ân sâu sắc

Ở lứa tuổi 18, cũng như bao bạn trẻ cùng trang lứa, cô học trò Nguyễn Thị Thủy Tiên (lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết) đong đầy suy nghĩ, cả vui mừng, tiếc nuối xen lẫn nỗi lo. Thủy Tiên bộc bạch: “Tuổi 18 là lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời với nhiều ước mơ và khát vọng, là lúc tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của chính mình, cũng là quãng thời gian để tạo nền tảng tốt nhất cho tương lai”.

 

Hai em Võ Nhật Phương Ninh (bên trái) và Nguyễn Thị Thủy Tiên
Hai em Võ Nhật Phương Ninh (bên trái) và Nguyễn Thị Thủy Tiên.


Cô học trò Nguyễn Thị Thủy Tiên hai năm liên tiếp đạt giải ba học sinh giỏi Văn cấp quốc gia. Trong kỳ tuyển sinh năm nay, Thủy Tiên được tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm I Hà Nội. Vậy là cô bé sắp bước vào con đường để chạm đến ước mơ trở thành giáo viên dạy Văn. “Học Văn không chỉ học qua những vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, sâu xa hơn là ý nghĩa nhân văn, học cách làm người, cách ứng nhân xử thế trong cuộc đời”, dòng suy nghĩ ấy đã thôi thúc Thủy Tiên không ngừng nỗ lực trong học tập.  

Chỉ còn vài ngày nữa thôi Thủy Tiên rời xa mái trường cấp III thân yêu. Trong những dòng suy nghĩ ngập tràn, Thủy Tiên nói: “Em cảm ơn và tri ân sâu sắc đến bố mẹ, thầy cô đã tận tình chăm sóc, dạy bảo. Xin được gửi đến lời hứa cùng với quyết tâm học tập thật tốt để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô và UBND tỉnh đã hỗ trợ em trong học tập”. Ở tuổi 18, chuẩn bị bước vào  ngưỡng cửa tương lai của cuộc đời, Thủy Tiên thổ lộ: “Sau khi học tập xong, nếu có cơ hội em sẽ về tỉnh làm việc để góp sức xây dựng quê hương”.

“Là một phần của xã hội”

Với cô học trò Võ Nhật Phương Ninh, cùng lớp với em Nguyễn Thị Thủy Tiên, tuổi 18 thật đáng tự hào khi lần đầu tiên được đi bầu cử, thể hiện trách nhiệm công dân đối với đất nước. Tuổi 18 theo suy nghĩ của Phương Ninh là “có trách nhiệm với chính bản thân mình, hiểu các vấn đề của xã hội sâu sắc hơn, thấy mình là một phần của xã hội để nỗ lực học tập, cống hiến, góp phần xây dựng xã hội được tốt hơn”.

Trong năm học 2015-2016, Võ Nhật Phương Ninh vinh dự đoạt giải ba học sinh giỏi Văn cấp quốc gia. Phương Ninh tâm sự, ở lứa tuổi 18, khi bước vào ngưỡng cửa tương lai thì cần thiết phải có kỹ năng mềm và kiến thức xã hội để ứng phó với tình huống mình gặp phải. Trực giác của tuổi 18 thông qua quá trình học tập, rèn luyện sẽ mách bảo bản thân đâu là sự lựa chọn đúng, sự lựa chọn đó gắn với trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Ở lứa tuổi 18, trách nhiệm với Tổ quốc rõ ràng hơn trong suy nghĩ của các bạn trẻ. Đối với cô bé Phương Ninh thì “lịch sử cách mạng cho thấy đất nước mình anh dũng, kiên cường. Mỗi công dân của đất nước đều có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, với bản thân em cũng thế. Điều đó sẽ là nguồn động lực để thế hệ trẻ chúng em có trách nhiêm phải bảo vệ đất nước, từ sự nỗ lực của mỗi người sẽ góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp hơn”.

Với ước mơ trở thành sinh viên trường luật, cô bé Võ Nhật Phương Ninh đang từng ngày nỗ lực trong học tập. Và, cũng như nhiều bạn trẻ với đam mê và khát vọng cháy bỏng, Phương Ninh mong muốn: “Quê hương, đất nước cần có sự quan tâm sâu sắc hơn đến thế hệ trẻ, lắng nghe ý kiến của người trẻ, giúp thế hệ trẻ có môi trường tốt hơn để học tập, làm việc và cống hiến”.


Bài, ảnh: Khánh Hồng



 


.