Gương sáng nơi rẻo cao

04:04, 04/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bốn năm mưu sinh nơi xứ người, tiền dành dụm được anh về quê mua đất trồng rừng, xây dựng nhà ở. Không chỉ kiếm tiền lo gia đình, anh còn là gương sáng của thanh niên địa phương khi hiến đất mở sân bóng chuyền để thanh niên vui chơi. Chàng trai ấy tên Đinh Văn Nhân - Bí thư Chi đoàn thôn Nước Tang, xã Sơn Bua (Sơn Tây).

Vượt lên nghịch cảnh

Cũng như bao thanh niên Ca Dong nơi đất ngàn cau Sơn Tây, Đinh Văn Nhân sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em, cái nghèo, cái đói cứ đeo bám mãi. Thế nên khao khát tìm cách thoát nghèo luôn thôi thúc chàng trai Ca Dong này.

Thanh niên thôn Nước Tang chơi bóng chuyền trên mảnh đất vườn của anh Nhân.
Thanh niên thôn Nước Tang chơi bóng chuyền trên mảnh đất vườn của anh Nhân.


Năm 2010, một lần tình cờ nghe trên loa truyền thanh xã thông báo có đợt tuyển dụng xuất khẩu lao động (XKLĐ), ngay hôm đó anh bỏ dở công việc lên xã tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia lớp học để đi XKLĐ ở Malaysia.

Để người vợ trẻ mới cưới ở lại quê nhà với cha mẹ, anh  lên đường đi XKLĐ. Bốn năm mưu sinh xứ người, sau khi giúp cha mẹ trả tiền vay ngân hàng để XKLĐ, anh Nhân còn tích cóp được hơn 200 triệu đồng. Trở về quê, Nhân hỏi mua ngay mảnh đất để xây căn nhà cho hai vợ chồng ra ở riêng và sau đó là bắt tay làm kinh tế bằng việc mua đất rẫy trồng keo và đào ao nuôi cá.

Đến nay, Nhân đã có trong tay gần 3ha keo đã bước vào tuổi thu hoạch trị giá cả trăm triệu đồng, cùng 10 sào ruộng và hơn 5 sào đất vườn trồng mì. Chăm chỉ làm ăn và có cuộc sống khá giả, nhưng khi được hỏi chàng trai Ca Dong này chỉ khiêm tốn bảo: "Mình sinh ra trong gia đình nghèo, nên khi làm ra đồng tiền phải biết quý trọng, bởi đó là mồ hôi, là nước mắt và cũng là hy vọng của vợ, của con. Phải quyết tâm vươn lên, chứ giờ mình vẫn chưa là gì so với các bạn đồng trang lứa ở dưới xuôi".

Ông Cao Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bua cho biết, xét về góc độ của một nông dân, Đinh Văn Nhân là gương điển hình trong XKLĐ khi biết tiết kiệm và sử dụng đồng tiền đúng mục đích. Và bây giờ lại là một nông dân chịu khó học hỏi, vươn lên thoát nghèo và hướng tới làm giàu ngay trên quê hương mình.

Gương sáng của thanh niên

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, Đinh Văn Nhân còn là một cán bộ Đoàn năng nổ và luôn là điểm tựa của các bạn trẻ Ca Dong nơi rẻo cao Sơn Bua. Nhân luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế với thanh niên địa phương. Đặc biệt, anh còn dùng thửa đất của mình để làm sân bóng chuyền cho thanh niên địa phương có nơi rèn luyện sức khỏe.
 
Sau khi bàn bạc với vợ, anh lên UBND xã gặp Bí thư Đoàn xã xin ý kiến và được mọi người tán thành. "Sau khi cùng các bạn trẻ làm được sân bóng, mình đi xuống huyện mua lưới, bóng về cho thanh niên chơi. Ban đầu ít người tham gia, nhưng dần dà sân bóng ngày càng đông người chơi hơn, không chỉ thanh niên mà cả những nông dân lớn tuổi cũng tham gia", anh Nhân cười nói.

Anh Đinh Văn Vêu, một thanh niên ở đây cho biết, từ ngày có sân chơi bóng chuyền bản thân anh cũng ít nhậu hơn, sức khỏe thì tốt hẳn lên nên đi rẫy không còn mệt như trước. Thanh niên chúng tôi rất cảm ơn tấm lòng của anh Nhân. Nhờ anh mà chúng tôi biết trồng cây keo sao cho hiệu quả, biết rèn luyện sức khỏe để lao động, lo cho cuộc sống gia đình.

Còn anh Đinh Văn Trúc - Bí thư Đoàn xã Sơn Buathì nhận xét, Đinh Văn Nhân là cán bộ đoàn năng nổ luôn sống và cống hiến hết mình vì cộng đồng. Với những đóng góp của mình cho hoạt động Đoàn và phong trào của địa phương, anh Nhân thực sự là gương sáng của thanh niên Ca Dong nơi đây.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.