Tuổi trẻ tham gia phòng, chống tội phạm

10:06, 30/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở bậc học phổ thông, tâm, sinh lý của học sinh là muốn thể hiện, khẳng định mình, nên dễ có những hành động bộc phát, nông nổi. Việc trang bị những kiến thức, hiểu biết pháp luật cho học sinh vì thế rất cần thiết. Câu lạc bộ (CLB) “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” được triển khai ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã góp phần đáng kể vào nhiệm vụ trên.

Gần 15 năm qua, nhiều thế hệ học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết không còn xa lạ với những buổi sinh hoạt của CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”. Đây là một trong hai mô hình đầu tiên được Sở Tư pháp chọn triển khai điểm trên địa bàn tỉnh theo Đề án: “Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm; tăng cường giáo dục pháp luật và trách nhiệm công dân về bảo vệ an ninh trật tự” trong Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm. Tháng 9.2001, Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở GD&ĐT thành lập 2 CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” tại các Trường THPT Trần Quốc Tuấn và Lê Khiết.

Thầy Trần Đình Vợi - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết, đánh giá: Hoạt động của các CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” của nhà trường ngày càng có sự chuyển biến lớn và có tác dụng tốt. Việc xây dựng bản tin và tổ chức tuyên truyền các văn bản về phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV và Luật Giao thông… trên bản tin rất được các em học sinh quan tâm, theo dõi và đã có tác động mạnh mẽ đến ý thức của học sinh. Ngoài ra, các CLB còn lồng ghép nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, giáo dục truyền thống tại các kỳ sinh hoạt thường kỳ tạo ra không khí sôi nổi, hấp dẫn đối với học sinh tham gia.

Theo Sở Tư pháp, hiện nay, trên toàn tỉnh đã có 7 CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” ở các trường THPT. CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” gồm các thành viên là Ban chấp hành Đoàn trường, bí thư, phó bí thư, lớp trưởng, lớp phó các lớp làm nòng cốt, để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh, hướng dẫn học sinh trong trường có các hành vi ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật, hạn chế vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội trong học đường. Trung bình mỗi CLB có từ 80 - 100 thành viên là lớp trưởng, bí thư các lớp. Ban chủ nhiệm CLB do đồng chí bí thư hoặc phó bí thư đoàn trường làm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm. CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng từ 1- 2 lần tùy theo điều kiện cụ thể của trường.

Trong các buổi sinh hoạt, chủ nhiệm hoặc phó chủ nhiệm CLB phổ biến cho các hội viên các quy định của pháp luật mới ban hành hoặc có liên quan đến học sinh, thanh thiếu niên, nhắc nhở học sinh về những hành vi vi phạm pháp luật trong tháng, các vi phạm của học sinh cần chấn chỉnh… Việc sinh hoạt được các CLB chủ động về thời gian và nội dung, có thể lồng ghép sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Đặc biệt, hàng năm cứ mỗi dịp lễ khai giảng năm học mới, các CLB đều củng cố tổ chức nhân sự CLB, tổ chức sinh hoạt với chủ đề ATGT học đường cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường.

Mỗi CLB được Sở Tư pháp trang bị một bảng tin (đặt tại trường), hàng tháng cung cấp thông tin pháp luật, câu chuyện pháp luật có liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên; trang bị một giỏ sách pháp luật với các loại sách tìm hiểu pháp luật, giải đáp pháp luật, tờ gấp. Bên cạnh sự hướng dẫn, giúp đỡ của Sở Tư pháp, các CLB đã có những hoạt động tích cực: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; vẽ tranh biếm hoạ, sáng tác văn, thơ, nhạc về phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội khác; sinh hoạt ngoại khoá về ATGT, phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Việc tổ chức và sinh hoạt các CLB đã mang lại không khí mới trong sinh hoạt của tổ chức đoàn tại các trường học. Hội viên CLB đã được tiếp cận nhiều hơn, thường xuyên hơn với các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình, được thông tin và cung cấp các tài liệu liên quan đến hoạt động phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Nhìn chung, hoạt động của các CLB trong thời gian qua đã mang lại những kết quả khả quan, tạo những chuyển biến tích cực trong việc nhận thức pháp luật và ý thức đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội cho thanh niên và học sinh.
               

NG.TRIỀU
 


.